Máy tính bảng iPad hiệu suất như "Pro" mà không cần tốn nhiều tiền

Cập nhật: 06:15 | 02/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Từ những ấn tượng ban đầu, iPad Air 5 có vẻ không có nhiều đột phá như máy tính bảng iPad Air 4 năm 2020, thiết kế và kiểu dáng tổng thể không có gì thay đổi. Nhưng mấu chốt của sự nâng cấp lần này nằm ở bộ xử lý. Thay vì tiếp tục sử dụng chip A-series mới nhất, Apple đã quyết định sử dụng con chip M1 toàn năng để đẩy hiệu suất của dòng Air lên một tầm cao mới.

iPad Gen 9: Máy tính bảng với thiết kế mỏng nhẹ, giá cả phải chăng!

Bảng giá máy tính bảng iPad mới nhất tháng 10/2022: Cơ hội mua máy xịn, giá hời

“Tan chảy” trước máy tính bảng có bút S-Pen thần thánh, cấu hình “khét lẹt” nhà Samsung

Về thiết kế, iPad Air 5 có rất nhiều điểm chung với thế hệ thứ 4: thiết kế giống nhau. Bạn sẽ tìm thấy các góc tròn tương tự trên màn hình Liquid Retina 10,9 inch, cổng USB-C ở phía dưới, hai loa, cổng thông minh để liên kết các phụ kiện. Nếu đặt hai thế hệ này cạnh nhau, chắc chắn sẽ rất khó bề phân biệt.

Tuy thiết kế vẫn giữ nguyên nhưng do iPad Air 4 đã là lần ‘đại tu’ lớn của Apple năm 2020 nên người dùng cũng không cần lo ngại ngoại hình của nó sẽ trông quá cổ như iPad 2021. Và mặc dù trọng lượng của Air 5 sẽ năng hơn phiên bản trước khoảng 9 gram nhưng đừng lo, nó vẫn đủ nhẹ để theo bạn đi bất cứ đâu.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Air 5 vẫn sử dụng cổng USB-C thay vì cổng Lightning trên iPhone hay iPad basic. Cổng USB-C mang đến rất nhiều tuỳ chọn về kết nối, mang đến lựa chọn thiết bị ngoại vi phong phú cho iPad. Thêm nữa, cổng này còn hỗ trợ Studio Display hoàn toàn mới, thậm chí cả Pro Display XDR để xuất ra màn hình ngoài với độ phân giải tối đa 6K. Cuối cùng, tốc độ truyền dữ liệu của cổng này lên đến 10Gbps, tuy không ấn tượng bằng Thunderbolt (40Gbps) nhưng gấp đôi thế hệ cũ đã là quá khả thi rồi.

Nói về màn hình, màn hình của iPad Air 5 tương tự bản trước. Kích thước 10,9 inch độ phân giải 2360 x 1640 pixels mật độ điểm ảnh 264 ppi khiến mọi thứ rất rõ nét. Mặc dù không có tốc độ làm mới 120Hz giống màn hình ProMotion của iPad Pro nhưng cũng không không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm. Độ sáng tối đa của màn là 500 nits, sẽ có chút khó nhìn nếu bạn dùng máy ở ngoài trời nhưng nếu dùng trong phòng thì đây là độ sáng tuyệt vời. Ngoài ra màn hình này có một vài tính năng tốt khác như TrueTone và gam màu rộng P3. Ngoài ra màn hình được ép toàn bộ và có lớp phủ chống phản chiếu, giúp ích rất nhiều cho việc sử dụng hàng ngày.

Thay đổi đáng kể nhất về phần cứng của iPad Air 5 chủ yếu nằm ở bộ xử lý M1. Nếu đã từng sử dụng iPad Air 4 và cảm thấy hiệu suất của chip Bionic A14 là đã mạnh và nhanh rồi thì Air 5 sẽ còn tốt hơn thế. Thêm nữa, hoạt động với hiệu suất cao nhưng M1 không làm cho Air 5 quá nóng, chơi game trong nhiều giờ mà máy cũng chỉ hơi ấm lên.

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, iPad Air 5 lần đầu tiên hỗ trợ 5G, nhưng sẽ có một chút hạn chế. iPad Air mới không hỗ trợ mmWave 5G, đây là loại 5G nhanh hơn có thể mang lại cho bạn tốc độ tải xuống 1GB/s. Nó chỉ hỗ trợ Sub-6 5G, mặc dù chậm hơn mmWave nhưng đây là dải tần phổ biến hiện nay.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Về phần mềm và hiệu suất, iPad Air 5 chạy phiên bản iPadOS 15 mới nhất, đây là hệ điều hành mới nhất với các tính năng đã được nâng cấp để cải thiện trải nghiệm như màn hình chính, đa nhiệm và phím tắt. Tuy vẫn chưa thể cung cấp nhiều trải nghiệm như một chiếc laptop thực thụ nhưng khi kết hợp với con chip M1, iPad Air 5 lại đạt được ngưỡng hiệu suất mà chắc chắn bạn chưa từng trải nghiệm trước đây: cực nhanh và mượt. Dù rằng điều này rất khó để nhận biết bằng mắt thường nhưng chỉ cần đặt hai đời máy ở cạnh nhau thì không khó để nhận ra Air 5 vận hành trơn tru hơn Air 4 rất nhiều.

