Luật hóa các quy định về chia sẻ thông tin liên quan đến tội phạm thẻ

Cập nhật: 06:19 | 06/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Việc NHNN chính thức luật hóa các quy định về chia sẻ thông tin liên quan đến tội phạm thẻ cho thấy nhu cầu truyền thông, phòng ngừa các rủi ro công nghệ đang được cơ quan quản lý tiền tệ quốc gia rất chú trọng và bắt buộc hệ thống ngân hàng phải thực hiện.  

toi pham the lanh manh hoa ngan hang Khách hàng trải nghiệm các dịch vụ thanh toán tiện ích với thẻ ATM
toi pham the lanh manh hoa ngan hang Tiết kiệm chi phí khi thanh toán bằng thẻ ATM nội địa
toi pham the lanh manh hoa ngan hang Giá bán lẻ xăng dầu có thể giảm mạnh vào ngày mai

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu sử dụng tiền mặt trong giao dịch - mua bán của người dân tăng cao cũng là lúc các băng nhóm tội phạm lợi dụng sơ hở để tấn công thẻ ATM, thẻ tín dụng và các loại thẻ ngân hàng khác. Trước nhu cầu đảm bảo an toàn về tài sản và lợi ích của người dùng, thời gian gần đây cả NHNN và các NHTM đều tích cực trong hoạt động truyền thông, hướng dẫn khách hàng thực hiện các quy trình giao dịch chuẩn và cảnh giác các trường hợp nghi ngờ bị tội phạm thẻ xâm nhập, tấn công.

toi pham the lanh manh hoa ngan hang
Ảnh minh họa

Thời gian qua, NHNN đã có nhiều văn bản nhắc nhở các TCTD trong đó có Văn bản 6296/NHNN-CNTT gần đây nhất yêu cầu các NHTM chủ động các giải pháp phòng ngừa rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ.

Tiến thêm một bước, để chính thức luật hóa các quy định về quản lý, vận hành trang, thiết bị phục vụ giao dịch thanh toán, mới đây NHNN đã đưa ra Dự thảo sửa đổi Thông tư số 36/2012 quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy ATM.

Theo ghi nhận của các NHTM, hiện nay, tội phạm thẻ tập trung vào 3 nhóm chính, bao gồm: nhóm tội phạm xâm nhập vào hệ thống an ninh, an toàn điện tử của ngân hàng và doanh nghiệp thông qua hình thức phát tán virus, phần mềm gián điệp, mã độc hại (qua email, đường link website, mạng xã hội…).

Ngoài các nhóm trên, theo các NHTM thời gian gần đây xuất hiện những hình thức giả mạo tài khoản mạng xã hội để lừa đảo thông qua các wesite ngân hàng giả, hoặc tội phạm thẻ hack SIM của chủ tài khoản để lấy tiền từ các tài khoản ngân hàng có liên kết với thẻ SIM.

Hoài Dương