MSB có thể thu về 3.500 tỷ đồng phí trả trước từ hợp tác bảo hiểm độc quyền với Prudential

Cập nhật: 10:21 | 19/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Đây là nhận định của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank Securities - VCBS) đưa ra trong báo cáo cập nhật về Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB).

1812-msb-ynh
MSB có thể thu về 3.500 tỷ đồng phí trả trước từ hợp tác bảo hiểm độc quyền với Prudential. (Ảnh minh họa)

Theo VCSB đánh giá, MSB và công ty bảo hiểm Prudential đã ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền trong vòng 15 năm với mức phí trả trước (Upfront fee) có thể lên đến 3.500 tỷ đồng. Hợp tác bancassurance này được kỳ vọng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể cho MSB nhờ 3 lý do sau.

Thứ Nhất, MSB có kinh nghiệm và năng lực trong hoạt động bancassurance. Tính cuối năm 2020, doanh số bán bảo hiểm của MSB đang nằm trong top 10 của thị trường bancasurance. Thu thuần từ bảo hiểm nhân thọ 11 tháng năm 2020 tăng gấp gần 2,2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, bình quân 50 tỷ đồng mỗi tháng trong nửa cuối năm và hiện tại chiếm khoảng 29% doanh thu từ phí của khách hàng cá nhân.

Nhờ tập khách hàng có chọn lọc và có thu nhập cao, tỷ lệ duy trì hợp đồng năm 2 tại MSB luôn nằm trong nhóm cao nhất trên thị trường đạt trên 80%, trong khi nhiều ngân hàng khác giữ ở mức 50-70%. Doanh thu từ phí bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 30 – 40% mỗi năm trong vòng 5 năm tới, chưa tính đến mức phí Upfront sẽ nhận được.

Thứ Hai, VCBS cho rằng Prudential đã xây dựng mối quan hệ đối tác bancassurance hiệu quả với MSB từ năm 2013 và hiện là doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ nằm trong top 3 thị phần tại Việt Nam. Đưa mối quan hệ đối tác này lên một tầm cao mới dưới hình thức phân phối độc quyền, đồng thời chủ động cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tối ưu của Prudential cho khách hàng của thông qua các kênh hiện hữu cũng như kênh mới, đặc biệt là trên nền tảng số dự kiến sẽ giúp MSB đẩy mạnh số hợp đồng khai thác mới và doanh thu phí bảo hiểm trong các năm tiếp theo.

Thứ Ba, nhóm phân tích nhận định số lượng ngân hàng có năng lực và nhiều tiềm năng phát triển bancassurance còn lại tại thị trường Việt Nam để ký hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm còn rất ít cũng là lợi thế của MSB khi đàm phán hợp đồng.

Về hạch toán lợi nhuận từ phí Upfront, MSB khả năng cao sẽ lựa chọn cách thức hạch toán dần trong 3-5 năm để tránh ảnh hưởng lớn tới vốn chủ sở hữu của ngân hàng và kế hoạch kinh doanh các năm sau đó.

Bên cạnh đó, VCSB còn đưa ra các triển vọng khác của MSB trong năm 2021 như: Lợi nhuận đến từ việc thoái vốn các công ty con; Tập trung triển khai các dự án công nghệ cao giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong dài hạn; Lộ trình tăng vốn rõ ràng sẽ hỗ trợ tín dụng tăng trưởng ổn định với tốc độ cao hơn trung bình ngành.

Trong năm 2021, nhóm phân tích ước tính MSB đạt 3.971 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2021 (tăng 57,4%), tương đương EPS đạt 2.704 đồng/cổ phiếu và BVPS đạt 18.530 đồng/cổ phiếu.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/3/2021: USD thế giới tăng nhanh sau thông tin từ FOMC

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/3/2021, lợi suất trái phiếu vọt lên mức cao nhất trong hơn một năm qua giúp đẩy đồng USD tăng ...

F0 và kỷ luật đầu tư chứng khoán

Tại Hội thảo “Đầu tư chứng khoán - Vượt qua những nỗi đau” diễn ra tại TP. HCM mới đây, các chuyên gia đã đưa ...

Dự báo Masan MEATLife tăng trưởng kép lợi nhuận ròng 45,7% giai đoạn 2021 - 2023

Đây là nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect trong báo cáo triển vọng kinh doanh Masan MEATLife năm 2021.

Hoàng Quyên