Một ngân hàng Việt sắp chốt thương vụ bán 1,4 tỷ USD cổ phần cho Sumitomo Mitsui Nhật Bản?

Cập nhật: 15:01 | 12/03/2023 Theo dõi KTCK trên

VPBank có thể ký thỏa thuận bán hơn 1 tỷ cổ phiếu, tương ứng 15% cổ phần cho Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản vào cuối tháng 3.

Chính phủ đề xuất triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội

Theo hãng tin Bloomberg, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank – HOSE: VPB) đang trong giai đoạn cuối của thỏa thuận bán 15% cổ phần cho Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui của Nhật Bản với giá khoảng 1,4 tỷ USD.

Trong đó, VPBank có thể phát hành hơn 1 tỷ cổ phiếu cho SMBC Consumer Finance, công ty thành viên của Tập đoàn tài chính Sumitomo Mitsui, với giá chào bán là 32.000-33.000 đồng mỗi cổ phần.

Đầu năm 2021, thông qua SMBC Consumer Finance, Sumitomo Mitsui đã chi 1,37 tỷ USD mua 49% vốn của FE Credit - công ty con của VPBank.
Hồi đầu năm 2021, thông qua SMBC Consumer Finance, Sumitomo Mitsui đã chi 1,37 tỷ USD mua 49% vốn của FE Credit - công ty con của VPBank.

Theo Bloomberg, các ngân hàng hàng đầu Nhật Bản đang đầu tư hàng tỷ USD vào châu Á để cung cấp dịch vụ cho tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh chóng trong khu vực. Vào tháng 11, Sumitomo Mitsui đã đồng ý mua thêm cổ phần của Ngân hàng thương mại Rizal có trụ sở tại Philippines với giá khoảng 460 triệu USD.

VPBank là một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất tại Việt Nam với tổng tài sản đạt hơn 631.000 tỷ đồng tính đến cuối tháng 12/2022. Ngân hàng hoạt động trong lĩnh vực cho vay bán lẻ, tín dụng doah nghiệp, tài chính tiêu dùng và quản lý tài sản.

Cổ phiếu VPB chỉ tăng hơn 2% từ đầu năm nay với mức vốn hóa hiện tại vào khoảng 5,2 tỷ USD, cũng là ngân hàng lớn thứ tư của Việt Nam tính theo giá trị thị trường. Lợi nhuận ròng của VPBank tăng 55,6% lên 18.200 tỷ đồng trong năm 2022.

Kể từ năm 2021, VPBank đã lên kế hoạch bán 15% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược và dự kiến hoàn tất thương vụ này vào năm ngoái. Bà Lưu Thị Thảo, Phó Giám đốc điều hành thường trực của VPBank cho biết số tiền thu được sẽ giúp ngân hàng bổ sung nguồn vốn hoạt động.

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào tháng 1, Giám đốc điều hành của Sumitomo Mitsui, Jun Ohta cho biết công ty đang thảo luận về việc hợp tác vốn với VPBank. Trước đó, Tập đoàn Sumitomo Mitsui đã mua 49% cổ phần của FE Credit từ VPBank.

Theo tìm hiểu, SMBC là cổ đông chiến lược của Eximbank từ 2007. Tuy nhiên, sau nhiều tranh chấp chưa thể thu xếp ở thượng tầng Eximbank, SMBC rút đại diện khỏi nhà băng từ cuối 2019. Tháng 2/2022, Eximbank chính thức dừng hợp tác liên minh chiến lược với SMBC theo đề nghị của quỹ ngoại này.

Giữa tháng 1, SMBC thông báo đã bán thoả thuận 10,8% vốn Eximbank cho nhà đầu tư trong nước, giảm tỷ lệ sở hữu tại nhà băng này về còn 4,27%. Với việc đưa sở hữu về dưới ngưỡng 5%, SMBC không cần công bố thông tin những lần giao dịch sau đó.

Duy trì tăng trưởng trong năm 2023, target nào cho cổ phiếu CTG?

Dựa trên kết quả định giá, triển vọng kinh doanh cũng như xem xét các yếu tố rủi ro có thể phát sinh, KBSV khuyến ...

VDSC: Tăng trưởng lợi nhuận của VietinBank có thể giảm tốc trong năm 2023

Trong báo cáo cập nhật mới đây về Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank), Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng tăng trưởng ...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm, cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo

Chứng khoán Mỹ tiếp tục giảm điểm vào phiên 10/3 khi ngân hàng Silicon Valley Bank đóng cửa vì thua lỗ. Đây là vụ sụp ...

Thu Thủy

Tin liên quan