Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Walter Schloss - thiên tài đầu tư ‘không bao giờ để mất tiền’

Cập nhật: 07:00 | 14/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Walter Schloss là nhà đầu tư duy nhất chưa năm nào lỗ đến 10% tài sản, vì vậy ông được mệnh danh là “Huyền thoại không bao giờ mất tiền” của Phố Wall.

Bí quyết đầu tư của Walter Schloss

Walter Schloss sinh năm 1916 tại New York trong một gia đình Do Thái nghèo. Ông là một trong những học trò ưu tú nhất của ngài Graham. Ông trở thành huyền thoại đầu tư không phải vì tài năng và thông thái như Warren Buffett. Ông cũng không thể đi thăm 300 doanh nghiệp 1 năm để tìm kiếm các cơ hội đầu tư như Peter Lynch.

Tuy nhiên, ông vẫn được xếp trong hàng ngũ những huyền thoại đầu tư với tài sản cả tỷ USD. Vậy đâu là bí quyết giúp ông đạt được điều đó?

Thứ nhất, Walter Schloss bắt đầu đầu tư từ ngoài 20 tuổi và đầu tư đến tận khi ông qua đời, như vậy ông đã có hơn 70 năm thực hiện việc kiên nhẫn đầu tư này, vì thế cho dù tỷ suất lợi nhuận của ông đạt được thấp hơn rất nhiều nhà đầu tư khác nhưng ông vẫn trở thành tỷ phú USD.

Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Walter Schloss - thiên tài đầu tư ‘không bao giờ để mất tiền’
Nhà đầu tư huyền thoại Walter Schloss

Thứ hai, ông có sự kiên nhẫn và liên tục theo sát chiến lược của mình đến lạ thường, liệu đã có ai bám sát được triết lý đầu tư của mình suốt 70 năm cuộc đời?

Ngay cả Warren Buffett cũng có hai lần thay đổi triết lí đầu tư, tuy vậy với Walter Schloss thì không. Trong suốt cuộc đời mình, ông chỉ theo đuổi triết lý đầu tư giá trị của người thầy đáng kính Graham mà thôi.

Thứ ba, lấy an toàn làm gốc trước khi tính đến lợi nhuận. Nhiều nhà đầu tư có thể lên nhanh rồi xuống cũng nhanh không kém, tuy vậy trong cuộc đời đầu tư của mình, Walter Schloss là nhà đầu tư duy nhất chưa 1 năm nào lỗ đến 10% tài sản, vì vậy ông được mệnh danh là "Huyền thoại không bao giờ mất tiền" của Phố Wall.

Lời khuyên của nhà đầu tư huyền thoại Walter Schloss

Đầu tư chứng khoán là việc nên làm mọi lúc: Nếu như người thầy của mình - Benjamin Graham khuyên nhà đầu tư tránh xa thị trường trong trạng thái quá nóng và nên đứng ngoài hoặc lựa chọn trái phiếu thì Walter Schloss lại nghĩ khác. Ông cho rằng mình không thể đoán được xu hướng trong tương lai và nếu chúng ta đứng ngoài cuộc thì rất có thể sẽ mất đi cơ hội tăng trưởng của thị trường.

Điều này không có nghĩa là ông đầu tư bừa bãi, cổ phiếu nào cũng mua mà cái hay ở đây là ông tính toán được biên độ an toàn của những cổ phiếu mình mua và thường thì nếu có lỗ chỉ dừng ở con số dưới 10%. Đây là điều tuyệt vời mà ít người làm được với 100 mã cổ phiếu trong tay.

Luôn giữ bí mật về danh mục đầu tư: Nói về chuyện này, ngài Schloss kể về câu chuyện khi ông còn làm cho thầy Graham: "Một ngày đẹp trời, có một người đàn ông đến và muốn gặp thầy Graham nhưng thầy đi vắng và tôi hỏi mục đích chuyến viếng thăm này là gì. Ông ta nói rằng chỉ muốn cảm ơn thầy Graham vì những ý tưởng được xuất bản trong danh mục đầu tư và nhờ đó y kiếm được rất nhiều tiền nhờ những ý tưởng ấy".

Điều này làm cho Schloss cảm thấy bất công đối với những cổ đông của mình và cả với chính ông khi họ ngày đêm làm việc để đạt được thành quả đó và có người chỉ cần ngồi không bắt chước theo cũng được hưởng như vậy. Ông khuyên những nhà đầu tư không nên tiết lộ bất cứ điều gì trong danh mục đầu tư của mình cho ai khác ngoài chính bản thân.

Tránh xa những lĩnh vực không am hiểu: Một lời khuyên nữa dành cho nhà đầu tư đó là chỉ tập trung vào những gì mình giỏi nhất. Schloss đã cố thử đầu tư vào hàng hóa và cố gắng bán khống cổ phiếu nhưng thất bại toàn tập vì vậy ông nhận ra rằng mỗi người chỉ nên tập trung vào những gì mình hiểu rõ và giỏi nhất như việc ông làm với những cổ phiếu giá rẻ và đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Bill Gates bật mí nơi làm việc phù hợp cho những người có chỉ số IQ cao, thay vì đổ xô đến Phố Wall

Mới đây, tỷ phú Bill Gates đã gây bất ngờ khi bày tỏ mong muốn những người có chỉ số IQ (chỉ số thông minh) ...

Những tuyệt chiêu từ Warren Buffett giúp nhà đầu tư đánh bại lạm phát

Trong bối cảnh lạm phát tăng cao tại nhiều nước, nhà đầu tư có thể được lợi khi xem xét những gợi ý của Warren ...

Tỷ phú Bill Gates khoe CV năm 18 tuổi, tiết lộ nhiều điều thú vị

Bill Gates (66 tuổi), người đồng sáng lập Microsoft và là người giàu thứ 4 trên thế giới, bất ngờ chia sẻ bản lý lịch ...

Đại Dương