Margin cao chưa đáng lo, VN-Index sẽ chinh phục mốc 1.300 điểm trong quý II

Cập nhật: 09:04 | 26/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán FPTS vừa đưa ra đánh giá triển vọng thị trường quý II/2021 với nhiều điểm đáng chú ý. Theo FPTS, trong quý này, chỉ số VN-Index có thể chinh phục mốc cao mới tại 1.300 điểm sau khi điều chỉnh, tích lũy quanh mốc 1.200 điểm.

0051-gyu
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Dòng tiền đổ mạnh vào thị trường

Theo FPTS, dựa trên biến động về tài khoản mở mới và giá trị giao dịch toàn thị trường, có thể thấy rằng sự tập trung của dòng tiền nhàn rỗi vào thị trường chứng khoán vẫn đang ở mức rất cao tính cho nhiều năm trở lại đây.

Tính riêng trên sàn HSX, giá trị giao dịch bình quân đã tạo lập mức đỉnh cao 17.200 tỷ đồng/ phiên trong tháng 1/2021. Tính bình quân cho quý I/2021, giá trị giao dịch trung bình theo phiên đã được đẩy lên trên mức 15.700 tỷ đồng - tăng trưởng 58,94% so với quý IV/2020.

Mặt khác, trong quý I/2021, dòng tiền giao dịch tiếp tục có dấu hiệu tập trung hơn về các ngành nghề có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường trên quy mô vốn hóa như Tài chính, Bất động sản, Năng lượng… Điều này là một trong những yếu tố được kỳ vọng sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường tăng giá trong ngắn hạn.

Dựa trên thông kê High Low Index, có thể thấy rằng tỷ lệ số cổ phiếu đang ở mức cao 52 tuần so với số cổ phiếu ở mức giá thấp 52 tuần vẫn luôn duy trì trên mức 80%. Điều này có nghĩa độ rộng thị trường vẫn đang nghiêng về chiều tăng khi mà một số mã tích cực vẫn đang liên tiếp tạo lập đỉnh cao mới bất chấp những rung lắc - giằng co của thị trường chung.

FTPS cho rằng, các yếu tố được kỳ vọng hỗ trợ tâm lý trong quý 2/2021 sẽ bao gồm: (1) VN-Index bứt phá ngưỡng tâm lý 1.200 điểm và củng cố nền giá cao mới; (2) sàn HSX có thể sớm giải quyết được tình trạng "nghẽn lệnh". Theo FPTS, tâm lý chiều mua nếu được "giải phóng" sẽ bao hàm ý nghĩa hỗ trợ về sức bền của xu hướng tăng trong trung dài hạn do dòng tiền được giữ lại và xoay vòng trong thị trường.

VN-Index có thể cán mốc 1.300 điểm trong quý II

Về kỹ thuật, FPTS đánh giá VN-Index đang bước vào giai đoạn sóng 5 sau khi vượt kháng cự 1.200 điểm. Theo lý thuyết sóng Elliott, VN-Index có thể sẽ tiếp tục tăng tới ngưỡng mục tiêu Fibonacci extension 61,8% mở rộng cho chu kỳ sóng 3 – tương ứng khu vực 1.300 điểm.

FPTS: “VN-Index có thể lên mốc 1.300 điểm trong quý 2 sau khi test lại vùng 1.200 điểm” - Ảnh 1.

FPTS cho biết, VN-Index Pullback kiểm định lại vai trò hỗ trợ tại khu vực quanh ngưỡng 1.200 điểm trước khi có khả năng tiếp diễn chiều giá lên là có thể bởi trạng thái này đã từng xảy ra khi VN-Index vượt ngưỡng 900 điểm trong chu kỳ sóng 3.

Theo đó, kịch bản VN-Index trong quý 2 được kỳ vọng sẽ là một nhịp điều chỉnh hoặc tích lũy nhẹ về quanh mốc 1.200 điểm và VN-Index sẽ có thể chinh phục mốc cao mới tại 1.300 điểm sau đó.

Dù vậy, yếu tố cần lưu ý cho kịch bản này là các tín hiệu xung lực RSI và dòng tiền MFI. Nếu trạng thái phân kỳ âm của các chỉ báo trên kéo dài mà không có sự cải thiện hoặc VN-Index lùi sâu về dưới ngưỡng 1.180 điểm thì kịch bản xu hướng sẽ cần phải đánh giá lại.

Margin thị trường chưa đáng lo ngại

Ở một diễn biến khác, trong báo cáo mới được công bố, liên quan đến câu chuyện margin, CTCK MBS đã có những đánh giá tích cực về triển vọng TTCK Việt Nam khi một số thông tin cho rằng lượng margin trên thị trường quá lớn.

MBS cho rằng, mỗi con số đều có một số mức độ ý nghĩa nhất định và cũng không nên đi đến kết luận dựa trên việc đọc lướt qua một chỉ báo duy nhất. Như với thông tin về margin được cho là quá lớn cần phải đặt trong bối cảnh thanh khoản hoặc vốn hóa hoặc GDP.

