Mirae Asset: Nhiều khả năng NHNN sẽ giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 xuống dưới 14%

Cập nhật: 14:42 | 07/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Do nhiều yếu tố bất lợi, Mirae Asset cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều khả năng sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 cao như các năm trước.

NHNN tăng room tín dụng, lãi suất nhiều khả năng giảm

Ngân hàng Quốc Tế (VIB) giảm lãi suất cho vay lên đến 1,5%/năm

Trong báo cáo chiến lược phát hành mới đây, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam nhận định kinh tế vĩ mô bất ổn và sự gia tăng chi phí lãi vay tác động giảm tăng trưởng tín dụng trong năm 2023.

Nhiều khả năng NHNN sẽ giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 xuống dưới 14%. Ảnh minh họa
Nhiều khả năng NHNN sẽ giảm mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2023 xuống dưới 14%. Ảnh minh họa

Theo Mirae Asset, nền kinh tế Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức như lạm phát cao, chỉ số sản xuất thấp do nhu cầu xuất khẩu giảm, và đồng nội tệ suy yếu. Ngoài ra, các động thái thắt chặt cung tiền như rút tiền đồng qua kênh OMO và bán ngoại tệ nhằm kiềm chế biến động tỷ giá, được dự báo sẽ tiếp tục duy trì trong ngắn hạn.

Ngoài ra, NHNN đã tăng lãi suất điều hành hai lần tổng cộng 2 điểm %, và khả năng tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới vẫn đang bỏ ngõ. Trong khi triển vọng kinh tế chưa khả quan khuyến khích cả doanh nghiệp lẫn cá nhân giảm đòn bẩy tài chính, đặc biệt là vay nợ cho các nhu cầu như mở rộng kinh doanh hay mua sắn tài sản.

Từ đó, Mirae Asset cho rằng NHNN nhiều khả năng sẽ không đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao như các năm trước là 14%.

(Nguồn: SBV, GSO, Mirae Asset Vietnam)
(Nguồn: SBV, GSO, Mirae Asset Vietnam)

Về huy động tiền gửi, do các sự kiện bất thường có tầm ảnh hưởng lớn đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng như một ngân hàng thương mại (NHTM) tầm trung, các NHTM nhỏ và vừa sẽ gặp rào cản trong việc huy động từ thị trường tiền gửi, đặc biệt là các ngân hàng yếu hay chưa có sự nhận diện thương hiệu tốt. Lo ngại mất tiền gốc sẽ phải được bù bởi mức lãi suất hợp lý.

Ngược lại, các ngân hàng lớn, đặc biệt là các ngân hàng quốc doanh sẽ có nhiều lợi thế trong việc huy động tiền gửi với mức chi phí huy động thấp hơn đáng kể. Chênh lệch lãi suất tiền gửi giữa các ngân hàng quốc doanh và NHTM trong tháng 11/2022 ở mức 2-3 điểm %.

Mặt khác, theo Mirae Asset, lãi suất tăng dẫn đến gia tăng chi phí vay và nợ xấu phát sinh. Trong lần tăng lãi suất gần đây nhất từ mức 7% lên mức 13% đối với lãi suất tái cấp vốn vào năm 2011, nợ xấu nội bảng đã có mức tăng đột biến (gần gấp đôi).

Tuy không thể kết luận tăng lãi suất là nguyên nhân cốt yếu dẫn đến tăng nợ xấu, tuy nhiên, các chuyên gia nhận định chi phí vay gia tăng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng thanh toán của người đi vay, đặc biệt là trong bối cảnh suy thoái kinh tế của các nền kinh tế lớn.

Hoàng Quyên