Một năm nhiều bất an đối với cổ phiếu bất động sản

Cập nhật: 15:35 | 09/12/2020 Theo dõi KTCK trên

"Lĩnh" gần như "trọn gói" tác động từ dịch COVID-19, không chỉ riêng các cổ phiếu lớn mà ngay cả các cổ phiếu vừa và nhỏ thuộc nhóm cổ phiếu bất động sản cũng ít nhiều bị ảnh hưởng tiêu cực...

2932-dtl
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ảnh hưởng bởi COVID-19 cũng như động thái siết chặt tín dụng và vướng mắc về thủ tục pháp lý triển khai dự án khiến cổ phiếu nhóm ngành bất động sản năm 2020 khá trầm lắng dù được nhận định có tiềm năng tăng trưởng dài hạn.

Cổ phiếu lớn cũng giảm sức hấp dẫn

Bất động sản là nhóm ngành có số thành viên góp mặt nhiều nhất trên sàn chứng khoán với 116 cổ phiếu, chiếm hơn 7% trong đó 76 cổ phiếu niêm yết trên HOSE và HNX, 40 cổ phiếu đăng ký giao dịch trên UpCOM.

Trên HOSE, bất động sản được coi là nhóm ngành có ảnh hưởng không nhỏ đến diễn biến chỉ số VN-Index.

Ngoại trừ một số cổ phiếu như VIC, VHM, VRE, NVL, PDR, DIG… có diễn biến giao dịch khả quan, đa phần các cổ phiếu khác trong nhóm bất động sản đều giảm cả về giá và thanh khoản, bởi kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sụt giảm.

Theo tổng hợp, trong 9 tháng đầu năm 2020, CTCP Tập đoàn Đất Xanh (DXG) chỉ đạt doanh thu 1.883,1 tỷ đồng - giảm 51% so với cùng kỳ năm ngoái. Do phải dự phòng khoản chi phí từ việc bán khoản vốn đầu tư tại CTCP Đầu tư LDG (LDG) nên DXG báo lỗ sau thuế công ty mẹ 388 tỷ đồng - khiến cổ phiếu bị loại ra khỏi một số bộ chỉ số quan trọng như VNDiamon Index.

Tương tự, CTCP Tập đoàn C.E.O (CEO) ghi nhận doanh thu 9 tháng đầu năm gần 682 tỷ đồng - giảm 78% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế âm gần 103 tỷ đồng trong khi kế hoạch cả năm lãi 200 tỷ đồng và cùng kỳ năm ngoái lãi hơn 435 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 9, giá trị vay nợ ngắn hạn của CEO giảm 25%, vay nợ dài hạn tăng 16% so với đầu năm.

Tại CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (AGG), doanh thu trong quý III/2020 là 13,6 tỷ đồng - giảm hơn 20% so với quý II và giảm gần 4,6 lần so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận sau thuế ở mức 2,6 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ. Đáng chú ý, đây là quý thứ ba liên tiếp AGG “trắng tay” ở mảng bán hàng khi không bán được căn hộ nào trong 9 tháng đầu năm 2020.

Trong khi đó, với mảng bất động sản công nghiệp vốn được kỳ vọng đạt kết quả kinh doanh khả quan khi có cơ hội hưởng lợi từ động thái dịch chuyển nhà máy của các công ty đa quốc gia từ Trung Quốc, giúp giá thuê đất tăng song vẫn còn đó một số doanh nghiệp thua lỗ.

Đơn cử, Tổng CTCP Phát triển Đô thị Kinh Bắc lỗ 21 tỷ đồng trong quý III/2020 khiến lợi nhuận 9 tháng đầu năm chỉ còn hơn 30 tỷ đồng - giảm 94% so cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân là do các khoản chi phí quản lý và chi phí tài chính tăng mạnh.

Cổ phiếu nhỏ có rủi ro cao

Với kết quả kinh doanh không mấy thuận lợi do tác động tiêu cực của dịch COVID-19, cổ phiếu CLG của CTCP Đầu tư và Phát triển địa ốc Cotec liên tục giảm giá, hiện chỉ còn hơn 1.000 đồng/cổ phiếu do doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ và thiếu minh bạch trong báo cáo kết quả.

Năm 2019, CLG lỗ sau thuế 208 tỷ đồng, âm gần hết vốn điều lệ và bị kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ về hàng loạt vấn đề. Quý I/2020, Công ty không có doanh thu và lỗ thêm 1,9 tỷ đồng. CLG hiện chưa công bố báo cáo tài chính quý II và quý III năm nay.

Với cổ phiếu PVL của CTCP Đầu tư Nhà đất Việt, dù mã này từng được nhà đầu tư quan tâm với vai trò là chủ đầu tư của không ít dự án như Petro Vietnam Landmark, tổ hợp công trình Nam Đàn Plaza…, song ở thời điểm hiện tại, cổ phiếu PVL chỉ còn được giao dịch với giá hơn 1.000 đồng/cổ phiếu. Tính đến cuối quý II/2020, PVL có lỗ lũy 281 tỷ đồng, chiếm phân nửa số vốn điều lệ 500 tỷ đồng.

Không ít doanh nghiệp khác hiện chỉ là “cái bóng” của chính mình so với thời mới lên sàn như CTCP Đầu tư và Phát triển doanh nghiệp Việt Nam (FID), CTCP Đầu tư và Phát triển Bảo Thư (BII), CTCP Đầu tư PV2 (PV2), CTCP Đệ Tam (DTA)

Liên tục thua lỗ hoặc lợi nhuận không đáng kể, bức tranh tài chính, kinh doanh có nhiều vấn đề bị kiểm toán nghi ngại là đặc điểm chung của nhiều doanh nghiệp. Một số cổ phiếu từng có “sóng" nhờ các thông tin đồn đoán song vẫn chủ yếu là “sóng dữ”.

Ví dụ, cuối năm 2019, giá cổ phiếu CLG bất ngờ tăng trần 21 phiên liên tiếp, sau đó giảm xuống vùng giá thấp hơn cả chân sóng ban đầu.

Nhà đầu tư nghĩ gì?

Theo ông Trần Nhật Đức, nhà đầu tư có nhiều năm “bám sàn”, nhóm cổ phiếu bất động sản thường có diễn biến khả quan trong quý IV/2020 nhằm đón đầu khả năng doanh nghiệp đạt lợi nhuận đột biến so với các quý khác bởi đây là chu kỳ kinh doanh của hầu hết doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không nên kỳ vọng nhiều, vì tâm lý người mua nhà vẫn thận trọng, tiếp tục theo dõi diễn biến thị trường địa ốc trước khi “xuống tiền”.

BDG liên tục lập đỉnh, chốt quyền tạm ứng cổ tức tiền mặt 40%

Cổ phiếu BDG của CTCP May mặc Bình Dương đã tăng khoảng 35% so với thời điểm đầu năm 2020 và tăng khoảng 20% trong ...

VN-Index vượt kháng cự 1.035 điểm, nhóm chứng khoán, ngân hàng hưng phấn

VN-Index chạm mốc 1.037 điểm và đã vượt mạnh vùng kháng cự 1.030 - 1.035 điểm khi bước vào nửa đầu phiên giao dịch chiều ...

Thị trường chứng khoán ngày 9/12/2020: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Văn Thắng