Loạt doanh nghiệp hé lộ kết quả kinh doanh sơ bộ quý III/2021

Cập nhật: 11:33 | 29/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Nhiều doanh nghiệp đã công bố kết quả kinh doanh ước tính quý III/2021 ghi nhận những gam màu sáng, tối khác nhau.

2545-kyt-quy-kinh-doanh-1
Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Quý III/2021 được đánh giá là quý có nhiều thử thách nhất từ đầu năm đến nay đối với các doanh nghiệp do những biện pháp giãn cách xã hội nhằm ngăn chặn dịch bệnh COIVD-19 lây lan, đặc biệt là ở các tỉnh thành phía Nam.

CTCP Vicostone (Mã: VCS) ghi nhận kết quả kinh doanh quý III đi lên cả về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần quý III ước đạt 1.858,6 tỷ đồng, tăng gần 23,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế ước tăng 22% lên 574,6 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng đầu năm Vicostone ước đạt hơn 5.200 tỷ đồng doanh thu thuần và gần 1.540 tỷ đồng lãi trước thuế. So với kế hoạch được đại hội đồng cổ đông năm 2021 thông qua, doanh nghiệp ước thực hiện khoảng 76,5% chỉ tiêu doanh thu và 80% mục tiêu lợi nhuận.

3134-vicostone-1
Vicostone ước lãi hơn 570 tỷ đồng trong quý III, tăng 22% so với cùng kỳ

Theo Vicostone, làn sóng COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại Việt Nam từ cuối tháng 4/2021 và lan rộng khắp hầu hết các tỉnh thành, đã tác động rất tiêu cực đến tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội của đất nước.

Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, Vicostone đã triển khai ngay từ nửa cuối tháng 7 mô hình sản xuất "3 tại chỗ" và kết hợp làm việc online nhằm đảm bảo chỗ ăn, ngủ, nghỉ, tăng cường y tế để duy trì sức khỏe, cho cán bộ công nhân viên...

Là một bộ phận trong cộng đồng các doanh nghiệp, Vicostone cũng gặp phải những thách thức trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, nhờ chiến lược nội địa hóa và tự chủ nguồn nguyên vật liệu chính như cristobalite, quartz và resin trong sản xuất đá thạch anh nhân tạo, Vicostone đã phần nào giảm thiểu rủi ro phụ thuộc vào việc nhập khẩu nguyên liệu, rủi ro về biến động tỷ giá, tối ưu về giá thành... từ đó gia tăng lợi thế cạnh tranh, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp cùng ngành đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của việc đứt gẫy chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đại diện công ty cũng cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh trong quý IV để hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra trong năm 2021.

Trong mùa dịch, các doanh nghiệp dược phẩm được dự đoán là một trong số ít ngành hưởng lợi. Cập nhật kết quả kinh doanh từ CTCP Traphaco (Mã: TRA), nhóm phân tích Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết doanh thu ước tính quý III đạt 560 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước, lợi nhuận sau thuế 70 tỷ đồng, tăng 37%.

VDSC cho biết, Traphaco dự kiến doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2021 có thể đạt 2.200 tỷ đồng, tăng 15% so với năm trước và 270 tỷ đồng, tăng 25%. Sau 9 tháng, Traphaco dự kiến thực hiện 75% kế hoạch doanh thu và 81% kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm.

3237-tra-1
Dự kiến kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2021 của Traphaco. (Nguồn: Traphaco, VDSC).

CTCP Nafoods Group (Mã: NAF) đã công bố kết quả kinh doanh quý III/2021 tích cực so với cùng kỳ. Cụ thể, tổng doanh thu toàn hệ thống trong quý III ước đạt 412 tỷ đồng, tăng 46% so với cùng kỳ. Lợi nhuận ròng khoảng 20,5 tỷ đồng, tăng 52%.

Trong quý, châu Âu vẫn là thị trường chủ lực, đóng góp lớn nhất vào kết quả doanh thu của công ty. Nhóm các sản phẩm công nghiệp tiếp tục duy trì tăng trưởng khả quan, với các sản phẩm chủ lực từ chanh leo, thanh long, xoài, dứa…

Trong khi đó, các sản phẩm sấy và hạt dinh dưỡng đã chính thức thâm nhập vào kênh siêu thị tại thị trường Nga, dự kiến mang lại mức doanh số cao và ổn định cho công ty trong thời gian tới. Đáng chú ý, mảng kinh doanh cây giống đã hoàn thành kế hoạch cả năm sau 8 tháng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của Nafoods Group ước đạt 1.207 tỷ đồng, lợi nhuận ròng ước đạt 60,5 tỷ đồng, lần lượt tăng 31% và tăng 19% so với cùng kỳ. Doanh nghiệp đã thực hiện khoảng 80% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm sau ba quý.

