Moody's có khả năng nâng xếp hạng dài hạn với 9 ngân hàng Việt Nam

Cập nhật: 16:08 | 19/03/2021 Theo dõi KTCK trên

Moody's điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng từ "tiêu cực" lên "tích cực" và 4 ngân hàng từ "ổn định" lên "tích cực".

0650-moody
Moody's có khả năng nâng xếp hạng dài hạn với 9 ngân hàng Việt Nam.

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service (Moody's) mới đây đã xác nhận xếp hạng tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn đối với 15 ngân hàng Việt ở mức Ba3.

Moody's cũng điều chỉnh triển vọng xếp hạng nhà phát hành và tiền gửi nội tệ và ngoại tệ dài hạn của 5 ngân hàng từ "tiêu cực" lên "tích cực" gồm Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV; 4 ngân hàng từ "ổn định" lên "tích cực" gồm OCB, TPBank, VPBank, VIB; 6 ngân hàng từ "tiêu cực" lên "ổn định" gồm ABBank, ACB, HDBank, LienVietPostBank, MB, SeABank.

Ngoại trừ ABBank, mức xếp hạng tín nhiệm cơ sở (BCA), BCA điều chỉnh, xếp hạng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác dài hạn (CRR) của các ngân hàng nêu trên đều không bị ảnh hưởng trong đợt điều chỉnh này.

Theo đó, Moody's đã hạ mức BCA và BCA điều chỉnh của ABBank từ b1 xuống b2; trong khi CRA hạ từ Ba3 (cr) xuống B1 (cr) và CRR hạ từ Ba3 xuống B1.

Với giả định tất cả các yếu tố không đổi, Moody's có khả năng sẽ nâng xếp hạng dài hạn của 9 ngân hàng Việt Nam có xếp hạng triển vọng "Tích cực" nếu Chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng tín nhiệm.

Riêng đối với ACB và MB, xếp hạng dài hạn sẽ được nâng hạng nếu chính phủ Việt Nam được nâng xếp hạng và BCA của 2 ngân hàng này được nâng cấp. Ngoài ra, xếp hạng dài hạn của 4 ngân hàng Việt khác sẽ được nâng hạng nếu BCA của các nhà băng này được nâng.

BCA của các ngân hàng có thể được nâng cấp nếu có những cải tiến về sức mạnh tín dụng độc lập.

Mặt khác, xếp hạng dài hạn của 15 ngân hàng Việt có thể bị tụt hạng nếu các nguyên tắc cơ bản về tín dụng bị suy giảm nghiêm trọng và/hoặc nếu Moody's đánh giá rằng sự hỗ trợ của chính phủ đối với các ngân hàng đã suy yếu.

SHS hoàn tất bán 1,2 triệu cổ phiếu của Ngân hàng SHB

Theo thông tin trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) đã bán xong 1,2 ...

Tỷ giá USD mới nhất ngày 19/3/2021: Tăng tại tất cả ngân hàng

Tỷ giá USD mới nhất ngày 19/3/2021 tăng hàng loạt tại ngân hàng trong nước. Giá USD chợ đen thì lại giảm được mua - ...

MSB có thể thu về 3.500 tỷ đồng phí trả trước từ hợp tác bảo hiểm độc quyền với Prudential

Đây là nhận định của Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank Securities - VCBS) đưa ra trong báo ...

Phương Thảo