Làm sao để trở thành một doanh nhân thành đạt? (P5: Điều phối việc kinh doanh)

Cập nhật: 04:00 | 02/04/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Là một doanh nhân thành đạt bạn cần phải biết điều phối mọi công việc, đặc biệt trong công việc kinh doanh.  

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p5 dieu phoi viec kinh doanh Làm sao để phát triển sự nghiệp bản thân trong năm 2019?
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p5 dieu phoi viec kinh doanh Làm sao để biến căng thẳng thành năng lượng tích cực?
lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p5 dieu phoi viec kinh doanh Mâu thuẫn nơi công sở - Làm sao để giảm?

1. Tồn tại

Là chủ một doanh nghiệp, mục tiêu quan trọng nhất khi khởi nghiệp chỉ đơn giản là tồn tại. Nếu bạn mới thành lập một doanh nghiệp mới hoặc khởi nghiệp từ số không, tránh đặt ra các mục tiêu không thực tế cho doanh nghiệp non trẻ của mình.

Tâm điểm của tất cả các doanh nghiệp chính là kiếm tiền, ngay cả những doanh nghiệp mang tính từ thiện và không vụ lợi. Bạn có thể đặt mục tiêu khiêm tốn (chỉ đủ để doanh nghiệp tồn tại và phát triển) hoặc vĩ đại (thu hút thêm nhà đầu tư và làm hài lòng cổ đông), nhưng ở mức độ nào đó điều này đúng đối với mọi doanh nghiệp.

lam sao de tro thanh mot doanh nhan thanh dat p5 dieu phoi viec kinh doanh
Doanh nhân thành đạt - Tỷ phú Bernard Arnault

Ví dụ, cửa hàng bán găng tay của bạn sẽ không bao giờ đạt được mục tiêu cung cấp găng tay cho tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên thế giới nếu bạn không giữ cho doanh nghiệp đó tiếp tục hoạt động và phát triển. Quan trọng là mục tiêu dài hạn, nhưng không vì chúng mà bạn bất chấp các mục tiêu trước mắt mang tính bền vững.

2. Đầu tư vào tương lai

Bạn đã bao giờ nghe người ta nói “Bạn phải đầu tư tiền để kiếm tiền?” Tiết kiệm bất kì khi nào có thể, nhưng chỉ ở chừng mực nhất định. Đối với các chi phí quan trọng và đáng giá thì bạn cần phải đầu tư vốn. Những chi phí này có thể là lương của các chuyên gia tài năng mà bạn đang hy vọng thuê được họ, chi phí quảng cáo trên tạp chí thương mại, hoặc đơn giản là bộ quần áo đẹp để trông tương xứng với đồng nghiệp và khách hàng. Tập trung đầu tư vào thành công trong tương lai, không chỉ ăn mừng thành công hiện tại.

Tránh mua áo hay cà vạt quá đắt tiền, mua xe ô tô hay thuê văn phòng quá lớn mà bạn không thật sự cần - nhưng đừng mặc nhiên cho rằng những thứ tốt đều có giá cao. Hình ảnh là một yếu tố quan trọng để có thành công trong kinh doanh, nhưng không chỉ là kiểu hình ảnh hời hợt. Việc thuê văn phòng lớn mà không sử dụng hết hoặc đầu tư trang thiết bị mà không thể thanh toán đúng hạn sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh doanh nghiệp của bạn trong nhận thức của các công ty khác.

3. Dự tính và chấp nhận rủi ro

Các doanh nghiệp mới cần phải tồn tại nếu muốn phát triển, bất kể quy mô lớn hay nhỏ, nhưng tất cả đều phải chấp nhận một rủi ro nào đó. Bước ra khỏi chuẩn mực thông thường là yếu tố cần thiết để thành công, dù trong vai trò của bạn tại công ty hay trong tham vọng đối với lĩnh vực hoạt động. Lên kế hoạch cẩn thận cho dự án kinh doanh và đề phòng rủi ro tối đa, nhưng hãy chuẩn bị tinh thần cho thất bại có thể xảy ra.

4. Mang lại điều bất ngờ

Các nhà cách tân thành công rất được người Mỹ quý trọng, nhưng việc theo đuổi các ý tưởng mới không phải dễ dàng. Đừng sợ tham gia kinh doanh một ngành mới mẻ - người ta có thể dễ dàng nghĩ ra ý tưởng hay, nhưng bắt tay vào làm để theo đuổi ý tưởng đó mới thể hiện tinh thần và sự quyết tâm.

Kết quả thất bại của một ý tưởng không hoàn toàn có nghĩa ý tưởng đó là sai - đôi khi ý tưởng là đúng nhưng cách theo đuổi lại không hiệu quả. Đừng vứt bỏ mọi thứ mà bạn đã cố gắng thực hiện, hoặc tái cơ cấu toàn bộ. Ví dụ khi bạn làm việc trong công ty hay hợp danh, khó khăn có thể được giải quyết bằng cách tìm hiểu rõ hơn vai trò trách nhiệm của mỗi thành viên.

5. Quý trọng thất bại

Thất bại giúp làm sáng tỏ các phương pháp và mục tiêu của bạn, bất kể nó khiến bạn đau đớn thế nào. Thất bại không phải là điều khiến bạn phải xấu hổ mà là lý do để suy nghĩ về những gì đã làm. Đôi khi việc phải đối mặt với thất bại nặng nề và rồi cố gắng lấy lại tinh thần làm việc sẽ giúp chúng ta phát triển tính lì lợm, can trường mà rất cần thiết cho công việc sau này.

Như Henry Ford từng nói “Thất bại đơn giản là cơ hội để bắt đầu lại, nhưng lần này bạn sẽ hành động thông minh hơn”.

Nguyễn Sinh