Lý do bạn không nên mua điện thoại mới mỗi năm: Không hẳn chỉ vì tốn kém?

Cập nhật: 10:00 | 15/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Dưới đây là những lý do tại sao bạn không nên nâng cấp điện thoại thông minh của mình hàng năm. Và những lý do này đúng cả khi bạn sở hữu iPhone hay điện thoại Android.

"Quái vật" điện thoại giúp Nokia lấy lại "ngôi vương": Đủ sức "bóp nghẹt" mọi đối thủ?

1. Điện thoại thông minh mới không có nhiều thay đổi

Điện thoại thông minh đã có những cải tiến tính năng đáng kể qua từng năm: màn hình lớn hơn, độ phân giải cao hơn, cải tiến máy ảnh, bộ vi xử lý... Và mặc dù smartphone mới có một số thay đổi nhưng những thay đổi này không đáng chú ý lắm khi sử dụng trong thế giới thực. Các nhà sản xuất tiếp tục tuyên bố rằng họ đã cải tiến máy ảnh, nhưng hình ảnh cuối cùng thường trông không khác nhiều so với mô hình trước đó.

Lý do bạn không nên mua điện thoại mới mỗi năm: Không hẳn chỉ vì tốn kém?

Hầu hết các điện thoại thông minh tầm trung đến cao cấp hiện nay đều chụp ảnh đẹp. Để thực sự nhận thấy sự khác biệt tinh tế giữa camera của điện thoại thông minh tốt và camera rất tốt, bạn cần có một con mắt tinh tường để xem chi tiết.

Các công nghệ không dây như 5G và WiFi 6 đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng điện thoại thông minh, nhưng chúng không phải là điều bắt buộc. Tất nhiên, bạn sẽ thấy cải thiện tốc độ nếu bạn thực hiện kiểm tra tốc độ, nhưng trong các tình huống thực tế như xem video, bạn sẽ gặp khó khăn khi thấy sự cải thiện tốc độ so với LTE.

2. Pin điện thoại thông minh vẫn tốt, tối thiểu hai năm

Pin lithium-ion được sử dụng trong điện thoại thông minh được biết là sẽ hư hỏng theo thời gian, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên thay thế điện thoại của mình chỉ vì nó đã được một năm tuổi.

Trong phần lớn các trường hợp, pin điện thoại thông minh của bạn sẽ hoạt động ở mức tối ưu trong ít nhất hai năm kể từ khi mua. Nếu không, bạn có thể cần phải thay đổi cách tiếp cận để sạc thiết bị của mình.

iPhone chẳng hạn, bởi vì bạn có một bức tranh rõ ràng về tình trạng pin của nó. Apple đã cố gắng duy trì 80% dung lượng pin tối đa sau trung bình hai năm sử dụng. Điều này có nghĩa là nếu thiết bị của bạn có thời lượng pin là 10 giờ, bạn vẫn sẽ có khoảng 9 giờ cho mỗi lần sạc đầy khi nó được một năm tuổi. Vì vậy, nó không tệ như bạn nghĩ.

Tại sao bạn phải trả hàng trăm (hoặc thậm chí hàng nghìn USD) cho một chiếc điện thoại mới, chỉ để nâng cấp pin?

3. Điện thoại hiện tại của bạn có thể nhận được bản cập nhật phần mềm trong nhiều năm

Nếu bạn mua một chiếc điện thoại thông minh cao cấp, rất có thể thiết bị của bạn sẽ nhận được bản cập nhật phần mềm trong ít nhất hai năm. Khi nói đến điện thoại thông minh Android, điều này thay đổi tùy thuộc vào chính sách cập nhật của nhà sản xuất. Các thương hiệu nổi tiếng như Samsung và OnePlus hứa hẹn hai hoặc ba bản cập nhật hệ điều hành Android cùng với một năm cập nhật bảo mật bổ sung.

Nhưng không có công ty nào sánh được với Apple khi nói đến các bản cập nhật phần mềm. IPhone được cập nhật hệ điều hành trong vài năm sau khi phát hành. Apple không đưa ra số liệu chính xác, nhưng khoảng 5 đến 6 năm trong hầu hết các trường hợp. Một ví dụ điển hình là iPhone 6S, ra mắt vào năm 2015 với iOS 9 được cài đặt sẵn. Sáu năm sau, iPhone 6S chính thức hỗ trợ iOS 15, với mô hình bước vào năm hỗ trợ thứ bảy cho đến năm 2022.

