"Lặng lẽ" mua hơn 10 triệu cổ phiếu, Công đoàn ACB bị phạt nặng

Cập nhật: 10:50 | 17/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB - Mã chứng khoán: ACB) vì không báo cáo về việc dự kiến giao dịch cổ phiếu ACB.

Mức phạt được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đưa ra là 3 tỷ đồng, cùng với đó là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán của tổ chức này trong vòng 4 tháng.

Theo đó, Công đoàn Ngân hàng ACB đã mua tổng cộng hơn 10,3 triệu cổ phiếu ACB từ ngày 10/10/2022 đến ngày 19/10/2022 nhưng không báo cáo về việc dự kiến giao dịch.

Công đoàn Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB - Mã: ACB)

Giao dịch gần đây nhất được báo cáo của Công đoàn Ngân hàng ACB là vào ngày 24/10, khi đó tổ chức này đã chuyển nhượng hơn 3,9 triệu cổ phiếu (theo quy chế ESOP của ngân hàng), giảm số lượng cổ phiếu ACB sở hữu từ hơn 45,7 triệu cp về 41,8 triệu cp, tương đương tỷ lệ sở hữu là 1,239%.

Cùng thời gian này, UBCKNN cũng ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP Chứng khoán Tân Việt tổng cộng 745 triệu đồng vì vi phạm nhiều lỗi.

Cụ thể, Chứng khoán Tân Việt đã bị phạt 300 triệu đồng vì không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác và có đầy đủ các nội dung theo quy định phải có trong hồ sơ; phạt 100 triệu đồng vì đã thực hiện đăng ký, lưu ký trái phiếu chào bán, phát hành riêng lẻ không đúng thời hạn theo quy định; phạt tiền 125 triệu đồng vì không lưu giữ tài liệu về việc lựa chọn nhà đầu tư tham gia mua chứng khoán chào bán hoặc phát hành riêng lẻ; phạt tiền 70 triệu đồng do báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật các nội dung liên quan đến báo cáo đăng ký trái phiếu, báo cáo định kỳ quý….

Đặc biệt, Chứng khoán Tân Việt bị phạt thêm 150 triệu đồng vì đã vi phạm quy định về hạn chế đầu tư của công ty chứng khoán. Có thời điểm tổng giá trị đầu tư vào trái phiếu doanh nghiệp của Chứng khoán Tân Việt vượt quá 70% vốn chủ sở hữu của công ty…

Được biết, Chứng khoán Tân Việt là công ty có liên quan đến Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của bà Trương Mỹ Lan (đã bị cơ quan công an khởi tố).

Cũng liên quan đến các lỗi không đảm bảo các thông tin trong hồ sơ chào bán hoặc phát hành trái phiếu riêng lẻ chính xác, công bố thông tin không đúng…, Công ty CP Chứng khoán Kỹ Thương cũng bị phạt tổng cộng 405 triệu đồng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Cơ hội vẫn còn hiện hữu, nhà đầu tư có thể cân nhắc VCB hoặc ACB

Đánh giá về cổ phiếu nhóm ngân hàng, vị chuyên gia cho rằng ngành ngân hàng sẽ đi lên cùng diễn biến thị trường. Cơ ...

Cổ phiếu ngân hàng tích cực phiên đầu tuần, BID tăng kịch trần

Phiên giao dịch đầu tuần, dù sắc đỏ vẫn chiếm ưu thế trên bảng điện tử nhưng đà tăng được nới rộng ở nhóm cổ ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/1/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

Phiên giao dịch ngày 16/1, VN-Index đóng cửa tăng 6,51 điểm (0,61%) lên 1.066,68 điểm; KienlongBank rút hồ sơ niêm yết trên HOSE; Vi phạm ...

Văn Toàn