Lợi nhuận ròng quý III toàn thị trường tăng 17%, biên lợi nhuận gộp không gồm ngành ngân hàng đạt cao nhất 5 năm

Cập nhật: 10:58 | 07/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo VNDirect, biên lợi nhuận gộp (không bao gồm ngành ngân hàng) trong quý III đã tăng đáng kể lên 21,6% và đạt mức cao nhất 5 năm chủ yếu do biên lợi nhuận gộp của ngành bất động sản, hóa chất và thép khả quan hơn cùng kỳ.

Theo thống kê của Chứng khoán VNDirect, tính tới ngày 3/11, 717 công ty niêm yết trên ba sàn, chiếm 86% giá trị vốn hóa thị trường, đã công bố kết quả kinh doanh quý III.

Trong quý III, ước tính tổng lợi nhuận của các công ty trên ba sàn (HOSE, HNX, UPCOM) tăng 17,8% so với cùng kỳ, thấp hơn so với quý I và quý II lần lượt là 92% và 72,3%. Kết quả trên được VNDirect đánh giá "phần nào khá bất ngờ" khi GDP quý III giảm 6,2% so với cùng kì trong bối cảnh giãn cách xã hội trên toàn quốc nghiêm ngặt.

Lợi nhuận lũy kế 9 tháng tăng mạnh 54,6% so với cùng kì năm ngoái.

5534-loi-nhuan-quy-1

Các doanh nghiệp thép hưởng lợi từ cả sản lượng tăng và giá bán bình quân cao hơn, ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 17,2% so với cùng kì trong quý III.

Với các doanh nghiệp dịch vụ tài chính (chủ yếu là các công ty chứng khoán), lợi nhuận quý III tăng 119,3% trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng mạnh cả về điểm số lẫn thanh khoản.

Lợi nhuận quý III của ngành ngân hàng lại giảm tốc, ghi nhận tăng trưởng chỉ đạt 13,1% so với cùng kì so với mức tăng 79% và 34,3% trong quý I và II do các ngân hàng tăng trưởng tín dụng chậm lại và tăng trích lập dự phòng.

Lợi nhuận ngành bất động sản chỉ tăng 6% so với cùng kì năm ngoái, thấp hơn so với mức 96% trong quý II và 18% trong quý III/2020.

Do các biện pháp đóng cửa và hạn chế di chuyển trong tháng 8 và 9, ngành đồ uống, ô tô, bán lẻ, vận tải ghi nhận sự sụt giảm lợi nhuận ròng nặng nề trong quý III với mức giảm lần lượt 65%, 54%, 53% và 18% so với cùng kì.

Bên cạnh đó, các ngành khác ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm bao gồm xây dựng và vật liệu (giảm 32%), khai khoáng (giảm 37%).

Tính đến cuối quý III, chỉ số S&P GSCI tăng 44,7% so với đầu năm và 64,6% so với cùng kì, thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận của một số ngành nhất định, bao gồm: Hóa chất (tăng 172,1%), lâm nghiệp và giấy.

Nhóm ngành thực phẩm ghi nhận tác động trái chiều, trong đó các doanh nghiệp được hưởng lợi là xuất khẩu gạo và đường, trong khi các doanh nghiệp sản xuất sữa, thức ăn chăn nuôi, dầu ăn và sản xuất thịt đối mặt với áp lực từ giá nguyên liệu đầu vào tăng. Nhìn chung, nhóm ngành thực phẩm công bố tăng trưởng lợi nhuận quý III hồi phục 5,1% so với cùng kì, cao hơn một chút so với mức 18,2%.

5549-loi-nhuan-quy-2

Lợi nhuận ròng nhóm VN30 tăng 21,3% trong quý III

Dựa trên ước tính của VNDirect, lợi nhuận ròng quý III của các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán (HOSE, HNX, UPCOM) tăng trưởng 17%. Trong đó, lợi nhuận ròng quý III của các công ty niêm yết trên HOSE có kết quả khả quan hơn với mức tăng 22,6%.

Các doanh nghiệp thuộc VN30 và vốn hóa lớn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận 21,3% và 20,2% so với cùng kì, vượt trội so với nhóm vốn hóa trung bình và nhỏ (tương ứng tăng 12,2% và giảm 24%).

5609-loi-nhuan-quy-3

14 công ty trong rổ VN30 ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận tích cực, dẫn đầu là POW (360%), HPG (174%), và VHM (84,3%).

Kết quả tích cực của POW đến từ tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của NT2 (tăng 350%) nhờ giá bán bình quân cao hơn trong bối cảnh giá dầu Brent tăng. Còn HPG hưởng lợi bởi mức tăng về khối lượng giá bán bình quân của thép.

Trong số các ngân hàng, TPBTCB ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất lần lượt là 40,2% và 40,0% so với cùng kì năm ngoái.

Ở chiều ngược lại, PNJ (giảm 178%), VIC (giảm 123%) và VRE (giảm 96%), PLX (giảm 91%), NVL (giảm 4%) là những cái tên ghi nhận lợi nhuận sụt giảm mạnh nhất. Tất cả các công ty này đều bị ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội và hạn chế vận tải trong quý.

Theo quan điểm của VNDirect, biên lợi nhuận gộp (không bao gồm ngành ngân hàng) trong quý III đã tăng đáng kể và đạt mức cao nhất 5 năm với 21,6% nhờ chủ yếu do biên lợi nhuận gộp của ngành bất động sản, hóa chất và thép khả quan hơn cùng kỳ.

5630-loi-nhuan-quy-4
Dữ liệu đã loại trừ các hãng hàng không do không đủ dữ liệu.
5644-loi-nhuan-quy-5
Lợi nhuận các ngân hàng giảm tốc, nhưng những lo ngại về nợ xấu cũng đang bị thổi phồng?

các chuyên gia cho rằng nợ xấu tăng do dịch bệnh sẽ không gây ra rủi ro có hệ thống cho hoạt động của các ...

Sáng tối lợi nhuận ngân hàng nhỏ

Đa phần các ngân hàng quy mô nhỏ ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm 2021, nhưng việc bị “ngấm ...

Doanh nghiệp nhựa lao dốc vì giá nguyên liệu tăng

Giá nguyên liệu tăng cao, hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp khó khăn vì dịch Covid-19, nên doanh thu và lợi nhuận của ...

Hoàng Kiều

Nguồn Doanh nghiệp Niêm yết