Theo thống kê, thanh khoản thị trường đang ở mức kỷ lục, giá trị giao dịch bình quân trên toàn thị trường đã đạt mốc 1 tỷ USD do vậy thanh khoản cao sẽ chứng minh cho việc margin cao. So sánh với các thị trường trên thế giới, hiện dư nợ margin ở thị trường Mỹ cũng đang ở mức cao kỷ lục kể từ năm 1995. So với thị trường Trung Quốc hồi năm 2015, lượng margin/vốn hóa lưu hành tự do (Free float) vào khoảng hơn 9%. MBS đánh giá với lượng margin như hiện tại đâu đó khoảng 110.000 tỷ đồng, thậm chí có thể dự phóng lên 150.000 tỷ đồng, tỷ lệ này hiện vẫn dưới 7,09% lượng margin/vốn hóa lưu hành tự do (Free float) đối với thị trường trong nước.

Nhìn về diễn biến thị trường gần 2 tháng vừa qua, trong khi cả tháng 3 hầu như thị trường đi ngang tích lũy dưới ngưỡng 1.200 điểm nên lượng margin vào thị trường sẽ không lớn, thông thường margin lên cao khi thị trường tăng nóng. Cho tới khi thị trường chính thức vượt ngưỡng 1.200 điểm vào đầu tháng 4, mặc dù chỉ số tăng nhưng phần lớn cổ phiếu giảm trong thời gian này ngoại trừ các cổ phiếu trụ. Theo thống kê trên sàn HSX, ở thời điểm hiện tại vẫn có gần 65% số cổ phiếu chưa vượt ngưỡng 1.200 điểm hồi đầu tháng 4 (tính theo giá đóng cửa ngày 22/4). Do vậy, MBS cho rằng, việc margin có tăng cũng phù hợp trong bối cảnh thanh khoản tăng và chưa đáng lo ngại.

MBS: “Margin thị trường chưa đáng lo ngại, VN-Index vẫn nằm trong một sóng lớn” - Ảnh 2.

VN-Index vẫn ở trong Bigtrend, canh mua cổ phiếu trong rổ ETFs

Tuần giao dịch này nằm trong hạn cuối (29/4) các quỹ ETF thực hiện tái cơ cấu danh mục và các chỉ số mới sẽ có hiệu lực kể từ ngày 4/5. Do vậy, MBS đánh giá thị trường có thể thận trọng ở nửa cuối tuần, dư địa tăng vẫn còn khi mà chứng khoán thế giới vẫn tiếp tục đi tìm đỉnh cao mới, trong nước các quỹ ETF vẫn đang giải ngân, kể từ đỉnh mới vừa qua chỉ số VN-Index cũng đã giảm hơn 70 điểm (so với mức thấp nhất) trong đó 1,5 phiên giảm cuối tuần có tác dụng rũ bớt lượng margin giúp thị trường tạo đà đi lên.

MBS cho rằng vùng dao động hiện tại vẫn là điều chỉnh tích lũy tạo mặt bằng giá và thanh khoản mới. Trong điều kiện thị trường không có thông tin nào bất ngờ, chỉ số có thể sẽ tiếp đà phục hồi kiểm nghiệm lại vùng kháng cự tại trendline và đỉnh gần nhất ở 1.266 và 1.286 điểm. Vùng hỗ trợ ngắn hạn ở MA20 và vùng biên dưới của dải dao động là 1.216 và 1.226. Trên cơ sở đó, mặc dù rung lắc có thể tiếp diễn nhưng các thông số kỹ thuật hiện tại cho thấy rủi ro không nhiều và cơ hội để 65% cổ phiếu còn lại trong rổ VN-Index vượt đỉnh của chính mình sẽ tạo sức lan tỏa tích cực cho thị trường chung.

Về chiến lược đầu tư, MBS cho biết, nhà đầu tư canh mua ở trong các nhịp retest với khối lượng thấp, cơ cấu sang nhóm cổ phiếu trong rổ VN30 hoặc các cổ phiếu trong rổ các ETF khi các chỉ số mới sẽ có hiệu lực kể từ đầu tháng 5. Các cổ phiếu được mang tính chu kỳ, được hưởng lợi từ sự phục hồi hoặc mở cửa trở lại của nền kinh tế như ngân hàng, chứng khoán, thép, bán lẻ, công nghệ, cao su, dầu khí, khai khoáng… vẫn sẽ là tiêu điểm.

Điểm tin mua bán cổ phiếu tâm điểm ngày 26/4/2021: CDC, VSC, TVB, DHC, TCD, DRC

Những thông tin mua bán cổ phiếu tâm điểm như CDC, VSC, TVB, DHC, TCD, DRC,... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán ...

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 26/4/2021: SHB, HBC, DIG, TIP, TNG

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Thị trường chứng khoán ngày 26/4/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

Doanh thu môi giới gấp 4 lần cùng kỳ, FPTS báo lãi quý 1 gần 146 tỷ đồng; VN-Index có thể lên mốc 1.300 điểm ...

Đức Hậu T/H