Morgan Stanley: Nhân dân tệ có thể trở thành đồng tiền dự trữ lớn thứ ba thế giới

Cập nhật: 17:00 | 05/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Các nhà phân tích của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley một lần nữa đưa ra dự đoán rằng, đồng nhân dân tệ sẽ chiếm 5 đến 10% dự trữ ngoại hối toàn cầu vào năm 2030.

5511-nhandante
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty Images)

Các nhà phân tích của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley dự đoán rằng sự tăng cường đầu tư nước ngoài vào thị trường Trung Quốc có thể thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ, đưa đồng tiền này trở thành đồng tiền dự trữ lớn thứ ba trên thế giới, chỉ sau USD và đồng euro.

Theo báo cáo của các nhà phân tích, hiện tại, đồng nhân dân tệ chiếm khoảng 2% tổng dự trữ ngoại hối toàn cầu. Nhưng nó có thể tăng lên 5% đến 10% vào năm 2030, vượt xa đồng yên Nhật và bảng Anh. Trước đó, vào tháng 2/2019, Morgan Stanley cũng từng đưa ra dự đoán này.

Trong 18 tháng kể từ dự báo của Morgan Stanley, chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực cấp phép cho nhiều tổ chức tài chính nước ngoài vào hoạt động tại thị trường trong nước. Các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang chuyển hướng thị trường Trung Quốc trước tiềm năng lợi nhuận tương đối cao hơn so với các khu vực khác.

Theo Morgan Stanley, tại Trung Quốc, các dòng vốn đầu tư theo danh mục sẽ trở nên quan trọng hơn so với đầu tư trực tiếp nước ngoài trong thập niên tiếp theo, với số vốn đầu tư tích lũy lên tới 3.000 tỷ USD.

Báo cáo chỉ ra các nhà quản lí dự trữ và nhà đầu tư cá nhân sẽ tạo ra hơn 150 tỷ USD vốn đầu tư theo danh mục vào Trung Quốc trong năm 2020, năm thứ ba liên tiếp. Dòng vốn này sẽ đạt 200 đến 300 tỷ USD/năm trong giai đoạn 2021-2030. Theo dự đoán, với các khoản đầu tư này, số lượng tài sản bằng đồng nhân dân tệ của thế giới sẽ gia tăng trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, giả thuyết của Morgan Stanley cho rằng những thay đổi trong động lực kinh tế của Trung Quốc sẽ đòi hỏi nước này phải trở thành nước nhập khẩu vốn. Tài khoản vãng lai của Trung Quốc, bao gồm thương mại và thanh toán cho các nhà đầu tư nước ngoài, có thể chuyển sang âm vào năm 2025 và đạt mức âm 1,2% GDP vào năm 2030.

Điều này có nghĩa là cần ít nhất 180 tỷ USD dòng vốn nước ngoài ròng mỗi năm trong giai đoạn 2025-2030 để tài trợ cho thâm hụt tài khoản vãng lai.

Tổ chức phân tích này cũng dự đoán đồng nhân dân tệ có thể sẽ tăng lên 6,6 CNY/USD vào cuối năm 2021. Tại thời điểm 4/9, đồng nhân dân tệ được giao dịch tại mức 6,85 CNY/USD.

Rủi ro tiềm ẩn

Tuy nhiên, các ngân hàng trung ương và tổ chức đầu tư có thể gặp phải áp lực chính trị đối với tài sản họ nắm giữ. Căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã ảnh hưởng từ thương mại, lan sang lĩnh vực công nghệ, cũng như tài chính.

Trong báo cáo của mình, Morgan Stanley chỉ ra rằng có một số rủi ro đối với dự đoán của họ như việc mở cửa thị trường tài chính Trung Quốc đối với đầu tư nước ngoài có thể chậm hơn dự kiến, sự biến động của thị trường toàn cầu, rủi ro kinh tế của Trung Quốc và sự leo thang đáng kể trong căng thẳng Mỹ-Trung.

Ngoài ra, Morgan Stanley cũng không chắc chắn trong dự đoán về xu hướng quốc tế hóa của đồng nhân dân tệ và sự sẵn sàng thêm trái phiếu Trung Quốc vào danh mục đầu tư của các ngân hàng trung ương.

"Xét cho cùng, sự gia tăng tỉ trọng đồng nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối toàn cầu chủ yếu đến từ Nga và vẫn chưa rõ các quốc gia khác sẽ làm theo hay không, đặc biệt nếu việc mở cửa nền kinh tế không diễn ra kịp thời", báo cáo Morgan Stanley cho biết.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 5/9/2020: USD bật tăng

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 5/9/2020, đồng USD trên thị trường thế giới tăng trở lại trong bối cảnh báo cáo của Bộ Lao ...

Lãi suất ngân hàng nào cao nhất tháng 9/2020?

Bước sang tháng 9, các ngân hàng đều có những điều chỉnh tăng giảm khác nhau tại tùy từng kì hạn gửi. Trong đó, mức ...

Tỷ giá sẽ trầm lặng những tháng cuối năm

Trái với “vòng xoáy” giá vàng, tỷ giá VND/USD đang rơi vào chuỗi ngày bất động.Tại nhiều ngân hàng thương mại, giá USD gần như ...

PV

Tin liên quan