Ngoài ra, chiếc máy tính bảng này cũng có tiềm năng trở thành một thiết bị yêu thích của nhiều game thủ. Với kích thước 10,9 inch cùng hiệu suất mạnh mẽ, bất kỳ trò chơi nào dù đồ hoạ nặng đến mấy cũng đều không làm khó được Air 5, mọi chi tiết game đều được hiển thị một cách mượt mà và sắc nét nhất, rất khó để bắt bẻ.

Chưa hết, iPad Air 5 cũng là một chiếc tablet phục vụ công việc hết sức mẫu mực. Không chỉ trơn tru với các tác vụ văn phòng cơ bản, nó thậm chí còn có khả năng xử lý hình ảnh độ phân giải cao một cách dễ dàng. Đơn cử như phần mềm Pixelmator, cùng một khối lượng công việc trên chiếc iPad cơ bản có thể mất đến hàng giờ thì Air 5 thực hiện chỉ trong chưa đến một giờ. Năng suất tăng lên đồng nghĩa với việc bạn có thể tiết kiệm nhiều thời gian hơn, tiết kiệm cả tiền bạc nữa. Và đó là điều đặc biệt của M1.

Về thời lượng pin, Apple không bao giờ công bố viên pin mà thiết bị của họ sử dụng có dung lượng bao nhiêu, nhưng Air 5 được nhận định là có thời lượng pin tương tự phiên bản tiền nhiệm là khoảng 10 giờ lướt web bằng Wi-Fi hoặc xem video.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trải nghiệm thực tế cho thấy số liệu của Apple đưa ra hoàn toàn khớp. Ở điều kiện sử dụng trung bình khá thì chiếc tablet này trụ được khoảng 10 – 12 tiếng, chỉ khi đẩy hiệu suất lên cao để chơi game hay chỉnh sửa ảnh thì lượng pin mới giảm xuống, nhưng cũng sẽ không quá nhiều. Nhìn chung nếu sử dụng chiếc tablet này thay một chiếc laptop, bạn có thể yên tâm là nó đủ để trải qua một ngày làm việc.

Về camera, vẫn chỉ có hai camera trên iPad Air 5, một ở mặt sau và một ở mặt trước. Song, camera trước đã có nâng cấp lớn so với trước. Camera tước hiện là camera siêu rộng 12MP tích hợp Center Stage như đã có mặt ở nhiều model trước đó. Đây là tính năng rất thích hợp ở thời buổi này, nó làm cho các cuộc video call trở nên thú vị hơn rất nhiều vì bạn có thể điều chỉnh vị trí của mình theo ý muốn mà không cần di chuyển thiết bị.

Camera sau 12MP của Air 5 chắc chắn là có thể dùng để chụp ảnh được, nhưng chất lượng bình thường không có gì đặc sắc. Nếu muốn có khả năng ngắm chụp tốt hơn, iPad Pro là lựa chọn hợp lý hơn. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ cần một vài bức ảnh chụp nhanh, nhìn được thì Air 5 cũng là đủ.

Chiếc tablet này tương thích với khá nhiều phụ kiện giống như iPad Pro 11 inch, trong đó bao gồm Magic Keyboard, Smart Folio và quan trọng nhất, Apple Pencil 2. Sự kết hợp giữa Air 5 và Apple Pencil 2 có thể nói là hoàn hảo, nó phản ứng tốt với áp lực được tác động, nghĩa là bạn có thể làm chủ được các đường nét đậm – nhạt, mỏng – dày khi vẽ. Ngoài ra, nó vẫn sạc cảm ứng khi gắn và mặt bên iPad Air, chúng hút nhau bằng nam châm.

Bảng giá iPad mới nhất tháng 10/2022

Biến thể

Giá bán tham khảo (đồng)

iPad Air 5 (2022) 64GB

14.990.000

iPad Air 5 (2022) 5G 64GB

18.390.000

iPad Air 5 (2022) 256GB

18.790.000

iPad Air 5 (2022) 5G 256GB

22.990.000

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Máy tính bảng số 1 hiện nay: Pin “khủng”, chip “xịn”, máy “ngon”

Sau hàng loạt các sản phẩm đình đám như iPhone 12 series thì hãng đã tung ra chiếc máy tính bảng iPad Pro M1 12.9 ...

iPad Gen 9: Máy tính bảng với thiết kế mỏng nhẹ, giá cả phải chăng!

iPad Gen 9 10.2 inch (2021) Wifi là chiếc iPad được nhiều người săn đón nhờ thiết kế tinh tế, màn hình lớn, chip A15 ...

Bảng giá máy tính bảng iPad mới nhất tháng 10/2022: Cơ hội mua máy xịn, giá hời

Bước vào tháng 10, thị trường nhiều dòng máy tính bảng đến từ các thương hiệu khác nhau liên tiếp ra đời khiến cho iPad ...

Linh Linh