Mốc 1.500 - 1.800 điểm và cơ hội "làm giàu" cho các chứng sĩ

Cập nhật: 09:03 | 03/12/2021 Theo dõi KTCK trên

Bất chấp đà tăng mạnh gần đây, nhất là trong tháng 11 khi VN-Index lần đầu vượt mức 1.500 điểm, Chứng khoán HSC vẫn cho rằng, “khoảng thời gian tươi đẹp” của thị trường chứng khoán Việt vẫn tiếp diễn với động lực là đà hồi phục của nền kinh tế và sự bình thường hóa trong năm 2022. Theo đó, VN-Index được dự báo tăng cán mốc 1.800 điểm vào cuối năm 2022.

Theo dự báo của HSC, chứng khoán Việt vẫn sẽ biến động mạnh trong 2 - 3 tháng tới nhưng sau khi nới lỏng phong tỏa, sự tự tin đang quay trở lại và sự nhập cuộc của binh đoàn nhỏ lẻ vẫn còn rất mạnh mẽ.

Xét trong khu vực ASEAN, chứng khoán Việt Nam vẫn còn khá hấp dẫn. Trong năm 2021, HSC dự báo tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp ở mức 21,6% và P/E khoảng 13,4 lần - thấp hơn so với mức 14,8 lần của khu vực. Nhìn xa hơn, HSC dự báo lợi nhuận doanh nghiệp tăng trưởng 21,6% và P/E hạ xuống 10,9 lần trong năm 2023.

0056-chung-khoan

Về bối cảnh vĩ mô, thế giới đang xuất hiện lo ngại vì lạm phát tăng mạnh. Tuy nhiên, lạm phát của Việt Nam vẫn còn thấp, dù đang có dấu hiệu gia tăng. Trong tháng 11/2021, lạm phát Việt Nam ở mức 2,1% so với cùng kỳ trong đó đóng góp nhiều nhất là đà tăng 51% so với cùng kỳ của giá năng lượng.

Dù vậy, HSC cho rằng, lạm phát vẫn sẽ ở dưới mức 4% trong năm 2022 - 2023 và Ngân hàng Nhà nước vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng để hỗ trợ nền kinh tế trong ít nhất là năm 2021 và 2022. Ngoài ra, chính sách tài khóa cũng được kỳ vọng sẽ nới lỏng thêm để hỗ trợ kinh tế và tác động tích cực tới thị trường.

Với những yếu tố trên, HSC nhận thấy khả năng VN-Index có thể tăng thêm 15% lên mốc 1.800 điểm trong vài tháng tới đồng thời nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc lựa chọn cổ phiếu.

Về việc biến chủng Omicron xuất hiện trên thế giới và ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam theo HSC, khả năng tái phong tỏa kinh tế khó xảy ra vì những tác động tiêu cực tới nền kinh tế. Việc đẩy mạnh xét nghiệm, tập trung vào tiêm chủng và phát triển các liệu pháp điều trị sẽ tiếp tục cho phép Việt Nam sống chung với biến chủng Omicron và các biến chủng trong tương lai.

Chiến lược đầu tư tháng 12/2021

Nói về chiến lược đầu tư, bà Nguyễn Thị Ngân Tuyền – Giám đốc Nghiên cứu Phân tích – Khối khách hàng Cá nhân CTCK Maybank Kim Eng (MBKE) cho rằng, chứng khoán, ngân hàng là hai nhóm ngành đáng quan tâm lớn hơn cho tháng 12. Ngành bán lẻ cũng bước vào mùa tiêu thụ lớn nhất trong năm. Bên cạnh đó, nếu những thông tin về kích cầu trở nên rõ nét hơn, sự kỳ vọng cũng sẽ lớn hơn tại các nhóm ngành được hưởng lợi từ vấn đề này như hạ tầng, xây dựng, bất động sản...

Trong tháng còn lại của năm 2021, nhà đầu tư sẽ rất quan tâm đến những thông tin cập nhật về biến chủng Omicron và có phản ứng phòng vệ nếu các thông tin này đi theo chiều hướng xấu hơn kỳ vọng. Nếu điều này không diễn ra, xu hướng chủ đạo trong 1 tháng tới của VN-Index nhiều khả năng vẫn tăng, nhà đầu tư vì vậy sẽ có thể duy trì một tỷ trọng cổ phiếu ở mức cao hơn tiền.

Trong khi đó, ông Lê Vương Hùng - Giám đốc Khối Kinh doanh Môi giới CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, nhóm ngân hàng và họ Vingroup đang không thể hiện xu hướng rõ ràng, do đó, nhà đầu tư nên tìm cơ hội ở những nhóm ngành khác để có tỷ suất sinh lời cao hơn và an tâm hơn trước biến động thị trường. Tháng 12 sẽ là thời điểm chốt số kết quả kinh doanh năm 2021, nhà đầu tư có thể dựa vào đó để tìm ra cơ hội ở các nhóm ngành và doanh nghiệp.

Một trong những ngành tốt xuyên suốt trong năm 2021 là nhóm chứng khoán. Bên cạnh đó, các nhóm hàng hóa hưởng lợi từ chu kỳ siêu cổ phiếu như đạm, thép, hóa chất cũng sẽ có kết quả kinh doanh tốt.

Mặc dù gặp khó khăn do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, nhóm cổ phiếu thủy sản sẽ tích cực khi thị trường Mỹ đã hồi phục và giá cổ phiếu xuất khẩu tăng.

Ngoài ra, nhóm dầu khí cũng sẽ triển vọng trong giai đoạn cuối năm khi giá dầu tăng trong quý 4, báo hiệu kết quả kinh doanh quý 4 và 2022 triển vọng.

Ông Hùng cũng khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh các cổ phiếu đã tăng giá nhiều mà kết quả kinh doanh 2021 không khả quan vì trong dài hạn, giá cổ phiếu sẽ giảm về mức hợp lý để phản ánh đúng giá trị doanh nghiệp.

Sớm có thị trường chứng khoán mới nổi

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng trong chính sách phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam sau 25 năm tích lũy.

Người trong cuộc nói gì về diễn biến bán ròng của khối ngoại?

Tại chương trình Talkshow Phố Tài chính ngày 29/11, đại diện từ các tổ chức nước ngoài đã có những đánh giá về diễn biến ...

Dòng tiền tiếp tục chảy mạnh vào thị trường chứng khoán

Những thông tin chưa chính thức về việc nới room tín dụng ngân hàng với mức khá cao đã kích hoạt nhóm cổ phiếu “vua” ...

Minh Thái