Màn tranh cãi “ khôn như mạng xã hội du lịch Astra” đã được shark Hưng chốt deal

Cập nhật: 09:00 | 20/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Theo trình bày của ông Nguyễn Tiệp, mạng xã hội du lịch Astra đầu tiên trên thế giới có công nghệ trả thưởng cho người dùng khi đánh giá về dịch vụ và sử dụng công nghệ blockchain để minh bạch hóa hệ thống trả thưởng. Các nhận xét trên mạng xã hội này được mã hóa và không ai thay đổi được.

man tranh cai khon nhu mang xa hoi du lich astra da duoc shark hung chot deal

Startup bán khung sắt bị Shark Bình cho là "ngáo giá" và quyết định không đầu tư

man tranh cai khon nhu mang xa hoi du lich astra da duoc shark hung chot deal

Shark Hưng chính thức rót 1 triệu USD vào pin thông minh Mopo

man tranh cai khon nhu mang xa hoi du lich astra da duoc shark hung chot deal

Shark Hưng không muốn kiểm soát công ty của startup và để họ tự lãnh đạo

Kỳ vọng của Astra trong 5 năm tới sẽ chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu và trở thành một trong các công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực.

Theo đó, cơ cấu cổ đông hiện tại của Astra bao gồm CEO kiêm founder Nguyễn Tiệp nắm giữ 28%, một cổ đông khác nắm giữ 24%. Dự án có 2 nhà đầu tư thiên thần là CEO Thiên niên kỷ Trịnh Hùng Dũng đầu tư 50.000 USD, ông Trần Long CEO Du lịch Việt đầu tư 50.000 USD, tương đương 3%, định giá doanh nghiệp tương đương 6 triệu USD."Những nhà đầu tư thiên thần được mua cổ phần với mức định giá thấp hơn", CEO Astra chia sẻ.

Shark Dzung Nguyễn và Shark Nguyễn Hòa Bình đồng loạt thắc mắc công ty đã đạt được các mốc phát triển như thế nào để định giá giá trị doanh nghiệp tăng từ 6 triệu USD lên 10 triệu USD.

Theo lời CEO Astra, từ 3 - 6 tháng tới nền tảng này sẽ đạt 200.000 user (người dùng), Astra cần tốn 5 USD để lôi kéo một user này ở lại mạng xã hội và định giá mỗi user 50 USD.

Shark Dzung thốt lên: "Em bỏ ra 5 USD để kéo một user về sau đó em bán cho các Shark với giá 50 USD, lời gấp 10 lần!!! Nếu những user này không đóng góp cho nền tảng thì sẽ trả thành user rác, inactive không có ý nghĩa".

Nguyễn Tiệp lấy ví dụ năm 2014 Facebook mua Whatsapp với giá 55 USD trên một user và Astra cũng lấy mức định giá này để áp dụng cho nền tảng của mình. "Mạng xã hội Astra là cả một hệ sinh thái về ngành du lịch thế giới nên định giá 50 USD/user/năm".

Cá mập công nghệ Dzung Nguyễn phản pháo lại ngay ý kiến này. Anh cho rằng các user của Whatsup là user tự nhiên và Facebook có thể kiếm tiền bất cứ lúc nào trên các user này. Bản thân Instagram đóng góp rất lớn cho mảng doanh thu đến từ quảng cáo và một lượng lớn người dùng từ Facebook nhảy sang Instagram và mang lại lợi nhuận rất lớn cho Instagram. Trong khi Astra ngược lại, vẫn phải đang "đốt tiền" cho các user để đóng góp vào cộng đồng chứ không phải user mang lại lợi nhuận.

man tranh cai khon nhu mang xa hoi du lich astra da duoc shark hung chot deal
Ảnh: Nguồn Internet

Shark Hưng cho rằng câu chuyện này giống câu chuyện "gả con tổng thống".

Shark Liên ngay từ đầu không nhận định câu nào, cho rằng: "Bạn đang dở dang, bạn chưa có cái gì trong tay cả, bạn hãy đưa tất cả những gì bạn có ra đây tôi làm cho bạn hoàn hảo, chúng ta share lợi nhuận".

CEO Astra lại lấy tiếp ví dụ về Agoda và TripAdvisor là hai nền tảng du lịch lớn nhất toàn cầu hiện nay đang chiếm 35 tỷ USD/năm, Astra kỳ vọng chỉ cần chiếm 5% trong số đó. "Agoda hay Booking.com chỉ là phương tiện để đặt phòng, trong khi Tripadviser chỉ là review nhưng không khách quan". Shark Dzung cho rằng điều này không đúng, bởi nếu tập khách hàng lớn thì mức độ khách quan sẽ tăng dần. Sau mỗi lần sử dụng dịch vụ Agoda sẽ gửi review cho khách hàng, khi khách hàng nhận xét về dịch vụ Agoda sẽ cash back (trả điểm thưởng) bằng cách discount vào lần sử dụng tiếp theo. Việc trả thưởng này đã làm trên thế giới rồi chứ không phải mới.

Shark Bình còn cho rằng: "Xây dựng mạng xã hội dựa trên trả tiền cho user, concept này hoàn toàn không mới, cách đây 20 năm đã có các dịch vụ như vậy: đọc email thưởng tiền, nhưng các mô hình kinh doanh kiểu này tạo ra nhiều rác và phiền toái".

Một trong các đại diện Astra ra sân khấu cùng CEO cho rằng mô hình kiếm tiền online chắc chắn có nhiều rác nhưng nhìn sang mô hình Youtube hiện tại, mô hình trả thưởng này sẽ thu hút được user nhất định. Shark Bình lại cho rằng khi Youtube startup họ là một mạng xã hội chia sẻ video thuần tuý, khi họ phát triển rất mạnh và có rất nhiều tiền quảng cáo mới chia sẻ lại với các publisher. Còn Astra vẽ ra mô hình kinh doanh trả thưởng ngay từ đầu sẽ không bền vững.

Shark Dzung ngắt lời đại diện Astra, Agoda hay Booking là một platform có giao dịch realtime, còn việc viết review là media, là thông tin. Lúc này đại diện Astra cho biết họ còn có một nền tảng booking khác.

Shark Việt, shark Dzung và shark Liên không đầu tư. Shark Việt chia sẻ, ông đã đầu tư vào Tripme nên không đầu tư. "Những ai đến với mình vì tiền thì sẽ ra đi vì tiền, nó không bền vững".

Shark Bình kết luận, "Blockchain là tương lai nhưng các bạn nhấn mạnh về blockchain, business model là mô hình trả thưởng tôi nghĩ không khả thi và không bền vững, các bạn chưa hề có gì nhưng mới đưa ra thị trường đã đặt kế hoạch 5% doanh thu trực tuyến toàn cầu trong 5 năm, tôi góp ý các bạn nên đứng ở mặt đất, đừng đứng ở trên mây".

Tưởng mọi thứ đã khép lại song cuối cùng shark Hưng lại bất ngờ đưa ra offer 100.000 USD cho 5% cổ phần, 900.000 USD tương đương 15% chỉ giải ngân sau khi mô hình kinh doanh này được nghiên cứu khả thi và có khả năng mở rộng và đạt được chỉ tiêu người sử dụng. Astra thỏa thuận 200.000 USD cho 5% đầu tiên, 800.000 USD cho 5% tiếp theo. Cuối cùng Shark Hưng chốt sẽ đầu tư 150.000 USD cho 5% cổ phần và 850.000 USD cho 10% tiếp theo.

Hoài Dương

Tin liên quan