Ban lãnh đạo cho biết, Nafoods tự tin hoàn thành đạt và vượt tối thiểu 10% mục tiêu doanh thu, lợi nhuận năm như đã công bố.

Công ty trong ngành dầu khí đầu tiên công bố ước tính kết quả kinh quý III là Tổng CTCP Vận tải Dầu khí (PVTrans - Mã: PVT) với doanh thu đạt khoảng 1.849 tỷ đồng, không nhiều thay đối với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận trước thuế 92 tỷ đồng, giảm 58%.

Cụ thể, trong tháng 7, doanh nghiệp ghi nhận lỗ trước thuế khoảng 59 tỷ đồng do các khó khăn từ biện pháp giãn cách xã hội. Tuy nhiên đến tháng 8, PVTrans bất ngờ báo lãi trước thuế 121 tỷ đồng và 30 tỷ đồng trong tháng 9.

0619-pvt
Việc tiếp nhận tàu Shamrock Jupiter, đội tàu của PVTrans đã có tổng trọng tải hơn 1 triệu DWT

Lũy kế 9 tháng, doanh thu của PVTrans ước đạt 5.430 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 650,8 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 2% và tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Với kết quả này, PVTrans đã thực hiện được 91% kế hoạch doanh thu và vượt 30% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm. Trước đó công ty đã vượt 12% chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm chỉ sau 6 tháng.

Liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, ngày 17/09/2021 vừa qua, CTCP Vận tải Sản phẩm khí quốc tế (Gas Shipping), đơn vị thành viên của PVTrans, đã tổ chức tiếp nhận đầu tư thành công tàu Shamrock Jupiter tại cảng Santos – Brazil. Tàu ngay sau đó đã được công ty đưa vào khai thác vận tải tại thị trường châu Mỹ.

Bệnh viện duy nhất niêm yết trên sàn là Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên (Mã: TNH) cũng có kết quả kinh doanh quý III khả quan với doanh thu thuần đạt 123 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Bệnh viện này lãi sau thuế 60 tỷ đồng, tăng 80% so với quý 3/2020.

Lũy kế 9 tháng, Bệnh viện Quốc tế Thái Nguyên đem về doanh thu 308 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 110 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 31% và 37% so với cùng kỳ. So với kế hoạch năm, bệnh viện đã thực hiện được 73% chỉ tiêu doanh thu và 79% mục tiêu lợi nhuận.

Lĩnh vực chăn nuôi, kết quả kinh doanh quý III của CTCP Chăn nuôi Phú Sơn (Mã: PSL) lại có chiều hướng kém khả quan với tổng doanh thu đạt 26,8 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế chỉ hơn 1 tỷ đồng.

Công ty cho biết hoạt động chăn nuôi heo trong quý gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19, việc vận chuyển tiêu thụ gặp khó khăn, giá cả tiêu thụ heo thịt, heo giống giảm mạnh, chi phí đầu vào (thức ăn chăn nuôi) tăng cao. Cùng với đó là một số chi phí phát sinh thêm đề phòng dịch.

Tính chung 9 tháng, doanh thu của doanh nghiệp nuôi heo này ước đạt 101 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt hơn 31,3 tỷ đồng, song đã thực hiện được 99,5% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm.

Nhà Khang Điền (KDH) bán thành công gần 20 triệu cổ phiếu quỹ, thu lãi 400 tỷ đồng

CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (Mã chứng khoán: KDH) vừa có thông báo về kết quả giao dịch gần 20 triệu ...

Vi phạm công bố thông tin giao dịch, thêm 2 cá nhân bị xử phạt chứng khoán

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Đỗ Anh Thư và ...

Chứng khoán phiên sáng 29/9: “Họ Louis” vẫn giảm sàn hàng loạt, VN-Index đảo chiều sau phiên hồi phục

Dưới tác động tiêu cực từ Phố Wall đêm qua, thị trường chứng khoán trong nước diễn biến rung lắc ngay đầu phiên 29/9. ...

Thu Thủy

Tin cũ hơn
Xem thêm