Góc chuyên gia:

Làm gì khi thị trường chứng khoán “đỏ lửa”?

Cập nhật: 10:43 | 13/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo chuyên gia, đối với nhà đầu tư, thị trường chứng khoán thời điểm hiện tại được cho là hết sức bất lợi bởi lẽ vừa khó mua bán vừa phải chịu nhiều rủi ro nếu cố gắng mua một mã cổ phiếu nào đó. Thị trường đi xuống thường kéo theo hầu hết các mã cổ phiếu đi xuống theo.

3956-ck-30
Làm gì khi thị trường chứng khoán “đỏ lửa”? Hình minh họa.

Từ vùng giá quanh 1.530 điểm hồi đầu tháng 4/2022, sau hơn 1 tháng, VN-Index đã giảm mạnh về còn 1.238 điểm (kết phiên 12/5/2022) - tương ứng giảm gần 300 điểm từ đỉnh.

3630-vn
Diễn biến chỉ số VN-Index (Nguồn Tradingview)

Cùng với động thái giảm điểm, thanh khoản thị trường cũng liên tục bị rút cạn.

Tính riêng trong tháng 4/2022, tổng giá trị giao dịch bình quân toàn thị trường chỉ đạt 26.299 tỷ đồng/phiên - giảm 18,8% so với tháng 3 trong đó giá trị khớp lệnh bình quân giảm 19,8% xuống còn 24.194 tỷ đồng/phiên.

Trong phiên 11/5/2022, thanh khoản thị trường thậm chí giảm mạnh so với phiên trước đó; tổng giá trị khớp lệnh đạt 11.495 tỷ đồng - giảm 35% DoD trong đó giá trị khớp lệnh riêng sàn HOSE giảm 36% xuống còn 10.294 tỷ đồng - vầy đáy 16 tháng.

Các diễn biến xấy của thị trường được nhận định đến từ diễn biến xung đột Nga - Ukraine, lạm phát thế giới và các hoạt động kìm chế làm phát của các ngân hàng trung ương trên thế giới,... chính sách giám sát, quản lý, xử phạt trên thị trường chứng khoán,...

Tại Talkshow "Tồn tại qua giông bão" do Báo Đầu tư tổ chức chiều 12/5/2022, ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment nhận định, thị trường chứng khoán đã đi vào downtrend và có thể giảm sâu 30 - 40% từ đỉnh.

Ông Trung cho rằng thị trường hiện tại đã đi vào xu hướng giá xuống khi đã có nhiều cổ phiếu đã giảm 30 - 50%. Đợt này rất khác với đợt giảm điểm năm 2020, 2021 khi thị trường chỉ giảm điểm trong thời gian ngắn.

Thế nhưng đối với nhà đầu tư, đây là thời gian hết sức bất lợi bởi lẽ vừa khó mua bán vừa phải chịu nhiều rủi ro nếu cố gắng mua một mã cổ phiếu nào đó. Thị trường đi xuống thường kéo theo hầu hết các mã cổ phiếu đi xuống theo.

Cố gắng không bắt đáy

Thường thì nhà đầu tư rất thích bắt đáy. Bắt đáy là một hành động bình thường, thậm chí còn giúp cho nhà đầu tư mua được cổ phiếu giá rẻ. Tuy nhiên, đi kèm với nó là rủi ro vô cùng lớn. Do đó, nếu kiến thức và kinh nghiệm của bạn không đủ, tốt nhất đừng thấy giá giảm quá rẻ mà mua lên bởi thực chất bạn không thể biết giá giảm tới mức nào thì dừng đâu.

Việc cần làm trong giai đoạn của một nhà đầu tư khôn ngoan là ngồi ngoài chờ giá dừng giảm, bắt đầu tạo nền giá hoặc có dấu hiệu tăng lên thì xem xét lại hành động.

Thực tế, trong 3 trạng thái tăng - giảm - đi ngang, thì xu hướng giá tăng luôn cho chúng ta xác suất mua cổ phiếu thành công cao nhất.

Đọc sách, xem thêm thông tin, trau dồi kiến thức

Chắc chắn khi thị trường downtrend (thị trường con gấu), nhà đầu tư sẽ mua bán không hiệu quả.

Giả sử bạn biết một mã nào đó sẽ tăng nhưng với áp lực từ thị trường chung, liệu mã đó sẽ tăng lên được bao nhiêu khi tâm lý nhà đầu tư đang rất tiêu cực, hàng về là bán.

Thị trường được vận hành một phần bởi tâm lý đám đông, đám đông lo sợ thì giá không thể nào tăng được.

Dĩ nhiên sẽ có những trường hợp ngoại lệ như dòng thủy sản như VHC, FMC,... trong thời điểm trước đi ngược với thị trường. Nhưng trường hợp đó rất hiếm, xác suất bạn tìm ra rất thấp. Do đó, tốt nhất là không nên giao dịch.

Kiến thức chúng ta còn rất hạn chế, chẳng ai có thể khẳng định mình biết hết mọi thứ trên thị trường này. Thay vì ngồi coi bảng điện, hãy tìm một quyển sách về đầu tư hay giao dịch chứng khoán để học hỏi thêm kiến thức từ người đi trước, nâng trình độ của mình lên tầm cao mới.

Cai chứng khoán và đi du lịch

Đối với những nhà đầu tư đang bị nghiện chứng khoán, họ thường có xu hướng mua bán mỗi ngày. Điều này thực sự không tốt bởi nó sẽ làm cho tài khoản của chúng ta chết dần chết mòn trong thị trường downtrend.

Trong giai đoạn thị trường giảm điểm, không mua được gì chính là lúc thích hợp nhất để buông thị trường ra và trải nghiệm cuộc sống.

Đi du lịch cũng là một cách, ăn nhậu với bạn bè, làm những công việc khác mà chúng ta muốn làm cũng là một cách...

Việc này không thừa đâu anh em bởi lẽ trong đầu tư và giao dịch chứng khoán, yếu tố quan trọng nhất không phải là kỹ năng phân tích gì cả, mà là tâm lý thoải mái.

Một khi tâm lý thoải mái, nhà đầu tư sẽ sáng suốt để quyết định: Đâu là lúc nên mua vào; Cổ phiếu nào nên mua; Mua ở đâu, cắt lỗ ở đâu và chốt lời ở đâu;...

Khi tâm lý hơi tiêu cực hoặc quá hưng phần thì mọi ý nghĩ trên đều mờ nhạt, nhà đầu tư sẽ mua bán cảm tính và cuối cùng là thua lỗ. Do đó, việc tự thưởng cho mình một thời gian thư giãn, giải phóng bộ não khỏi chứng khoán là cách tốt nhất để thành công.

Chứng khoán phiên sáng 13/5: Nhóm bất động sản tiếp tục bị bán, VN-Index lại "rơi"

Nối tiếp đà giảm mạnh từ phiên trước đó, các chỉ số chính trong phiên sáng nay tiếp tục lao dốc. Bất động sản vẫn ...

Tin tức chứng khoán 9h00’ hôm nay 13/5/2022: FPT, TJC, PVS, BWE, AGM, MSH, VRE

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Góc chuyên gia: Những sai lầm nhà đầu tư cần tránh khi thị trường chứng khoán đi xuống

Nhìn bên ngoài thì đặt mục tiêu mua vào khi giá chạm đáy và bán ra ở mức đỉnh là 1 chiến lược hoàn hảo. ...

Việt Hoàng