Làm gì khi có người xấu “đâm sau lưng” mình? (P2: Ứng phó)

Cập nhật: 05:00 | 07/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Không ai có thể lường trước mọi chuyện, trong công việc hay trong các mối quan hệ cũng vậy. Vậy làm sao để ứng phó với người xấu “đâm sau lưng” mình?  

lam gi khi co nguoi xau dam sau lung minh p2 ung pho Bạn bè là cần thiết nhưng thế nào là “BẠN” và thế nào là “BÈ”?
lam gi khi co nguoi xau dam sau lung minh p2 ung pho Chủ tịch đế chế chocolate Mars bật mí bí quyết trở thành nhà lãnh đạo tốt
lam gi khi co nguoi xau dam sau lung minh p2 ung pho Bí quyết để có nhà khi còn trẻ

Dưới đây là những cách để ứng phó với người xấu “đâm sau lưng” mình.

1. Giữ bình tĩnh

Đôi khi con người làm những việc khó chịu, và đôi khi việc này dẫn đến sự phản bội. Phản ứng với sự phẫn nộ không thể khắc phục được tình huống. Sẽ tốt hơn cho bạn, cả bây giờ và về lâu dài, là giữ bình tĩnh và tập trung vào vấn đề thực tế. Đừng bỏ qua tình huống đó, mà hãy giữ cuộc sống hàng ngày của bạn khỏi sự ám ảnh của những hành vi thái quá.

2. Khuyến khích mặt tốt của người kẻ đâm sau lưng

Đối xử tốt với kẻ đâm sau lưng có thể là việc bạn không muốn làm nhất, nhưng nếu bạn đủ bình tĩnh và chân thành công nhận một số quan điểm của họ, thì việc này có thể khắc phục được tình hình. Rất nhiều người có tính cách khó nắm bắt, bao gồm những kẻ đâm sau lưng, cảm thấy họ phải dùng đến biện pháp luồn lách và gây ảnh hưởng xấu đến người khác, bởi những đóng góp trực tiếp của họ không được đánh giá cao.

lam gi khi co nguoi xau dam sau lung minh p2 ung pho
Làm gì khi có người xấu “đâm sau lưng” mình? (ảnh minh họa)

Mời người đó tham gia các hoạt động của bạn. Làm gì đó vui vẻ và gây mất tập trung sẽ khiến cho kẻ đâm sau lưng có lại cảm giác được chào đón.

3. Yêu cầu nói chuyện trực tiếp với kẻ đâm sau lưng

Tiếp cận với kẻ đâm sau lưng ở nơi riêng tư, hoặc gửi email hay tin nhắn nếu như bạn không có cơ hội nói trực tiếp. Nói với anh ta một cách lịch sự rằng bạn muốn nói chuyện về những gì xảy ra gần đây. Rồi thiết lập một cuộc gặp riêng.

4. Miêu tả tình hình một cách thành thực mà không làm cho người đối diện cảm thấy bị đe dọa

Mô tả những sự cố đã làm phiền bạn, và chúng đã ảnh hưởng tới bạn như thế nào. Yêu cầu người kia xác nhận điều đó. Ví dụ như có đúng người đó đã gửi một tin nhắn nào đó không?

Tránh bắt đầu câu chuyện bằng chủ ngữ chỉ người đối diện, điều này có thể khiến kẻ đâm sau lưng cảm thấy bị buộc tội và sẽ đề phòng. Thay vào đó, dùng những câu như: “Tớ thấy gần đây có một số tin đồn sai sự thật về tớ.”

5. Lắng nghe câu chuyện của người kia

Có thể người bạn của bạn không muốn giận bạn mãi mãi. Hãy để họ kể câu chuyện từ góc nhìn của họ và đừng ngắt quãng hay nổi giận. Rất có thể bạn mới là người có lỗi hoặc tình hình phức tạp hơn bạn nghĩ.

6. Nhận lỗi vì những việc bạn đã làm sai

Ngay cả khi bạn nghĩ bạn mình mới là người có lỗi nhiều hơn, hãy xem xét tình hình từ góc nhìn của người đó. Xin lỗi nếu như bạn đã hiểu nhầm bạn mình hoặc vô tình làm tổn thương họ, mặc dù có thể bạn chỉ chịu trách nhiệm cho một trong nhiều sự cố.

7. Tha thứ cho bạn mình khi bạn thấy mình đã sẵn sàng

Nếu như bạn muốn khôi phục lại tình bạn, hai người cần phải tha thứ cho lỗi lầm của nhau. Ngay cả khi nếu bạn không thể khôi phục lại mối quan hệ, thì sự tha thứ cũng giúp bạn bước tiếp và không bị ám ảnh và căng thẳng bởi sự phản bội.

8. Nói về tình bạn của hai người và tất cả những vấn đề đã xảy ra

Hãy thành thật và cởi mở và có một cuộc nói chuyện riêng mỗi khi bạn cảm thấy có điều gì không ổn. Nếu một trong hai người cảm thấy không vui về những hành vi cụ thể hoặc những lối mòn trong mối quan hệ, hãy nói với người kia biết cảm giác của bạn.

9. Sẵn sàng để thay đổi

Khi các bạn nói với nhau về những vấn đề trong mối quan hệ, mỗi người đều phải sẵn sàng thay đổi để cải thiện sự tin tưởng và niềm vui giữa hai người. Có thể bạn cần tìm ra một hoạt động khác nếu như hoạt động các bạn thường tham gia khiến cho người kia cảm thấy không thoải mái. Nếu bạn của bạn nói rằng những gì bạn hay nói thường làm cho họ cảm thấy không thoải mái, hãy chú ý vào điều đó trong cuộc trò chuyện và cố gắng tránh gọi biệt danh, cách dùng giọng nói, hoặc thói quen khiến người kia cảm thấy khó chịu.

Sai lầm sẽ xảy ra, đặc biệt là khi cố gắng phá bỏ những thói quen cũ. Xin lỗi khi bạn mắc lỗi và tha thứ cho bạn mình khi họ có lỗi.

10. Nếu tất cả các cách trên đều thất bại, hãy kết thúc mối quan hệ

Đôi khi, bạn không thể phục hồi lại niềm tin mà sự phản bội đã cướp đi khỏi tình bạn. Nếu bạn đã có những cố gắng thành thật nhất mà nó vẫn không giúp được, bạn cần phải tìm ra cách để vượt qua.

Về việc này, các bạn phải có ít nhất một cuộc trò chuyện về sự phản bội và tình bạn của hai người. Nếu bạn của bạn không sẵn sàng để khắc phục tình hình, hãy thôi nói chuyện với người đó.

Nếu cả hai đều cố gắng để khôi phục lại tình bạn, nhưng vẫn không thành công, người kia có thể đã biết lí do các bạn thất bại. Hãy bình tĩnh nói cho họ biết rằng mọi thứ sẽ chẳng có kết quả, rồi cắt liên lạc với họ.

Đôi khi, bạn có thể để tình bạn phai nhạt đi một cách tự nhiên. Bớt mời người bạn đó đến các sự kiện, và hạn chế nghe điện thoại mọi lần người đó gọi. Lờ họ đi hoàn toàn có thể làm họ cảm thấy bị tổn thương, nhưng nếu cứ dần dần để mọi thứ mờ nhạt dần thì vẫn sẽ có kết quả tương tự nhưng ít làm người kia bị tổn thương hơn.

Nguyễn Sinh