Lực đẩy chứng khoán quý cuối năm

Cập nhật: 08:26 | 19/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Số nhà đầu tư mở mới tài khoản vẫn tiếp tục gia tăng trong tháng 9 và được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng khi cả nước mở cửa trở lại, các hoạt động kinh tế được khôi phục.

Theo thống kê của FiinGroup, tháng 9, khối ngoại bán ròng 8.999 tỷ đồng trên HOSE. Đây là tháng bán ròng mạnh thứ 3 kể từ đầu năm của dòng vốn ngoại. Tính chung 9 tháng, khối ngoại bán kỷ lục 41.004 tỷ đồng trên HOSE. Tuy nhiên, VN-Index vẫn tăng trưởng 22% tính đến hết tháng 9, chủ yếu tới từ lực mua ròng của nhà đầu tư cá nhân.

2216-chung-khoan

Nhà đầu tư cá nhân trong nước đẩy mạnh mua ròng đến 66.700 tỷ đồng trên sàn HOSE chỉ trong 9 tháng, trong khi cả năm 2020 bán ròng 10.400 tỷ đồng.

9 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 957.215 tài khoản chứng khoán.

Điều này khá dễ hiểu, khi dịch bệnh khiến các hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư ở các kênh khác bị gián đoạn thì thị trường chứng khoán vẫn hoạt động thông suốt, dễ tham gia và vốn đầu tư ban đầu thấp.

Vậy những tháng cuối năm, nhiều tỉnh, thành phố đang từng bước nới lỏng giãn cách xã hội, tái mở cửa kinh tế, liệu dòng tiền này có rút ra khỏi thị trường?

Chị Lê Thu Thảo, một nhà đầu tư tại Hoàng Mai, Hà Nội cho biết, chị tham gia thị trường hơn 3 tháng trước, khi làn sóng dịch bệnh thứ tư bắt đầu căng thẳng và chị phải làm việc tại nhà. Nhà đầu tư này rót vào tài khoản 1 tỷ đồng và giá trị tài khoản đến nay đã ghi nhận mức tăng hơn 10%.

“Từ một nhà đầu tư mới, hiện tại, tôi đã tích lũy được một ít kinh nghiệm mua bán trên thị trường chứng khoán. Tôi vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường chứng khoán cuối năm nay và tin tưởng vào nhóm cổ phiếu ngân hàng”, chị Thảo nói.

Anh Nguyễn Văn Giang, nhà đầu tư tại Thanh Xuân, Hà Nội cũng chọn chứng khoán là kênh đầu tư chính từ hơn một năm nay, khi hoạt động kinh doanh nhà hàng của anh bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh. Nhà đầu tư này dự định tiếp tục gắn bó với thị trường trong dài hạn.

Anh Giang kỳ vọng, chỉ số VN-Index sẽ vượt đỉnh 1.420 điểm, thậm chí tiến đến vùng 1.500 điểm vào cuối năm nay. Danh mục của anh hiện chỉ có cổ phiếu thép và ngân hàng. Luận điểm đầu tư của anh là, các ngân hàng nhờ được giãn thời hạn ghi nhận nhóm nợ nên báo cáo lợi nhuận vẫn tốt.

Còn đối với dòng thép, ngoài tăng trưởng lợi nhuận ổn định, Nhà nước đang có gói hỗ trợ phát triển lại kinh tế nên các ngành liên quan đến đầu tư công như vật liệu xây dựng sẽ được hưởng lợi.

Dù vẫn tin tưởng chứng khoán sẽ lên cao trong quý cuối năm, anh Giang gần đây lại hạ bớt tỷ trọng đầu tư chứng khoán để góp vốn đầu tư bất động sản với một nhóm bạn khi nhìn nhận kênh này có tiềm năng trong thời gian tới.

Thông tin được ông Huỳnh Minh Tuấn, Giám đốc Môi giới Hội sở Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam tiết lộ, theo khảo sát xu hướng nhà đầu tư trong quý cuối năm, khoảng 85% khách hàng cá nhân lựa chọn sẽ tiếp tục ở lại và đầu tư vào thị trường chứng khoán, còn lại khoảng 15% nhà đầu tư muốn rút vốn khỏi chứng khoán để phục vụ cho mục đích kinh doanh hoặc đầu tư bất động sản.

“Dưới góc độ tư vấn đầu tư, trong những tháng cuối năm, tôi định hướng khách hàng tập trung vào nhóm ngành hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy đầu tư công của Chính phủ như vật liệu xây dựng, xây dựng hạ tầng, bất động sản, bất động sản công nghiệp…”, ông Tuấn chia sẻ.

Dù vậy, tâm lý thận trọng vẫn phổ biến ở nhiều nhà đầu tư cá nhân trong tuần qua. Điều này khá dễ hiểu khi khối ngoại vẫn chưa ngừng bán ròng, ngay cả những mã cổ phiếu được nhìn nhận có tiềm năng rất lớn như HPG, giá càng lên khối ngoại càng bán mạnh khiến không ít nhà đầu tư chùn tay.

Cuộc khảo sát các nhà đầu tư tham dự buổi hội thảo trực tuyến của VN-Direct gần đây cũng cho thấy, tỷ lệ nhà đầu tư lựa chọn VN-Index dao động trong khoảng 1.300 - 1.400 từ nay đến cuối năm là áp đảo. Có lẽ bởi rào cản tâm lý như vậy mà trong tuần qua, VN-Index chưa thể vượt qua ngưỡng cản 1.400 điểm thành công.

Động lực của thị trường được nhìn nhận chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân trong nước.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), lũy kế 9 tháng đầu năm, nhà đầu tư trong nước mở mới 957.215 tài khoản chứng khoán, lớn hơn tổng số tài khoản mở mới trong 3 năm 2018, 2019 và 2020 cộng lại (837.345 tài khoản).

Tổng số tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tới cuối tháng 9 đạt hơn hơn 3,69 triệu đơn vị, tương đương 3,8% dân số cả nước. Lãi suất tiền gửi thấp sẽ tiếp tục là lực đỡ cho xu hướng này.

Ông Trương Quang Bình, Phó giám đốc Phân tích nghiên cứu, Chứng khoán Yuanta Việt Nam kỳ vọng, con số này sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới và nhận định đây là yếu tố chính hỗ trợ cho quan điểm tích cực về dài hạn đối với thị trường vốn Việt Nam.

Cổ phiếu TCM và LPB bị loại khỏi rổ Diamond Index

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa công bố thay đổi thành phần rổ chỉ số VNDiamond, VNFinLead và VN30 Index. Theo đó, ...

Cổ phiếu họ Louis: Bài học đu đỉnh bắt bóng khi chưa thấy hình

Cổ phiếu “họ Louis” lại giảm sàn cuối tuần qua, cho thấy giới đầu tư chưa hoàn toàn tin tưởng sự tham gia của ông ...

NĐT nước ngoài quay lại “thoát hàng”, HPG lại là tâm điểm

Thị trường chưa thể kiểm định thành công ngưỡng tâm lý 1.400 điểm do thiếu sự đồng thuận từ các cổ phiếu lớn, đặc biệt ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Hạn chế chạy đuổi theo thị trường

Với diễn biến dòng tiền xoay vòng nhanh, thay vì tham gia mua đuổi, nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu tốt và chờ mua ...

Quỳnh Lê/ĐTCK