Lọc tìm cơ hội mua cổ phiếu tốt

Cập nhật: 11:18 | 12/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu thuộc các ngành có tính chất phòng thủ như tiện ích, công nghệ thông tin, tiêu dùng và cổ phiếu của doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu khả quan cũng đáng quan tâm đầu tư.

Lọc tìm cơ hội mua cổ phiếu tốt
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

So với vùng đỉnh, nhiều cổ phiếu đang có mức giá giảm sâu, được ông Dương Văn Chung, Giám đốc Công ty Chứng khoán MB chia thành 2 nhóm chính. Thứ nhất là nhóm cổ phiếu chuyển động theo thị trường, chủ yếu là ngân hàng, chứng khoán, thép, hiện có mức giảm khoảng 70% so với vùng đỉnh (giảm mạnh từ cuối tháng 3). Thứ hai là nhóm bluechips cơ bản, giá giảm khoảng 30% so với cùng đỉnh (giảm mạnh nhất từ đầu tháng 6 đến nay).

Theo ông Chung, khi thị trường bước vào xu hướng giảm thì chỉ có khoảng 5% số cổ phiếu có thể đi ngược dòng, xác suất chọn đúng rất thấp. Tuy nhiên, sau đợt lao dốc thì thời điểm này có thể mua tích lũy, ưu tiên cổ phiếu ngành chứng khoán (SSI, HCM, VCI…) và thép (HPG, HSG…), bởi có mức chiết khấu lớn, thị giá trên giá trị sổ sách (P/B) thấp, dưới 1,5 lần, thậm chí dưới 1 lần.

Lọc tìm cơ hội mua cổ phiếu tốt
Ông Dương Văn Chung, Giám đốc Công ty Chứng khoán MB

Bên cạnh đó, cổ phiếu thuộc các ngành có tính chất phòng thủ như tiện ích, công nghệ thông tin, tiêu dùng và cổ phiếu của doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu khả quan cũng đáng quan tâm đầu tư.

Ông Chung cho rằng, ở thời điểm hiện tại, dòng tiền thông minh sẽ không sử dụng con số lợi nhuận dự báo để ra quyết định giao dịch cổ phiếu, tức là không sử dụng dự báo về lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) hay P/E, mà chủ yếu sử dụng hệ số P/B.

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư Bùi Anh Quân thì trong thị trường giá xuống, đặc biệt trong bối cảnh vĩ mô thế giới biến động, mức định giá đắt hay rẻ của cổ phiếu chỉ mang tính chất tương đối, dù rẻ nhưng giá vẫn có thể giảm sâu hơn. Mặt khác, bối cảnh thị trường ở mỗi thời điểm mỗi khác, do đó, không thể mang dữ liệu quá khứ ra để so sánh một cách tuyệt đối.

Về mức định giá P/E của VN-Index hiện nay là 12 lần, ông Quân nhận xét, tuy thấp hơn nhiều thị trường khác nhưng không phải là quá thấp. Nhà đầu tư này dự phóng P/E năm 2022 khoảng 11 - 12 lần và P/E của các thị trường mới nổi cũng phổ biến trong khoảng đó.

Ông Quân nhìn nhận, thời gian qua, nhiều nhóm cổ phiếu chu kỳ như chứng khoán, thép giảm giá mạnh. Các cổ phiếu chu kỳ có đặc điểm là kết quả kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế, chu kỳ ngành. Do đó, việc doanh nghiệp có thể duy trì mức lợi nhuận như hiện tại hay không trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động khó lường là một dấu hỏi lớn. Với tỷ trọng các cổ phiếu chu kỳ ở mức cao, mức định giá P/E của VN-Index có thể không thể nói lên được thị trường thực sự đang rẻ hay đắt.

“Thị trường hiện tại có rủi ro hệ thống khá cao, do vậy, tôi chú trọng đa dạng hóa danh mục, duy trì tài sản có tính rủi ro ở mức vừa phải và xác định đầu tư dài hạn là chính. Một số nhóm cổ phiếu có triển vọng trong trung và dài hạn là công nghệ thông tin, tiêu dùng. Ngoài ra, các nhóm có tính phòng thủ như hàng tiêu dùng thiết yếu, điện nước, dược, thiết bị y tế, giáo dục cũng đáng quan tâm trong trường hợp các nền kinh tế lớn trên thế giới bước vào suy thoái”, ông Quân nói.

Đáng lưu ý, mức định giá chung của thị trường và những cổ phiếu lớn giảm về mức hấp dẫn không đồng nghĩa với khả năng tăng giá, mang lại lợi nhuận trong ngắn hạn, bởi sự thận trọng của dòng tiền và các yếu tố tác động từ cả trong và ngoài nước vẫn khó đoán định. Do vậy, danh mục đầu tư nên ở mức vừa phải, gia tăng tỷ trọng tiền mặt để đề phòng rủi ro ngắn hạn, đồng thời nắm bắt các cơ hội mới.

Không ít ý kiến có chung quan điểm, định giá của nhiều cổ phiếu bluechip đã trở nên rất hấp dẫn, nhưng nhà đầu tư vẫn phải đặt trong tầm nhìn dài hạn. Các cổ phiếu này không tập trung ở 1 - 2 nhóm ngành, mà phân bố ở nhiều nhóm ngành khác nhau như ngân hàng, bất động sản, hàng tiêu dùng, công nghiệp, tiện ích... Theo đó, nhà đầu tư cần có kế hoạch phân bổ dòng tiền để có thể nắm giữ các cổ phiếu đã mua trong 3 năm, 5 năm, thậm chí lâu hơn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Có thể thực hiện trading ngắn hạn với một số cổ phiếu nhóm tài chính

Trên thị trường chứng khoán, ngân hàng và chứng khoán đang có nhiều phiên hồi phục khá tốt, đặc biệt nhóm cổ phiếu chứng khoán, ...

"Đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán", VN-Index đã thực sự tạo đáy?

Với kỳ vọng "Đỉnh lạm phát là đáy chứng khoán", câu hỏi VN-Index đã thực sự tạo đáy có lẽ là vấn đề được nhà ...

Nhà đầu tư không nên cố mua đuổi giá cổ phiếu ở thời điểm hiện tại

Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư nên thận trọng trong việc trading và hạn chế mua đuổi giá cao trong phiên, ưu tiên ...

Linh Đan

Tin liên quan