Lạm phát gây ra làn sóng biểu tình đòi tăng lương trên toàn cầu

Cập nhật: 10:05 | 26/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Lạm phát hàng hóa, hóa đơn nhiên liệu tăng vọt khiến tiền lương không theo kịp. Ví tiền của người lao động bị bào mòn đã làm dấy lên làn sóng phản đối và đình công của công nhân trên khắp thế giới.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Gây áp lực lên Chính phủ

Chỉ riêng tuần vừa qua, đã có hàng loạt cuộc đình công của y tá ở Zimbabwe, tiếp viên và phi công ở Bỉ, công nhân đường sắt ở Anh và nhân viên ngành hàng không ở Mỹ. Các nhà kinh tế cho rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine đã đẩy giá năng lượng, phân bón, ngũ cốc, dầu ăn tăng lên.

Đây là nguyên nhân chính khiến lạm phát tăng vọt và có thể làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng trên toàn cầu. Tổ chức chống nghèo đói Oxfam đang kêu gọi Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), trong hội nghị thượng đỉnh từ ngày 26-28/6 tại Đức, giảm nợ cho các nền kinh tế đang phát triển và đánh thuế các tập đoàn lớn.

Các cuộc biểu tình và đình công đã thu hút sự chú ý của các Chính phủ, vốn đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ như tăng trợ cấp cho các hóa đơn điện nước và cắt giảm thuế nhiên liệu. Thông thường, những biện pháp này không thực sự hiệu quả bởi thị trường năng lượng luôn biến động.

Trong khi đó, các ngân hàng trung ương đang cố gắng giảm bớt lạm phát bằng cách tăng lãi suất. Mặt khác, nhiều người lao động đã lựa chọn cách đình công để gây áp lực buộc giới chủ ngồi vào bàn đàm phán về việc tăng lương để theo kịp đà tăng giá tiêu dùng.

Biểu tình và đình công triền miên

Các cuộc biểu tình và đình công đang phản ánh cảm giác mất an toàn tài chính ngày càng tăng. Eddie Dempsey, quan chức cấp cao của Liên đoàn Công nhân đường sắt, hàng hải và vận tải Anh (RMT), đơn vị đã kêu gọi các cuộc đình công khiến dịch vụ đường sắt của Vương quốc Anh bị gián đoạn trong tuần này, cho biết sẽ có nhiều yêu cầu tăng lương trong các lĩnh vực khác.

Ông Dempsey nhấn mạnh: “Đã đến lúc nước Anh tăng lương. Tiền lương đã giảm trong 30 năm trong khi lợi nhuận của các công ty đang tăng vọt”.

Tuần trước, hàng nghìn tài xế xe tải ở Hàn Quốc đã chấm dứt cuộc đình công kéo dài 8 ngày gây ra sự chậm trễ trong hoạt động giao hàng khi họ kêu gọi đảm bảo mức lương tối thiểu trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao.

Nhiều tháng trước đó, các tài xế xe tải ở Tây Ban Nha đã đình công để phản đối giá nhiên liệu. Lạm phát có tác động đặc biệt nghiêm trọng đối với những người tị nạn và người nghèo ở các khu vực đang xảy ra xung đột như Afghanistan, Yemen, Myanmar và Haiti, nơi giao tranh buộc người dân phải rời bỏ nhà cửa và dựa vào các tổ chức cứu trợ để tồn tại.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo lạm phát trung bình sẽ ở mức khoảng 6% ở các nền kinh tế tiên tiến và gần 9% ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo sẽ chậm lại, xuống còn 3,6% trong năm nay và năm tới.

IMF đang kêu gọi các chính phủ tập trung các gói hỗ trợ cho những người dễ bị tổn thương nhất để tránh gây ra suy thoái kinh tế.

Peter Ceretti, nhà phân tích theo dõi rủi ro an ninh lương thực của công ty tư vấn Eurasia Group, cho biết giá lương thực tăng gây tác động lớn đến các nước thu nhập thấp, những nơi mà 42% thu nhập hộ gia đình được chi tiêu cho thực phẩm.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Lạm phát ở Việt Nam vẫn đang trong tầm kiểm soát

Báo cáo phân tích kinh tế vĩ mô do ngân hàng UOB vừa cập nhật ở thời điểm kết thúc quý II giữ nguyên dự ...

Tỷ giá USD hôm nay 26/6/2022: Đồng USD có tuần giảm đầu tiên trong tháng 6

Tỷ giá USD hôm nay 26/6 ghi nhận đồng USD đã trượt giá nhẹ khi các nhà đầu tư cân nhắc lại các khả năng ...

Ngân hàng JPMorgan sẽ cắt giảm hàng trăm nhân sự

Phía ngân hàng JPMorgan Chase cho biết quyết định nhân sự là kết quả của những thay đổi mang tính chu kỳ trên thị trường ...

Phương Thảo