Liên minh Châu Âu (EU) thông qua quy tắc cấm giao dịch ẩn danh tiền ảo

Cập nhật: 11:25 | 02/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Coindesk, các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu (EU) khẳng định những quy định mới được thiết lập nhằm chấm dứt ngay cả các giao dịch tiền điện tử ẩn danh nhỏ nhất. Bên cạnh đó, họ cũng muốn lập kế hoạch để triển khai các biện pháp có thể chấm dứt ngay hoạt động của các sàn giao dịch hoạt động “chui”.

2226-yn-danh-eu
Ảnh minh họa

Theo đó, hôm 1/4/2022, các nhà lập pháp EU đã bỏ phiếu ủng hộ các biện pháp gây tranh cãi nhằm cấm các giao dịch tiền điện tử ẩn danh, một động thái mà ngành công nghiệp cho rằng sẽ kìm hãm sự đổi mới và đồng thười cũng xâm phạm quyền riêng tư của những nhà đầu tư.

Thực tế, có tới hơn 90 nhà lập pháp đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất này, theo các tài liệu được CoinDesk tiếp cận.

Các đề xuất nhằm mục đích mở rộng các yêu cầu chống rửa tiền (AML) áp dụng cho các khoản thanh toán thông thường trên 1.000 EUR (1.114 USD) cho lĩnh vực tiền điện tử. Họ cũng quyết định sẽ loại bỏ các sàn giao dịch cho phép thanh toán bằng tiền điện tử. Như vậy, người thanh toán và người nhận các giao dịch tiền điện tử dù là nhỏ nhất cũng cần phải định danh (dù bằng ví không lưu trữ hay tự lưu trữ).

Các biện pháp tiếp theo đang được thảo luận có thể khiến các sàn giao dịch tiền điện tử không được kiểm soát bị cắt khỏi hệ thống tài chính thông thường ở EU.

Vào tháng 12 năm ngoái, các chính phủ quốc gia trong khối cho biết họ muốn loại bỏ ngưỡng 1.000 EUR đối với tiền điện tử. Lý do là vì hầu hết các cơ sở thanh toán kỹ thuật số có thể dễ dàng vượt qua giới hạn và các ví cá nhân không được điều hành bởi những nhà cung cấp tài sản tiền điện tử được quản lý cũng có thể vi phạm quy định.

Các thành viên của Đảng Nhân dân châu Âu trung hữu (EPP) đã bày tỏ sự phản đối đối với các thay đổi gây tranh cãi này, lên án cái mà họ gọi là “lệnh cấm trên thực tế đối với ví tự lưu trữ”.

Người phát ngôn kinh tế của EPP, Markus Ferber cho biết: “Các đề xuất như vậy không được đảm bảo và cũng không tương xứng. Với cách tiếp cận điều chỉnh những công nghệ mới này, Liên minh Châu Âu sẽ tụt hậu xa hơn so với các khu vực tài phán khác mà cởi mở hơn”.

Một đề xuất pháp lý riêng biệt cũng được thảo luận ngày 1/4, dự kiến sẽ ngừng việc chuyển tiền được thực hiện cho các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử “không tuân thủ”, bao gồm những nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử hoạt động ở Liên minh Châu Âu mà không được ủy quyền hoặc không được liên kết/ thành lập ở bất kỳ khu vực tài phán nào.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra bất chấp sự phản đối từ những nền tảng giao dịch lớn trong ngành, chẳng hạn như Coinbase, và từ các chuyên gia pháp lý, những người cảnh báo rằng những vi phạm quyền riêng tư quá nặng có thể phải đối mặt với những thách thức pháp lý tại các tòa án của Liên minh Châu Âu.

Theo những quy định mới, sàn Coinbase cũng sẽ phải báo cáo với các cơ quan chức năng bất cứ khi nào khách hàng nhận được hơn 1.000 EUR tiền điện tử từ ví tự lưu trữ, Giám đốc điều hành Brian Armstrong của sàn giao dịch đã cảnh báo trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter.

Mặc dù các dự luật cần có sự thông qua của quốc hội và các bộ trưởng những quốc gia châu Âu và những người tham gia họp với tư cách là Hội đồng EU nhất trí để thông qua thành luật.

Giá bitcoin đã giảm khoảng 2% trong vài phút khi cuộc bỏ phiếu được thông qua, giảm từ 47.500 USD xuống 46.400 USD và tiếp tục giảm sau đó. Với quy định khắt khe này, thị trường tiền điện tử nói chung và các giao dịch bitcoin nói riêng có thể sẽ chịu nhiều ảnh hưởng.

Điểm tên những vụ hack tiền mã hoá lớn nhất thế giới

Mặc dù blockchain vẫn được xem là một công nghệ có tính bảo mật cao, điều này không đồng nghĩa với việc tính an toàn ...

Mỹ muốn thu 11 tỷ USD thuế từ tiền mã hóa trong một thập niên tới

Với những quy định mới, Mỹ ước tính trong giai đoạn 2023-2032, thu ngân sách từ tiền mã hóa có thể đạt đến mức gần ...

Thủ tướng Nga thúc giục tích hợp tiền điện tử vào nền kinh tế nước nhà

Hệ thống tài chính Nga đã đến thời cơ chín muồi để giải quyết các vấn đề liên quan đến quy định về tiền điện ...

Quang Huy

Tin liên quan