Nếu bạn đang có kế hoạch nâng cấp điện thoại thông minh của mình để có một số tính năng phần mềm, hãy nhớ rằng điện thoại hiện tại của bạn có thể sẽ nhận được các tính năng tương tự thông qua bản cập nhật phần mềm. Bạn không cần phải mua chiếc điện thoại mới nhất và tốt nhất mỗi khi phiên bản Android hoặc iOS mới ra mắt.

4. Bạn không nhận được sự thay đổi xứng đáng so với số tiền bạn bỏ ra

Trong những năm gần đây, giá điện thoại thông minh đã tăng lên khá nhiều, mặc dù tất cả đều tăng dần. Giờ đây, có một danh mục điện thoại thông minh siêu cao cấp mới có giá vài nghìn USD. Các nhà sản xuất dán nhãn những chiếc điện thoại này là flagship của họ.

Có bao giờ bạn tự hỏi bản thân xem có đáng để bỏ ra một gia tài hàng năm cho một chiếc điện thoại thông minh mới hay không khi tất cả những gì bạn nhận được chỉ là những nâng cấp phần cứng nhỏ mà bạn có thể sẽ không nhận thấy trong thế giới thực. Câu trả lời của bạn sẽ khác nếu bạn hiện đang có một chiếc smartphone tầm trung, nhưng nếu bạn đã có mẫu máy cao cấp của năm ngoái, bạn vẫn ổn trong ít nhất một năm nữa.

Trừ khi bạn đang kinh doanh chiếc điện thoại hiện tại của mình, nếu không chắc chắn bạn sẽ không nhận được giá trị xứng đáng bằng cách nâng cấp lên chiếc điện thoại cao cấp mới nhất.

5. Bạn sẽ không thấy bất kỳ sự khác biệt nào về hiệu suất

Các nhà sản xuất đôi khi thích khoe khoang về thông số kỹ thuật phần cứng, tuy nhiên, nếu không phải là người sành công nghệ, bạn sẽ không nhận thấy bất kỳ sự khác biệt nào giữa điện thoại có RAM 8GB và điện thoại có RAM 12GB.

Bộ vi xử lý điện thoại thông minh cũng được cải thiện hàng năm về hiệu suất và tốc độ, nhưng trên thực tế, sự khác biệt về hiệu suất không đáng chú ý khi bạn sử dụng bình thường. Nếu bạn có một chiếc điện thoại cao cấp vào năm ngoái, bạn đã có một bộ vi xử lý vững chắc để xử lý hầu hết mọi tác vụ trong một hoặc hai năm tới. Vì vậy, đừng bị ảnh hưởng bởi những con số mà nhà sản xuất giới thiệu trong sản phẩm điện thoại mới của mình.

6. Nâng cấp smartphone hàng năm là một điều xa xỉ, không phải là điều cần thiết

Bất kể bạn mua smartphone nào, cách các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ sẽ khiến bạn cảm thấy rằng chiếc smartphone một năm tuổi của mình đã lỗi thời. Tuy nhiên, trong đại đa số trường hợp, bạn không cần nâng cấp đó. Các công ty thường chỉ khiến bạn muốn làm điều đó bằng cách tiếp thị của họ.

Việc nâng cấp là chính đáng nếu bạn đang sở hữu một chiếc smartphone tầm trung, nếu không, chiếc flagship mới nhất trên thị trường không phải là điều bắt buộc.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Giá Samsung Galaxy S22 "siêu sale" rẻ chưa từng có: Ngậm ngùi" về với anh em tầm trung

Giữa tháng 10 này, giá điện thoại Samsung Galaxy S22 đang ở mức rẻ chưa từng có. Theo đó, Galaxy S22 đã chính thức "nhập ...

2 thứ bạn không thể bỏ lỡ: Chuyến xe cuối cùng về nhà và iPhone 11 Pro giá còn 9 triệu

Những ngày giữa tháng 10 này, bất ngờ khi giá iPhone 11 Pro "siêu sale" xuống còn có hơn triệu đồng, "thời tới" không thể ...

Mẫu iPhone từng "làm mưa làm gió" một thời giờ còn hơn 3 triệu: Liệu còn đáng mua?

Mẫu iPhone này từng một thời "làm mưa làm gió" trên thị trường điện thoại, giờ đây, giá của nó chỉ còn hơn 3 triệu. ...

Linh Đan