Lạm phát đạt đỉnh, VN-Index "hấp dẫn", nhà đầu tư đã có thể nắm giữ cổ phiếu tốt

Cập nhật: 14:49 | 29/07/2022 Theo dõi KTCK trên

EVS cũng đánh giá thị trường đang nằm trong vùng định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn sau giai đoạn giảm điểm mạnh từ đầu năm đến nay khi nhìn vào định giá P/E thị trường chạm ngưỡng -2 độ lệch chuẩn tương đồng với giai đoạn 2020 khi đại dịch diễn ra.

Lạm phát đạt đỉnh, VN-Index
Lạm phát đạt đỉnh, VN-Index "hấp dẫn", nhà đầu tư đã có thể nắm giữ cổ phiếu tốt

Theo bà Nguyễn Thị Hằng Nga, CFA, Phó Tổng giám đốc CTQL Quỹ Vietcombank (VCBF), chỉ số Bloomberg Commodity Index phản ánh giá cả của khoảng 20 loại hàng hóa cơ bản nhất, trước đó đã tăng khoảng 37% từ đầu năm đến khoảng giữa tháng 6. Song từ giữa tháng 6 đến nay, chỉ số này đã giảm đi khoảng 15% so với mức đỉnh. Đồng thời giá xăng dầu ở Mỹ cũng giảm khoảng 10%.

“Kết hợp các yếu tố đó, lạm phát đã lập đỉnh và có thể bắt đầu giảm từ tháng 7”, bà Nga đánh giá.

Tương tự, nhóm phân tích của Chứng khoán Everest (EVS) cho rằng, áp lực lạm phát sẽ tiếp diễn trong nửa cuối năm nay nhưng chậm lại do giá cả hàng hóa đang có xu hướng giảm nhờ các chính sách thắt chặt tiền tệ và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng dần được cải thiện. Bên cạnh đó, nhiều khả năng FED sẽ bắt đầu hạ lãi suất vào Quý I/2023 khi lạm phát được kiểm soát. “Hiện nay lạm phát đã đạt đỉnh”, EVS dự đoán.

Ngoài ra, EVS cũng đánh giá thị trường đang nằm trong vùng định giá hấp dẫn cho nhà đầu tư dài hạn sau giai đoạn giảm điểm mạnh từ đầu năm đến nay khi nhìn vào định giá P/E thị trường chạm ngưỡng -2 độ lệch chuẩn tương đồng với giai đoạn 2020 khi đại dịch diễn ra.

Do đó, đây là vùng giá rất hấp dẫn để các nhà đầu tư nắm giữ dần các cổ phiếu có chất lượng tài sản tốt, tiềm năng tăng trưởng cao với tỷ trọng vừa phải trong danh mục tài sản của mình.

"Nhà đầu tư cần tập trung theo sát diễn biến dòng tiền để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho việc trading trong ngắn hạn; mặt khác đây cũng là cơ hội để các nhà đầu tư dài hạn nắm bắt cơ hội ở những nhóm ngành có sự điều chỉnh để mua vào những cổ phiếu tiềm năng", nhóm phân tích EVS khuyến nghị.

Mặc dù cũng cho rằng hiện tại là những cơ hội rất tốt cho nhà đầu tư tham gia thị trường với những cổ phiếu tốt, song bà Nga cũng lưu ý cần phải cẩn trọng với giá xăng dầu. Bởi giá xăng dầu là một loại hàng hóa rất khó dự đoán khi phụ thuộc rất nhiều vào ảnh hưởng của xung đột giữa Nga và Ukraine. Mùa đông sắp tới cũng là một câu hỏi lớn, vì nhu cầu sưởi ấm sẽ tăng rất cao và điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến chỉ số lạm phát.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán phiên sáng 29/7: Nhiều mã hạ nhiệt, VN-Index vẫn tăng gần 6 điểm

Đầu phiên sáng nay, thị trường chứng khoán tiếp tục mở cửa trong sắc xanh, tuy nhiên xu hướng tăng giá đồng thuận đã không ...

Thị trường chứng khoán ngày 29/7/2022: Tín hiệu kỹ thuật phiên chiều

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam dẫn nguồn Vietstock đưa ra những phân tích tín hiệu kỹ thuật phiên chiều ngày ...

Bối cảnh vĩ mô và 3 nhóm cổ phiếu triển vọng nửa cuối năm 2022

Chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán DNSE (DNSE) đã đưa ra 3 nhóm cổ phiếu ngành triển vọng mà nhà đầu tư có ...

Linh Đan