“Lao đao” vì tin đồn chứng khoán

Cập nhật: 11:03 | 13/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Chưa bao giờ tâm lý nhà đầu tư chứng khoán lại dễ bị ảnh hưởng bởi những tin đồn thất thiệt như trong những ngày gần đây.

0039-tu-doanh
“Lao đao” vì tin đồn chứng khoán. Hình minh họa.

Kể từ khi vụ việc Chủ tịch FLC là ông Trịnh Văn Quyết và Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, ông Đỗ Anh Dũng, bị bắt tạm giam, giới đầu tư chứng khoán Việt Nam đã bị ‘nhấn chìm’ trong một biển tin giả xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội và các nhóm chat.

Vào thứ 6 tuần trước, trên các nhóm chat xuất hiện thông tin cơ quan quản lý sẽ vào cuộc thanh tra một loạt các doanh nghiệp bất động sản có khối lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp lớn, trong đó có liệt kê một loạt cái tên đình đám. Thậm chí tin này còn trích dẫn rõ nguồn tin là từ một tờ báo có uy tín và có đông bạn đọc ở phía Nam.

Đặc biệt, trong buổi chiều phiên cùng ngày, thông tin đồn đại về kế hoạch thanh tra chuyên đề hoạt động phát hành trái phiếu và việc thực hiện pháp luật về kế toán, thuế, chứng khoán của một số doanh nghiệp ngoài nhà nước là các công ty đại chúng niêm yết trên sàn chứng khoán gồm Tập đoàn Hoa Sen, Đô thị Kinh Bắc, Thiết bị điện Việt Nam đã lan truyền với tốc độ ánh sáng.

Kết quả là tâm lý của nhà đầu tư đã bị ảnh hưởng nặng nề và nhiều người đã quyết định bán ra cổ phiếu để bảo toàn vốn; giá cổ phiếu của những doanh nghiệp có tên trong tin đồn trên đều giảm sàn, kéo theo đa số mã cổ phiếu khác bị bán ra ồ ạt.

Với riêng tập đoàn của CEO Nguyễn Văn Tuấn, chỉ sau 4 phiên giảm điểm, vốn hóa của Gelex đã bị bốc hơi mạnh.

Việc này đã đẩy thị trường cắm đầu đi xuống và chỉ số VN-Index kết phiên hôm đó đã mất đi tới hơn 20 điểm.

Điều đáng nói là trong thông tin kể trên có đề cập tới cả trường hợp của tập đoàn Gelex – một tập đoàn trong năm 2021 cũng đã phát hành khá nhiều trái phiếu doanh nghiệp để gia tăng hoạt động M&A và mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi thông tin thất thiệt nói trên nên ngày 12/4/2022, Gelex đã phải công bố công văn gửi cổ đông và nhà đầu tư về tin đồn thất thiệt kể trên. Công văn này được đăng tải trên website của tập đoàn này.

Tính chung trong 3 phiên giảm điểm vừa qua, vốn hóa thị trường chứng hoán bốc hơi mạnh hơn 260.000 tỷ đồng (11,5 tỷ USD).

Nhìn nhận về những trường hợp gây nhiễu loạn thông tin trên thị trường tài chính gần đây, giám đốc một số công ty chứng khoán cho rằng cơ quan quản lý cần truy vết và có thông điệp xử lý để thị trường tài chính không bị bất ổn.

Nhìn vào con số nhà đầu tư mở mới tài khoản trong tháng 3/2022 lên tới 270.000 - tăng 45.000 tài khoản so với lượng mở mới tháng trước, tạo ra kỷ lục mới đã cho thấy, thị trường chứng khoán đang trở thành kênh đầu tư thu hút sự quan tâm cao của nhà đầu tư.

Cho đến nay, có 5 triệu tài khoản, chiếm 5% dân số hay 7% dân số trưởng thành tham gia thị trường.

Bảo vệ nhà đầu tư, một trong các tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh Việt Nam được Ngân hàng Thế giới đánh giá hàng năm, đang cần những hành động để nhà đầu tư được bảo vệ trước những tác động của các cú sốc thông tin không chính xác, của những tin đồn ác ý bủa vây doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ thúc đẩy tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế, thị trường vốn bao gồm cả cố phiếu và trái phiếu, phát triển lành mạnh và bền vững sẽ đóng vai trò quan trọng. Nguồn lực xã hội cần được phát huy, phân bổ vào các doanh nghiệp thông qua thị trường tài chính để phát huy hiệu quả.

Kiểm soát chặt chẽ vốn đối với khách hàng vay đấu giá đất

Các ngân hàng phải kịp thời báo cáo NHNN khi phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật để có biện pháp xử lý.

Đáy nào cho VN-Index?

Phiên hôm nay (12/4), thị trường chỉ bật nhẹ sau thời gian mở cửa và rồi tiếp tục lao dốc với tốc độ lớn hơn ...

Góc nhìn chuyên gia chứng khoán tuần mới: Cơ hội ưu tiên cho nhóm cổ phiếu bluechip

Thị trường đang trong giai đoạn khá nhạy cảm khi phải chịu tác động từ nhiều tin tức tiêu cực, do đó, nhóm cổ phiếu ...

Việt Hoàng