Mạo danh BHXH mua sổ bảo hiểm của người thất nghiệp nhằm trục lợi

Cập nhật: 17:06 | 08/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Mới đây, trên mạng xã hội xuất hiện trang Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương để nhận rao bán, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn nhằm trục lợi của công nhân khi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều công nhân mất việc.

mao danh bhxh mua so bao hiem cua nguoi that nghiep nham truc loi

Khởi tố đối tượng mạo danh cán bộ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia để lừa đảo

mao danh bhxh mua so bao hiem cua nguoi that nghiep nham truc loi

Mạo danh cán bộ ngân hàng lừa bán nhà chiếm đoạt tiền tỷ

mao danh bhxh mua so bao hiem cua nguoi that nghiep nham truc loi

Đà Nẵng: Mạo danh nhà chức trách để ra thông báo bố trí nhà chung cư

Ngày 8/4, bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Dương cho biết, đang có một số trang mạng xã hội, mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương đăng thông tin thu gom, mua bán sổ BHXH để trục lợi.

Theo bà Lý, lợi dụng tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều công nhân mất việc, nhiều trang Facebook mạo danh BHXH tỉnh Bình Dương thu gom, mua bán sổ BHXH, thanh lý sổ BHXH trước thời hạn nhằm trục lợi.

“Hiện nay, BHXH tỉnh Bình Dương không sử dụng trang Facebook chính thức. Do đó các trang lấy tên liên quan đến BHXH tỉnh Bình Dương đều là giả mạo” - bà Lý cho biết.

mao danh bhxh mua so bao hiem cua nguoi that nghiep nham truc loi
Facebook mạo danh cơ quan BHXH tỉnh Bình Dương nhằm trục lợi của công nhân, người lao động...

Cũng theo bà Lý, khi công nhân bán sổ BHXH sẽ bị những người mạo danh này ép giá. Số tiền nhận được thấp hơn số tiền mà cơ quan BHXH chi trả và toàn bộ quá trình đóng BHXH của mình sẽ bị mất. Khi người lao động đi làm trở lại sẽ tham gia BHXH lại từ đầu, ảnh hưởng đến quá trình nhận lương hưu sau này.

BHXH tỉnh Bình Dương khuyến cáo nếu người lao động nghỉ việc 12 tháng vẫn không có việc làm, thì mang sổ BHXH đến cơ quan BHXH nơi mình ở để được giải quyết nhận BHXH một lần. Người lao động, công nhân không nên nghe lời dụ dỗ của những người thu gom sổ BHXH mà thiệt thòi.

Hiện tại, cơ quan BHXH cũng đã có văn bản gửi Sở TT&TT và Công an tỉnh Bình Dương vào cuộc điều tra làm rõ những người mạo danh BHXH để mua bán sổ BHXH.

Ngoài ra, khi cơ quan BHXH chi trả trợ cấp BHXH một lần cho người lao động, cán bộ, nhân viên BHXH sẽ tiến hành rà soát, nếu thấy có dấu hiệu của việc mua bán trục lợi, BHXH sẽ trả hồ sơ hoặc yêu cầu chính người lao động đứng tên trên sổ đến để làm việc cụ thể.

Việc mạo danh cơ quan BHXH để trục lợi đã gây ảnh hướng lớn đến người lao động và uy tín của cơ quan BHXH, đây là hành vi vi vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý hình sự.

Nguyễn My

Tin liên quan