Lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh vào quý I và đảo chiều từ quý II/2023

Cập nhật: 11:33 | 17/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo vĩ mô với đây, Chứng khoán VNDirect nhận định xu hướng tăng của lãi suất có thể tiệm cận điểm đảo chiều trong quý I/2023.

Bất thường trong giao dịch, VSD nói thẳng về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sacombank

Các chuyên gia VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh vào quý I/2023 và sau đó giảm dần từ quý II/2023. Lãi suất huy động gần như đi ngang trong tháng 1/2023. Tính đến cuối tháng 1/2023, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng tư nhân và ngân hàng quốc doanh lần lượt là 7,4%/năm và 8,2%/năm.

Lãi suất huy động được dự báo hạ nhiệt từ quý II
Lãi suất huy động được dự báo hạ nhiệt từ quý II

VNDirect nhận định, thị trường dự báo đỉnh của chu kỳ tăng lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ở mức 5,25%, tương đương còn hai lần tăng 0,25 điểm % lãi suất vào cuộc họp tháng 3 và tháng 5 tới. Theo đó, áp lực lên tỷ giá VND có thể hạ nhiệt đáng kể trong nửa sau của năm 2023 khi Fed ngừng tăng lãi suất điều hành.

Nhu cầu tín dụng chậm lại do nhiều doanh nghiệp có thể hoãn mở rộng sản xuất kinh doanh vì lo ngại tiêu dùng suy yếu. Bên cạnh đó, thị trường bất động sản ảm đạm sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng tín dụng.

Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vẫn sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành trong năm 2023 và tích cực hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua các kênh thị trường mở, mua dự trữ ngoại hối,..

Do đó, VNDirect kỳ vọng lãi suất tiền gửi có kỳ hạn 6 tháng và 12 tháng sẽ giảm dần về mức 6,7%/năm và 7,5%/năm vào cuối năm 2023.

Thực tế, sau công bố của một số ngân hàng thương mại về việc giảm lãi suất huy động trong cuộc họp về tín dụng cho thị trường bất động sản diễn ra tại Ngân hàng Nhà nước mới đây, động thái giảm lãi suất huy động đã bắt đầu hiện hữu.

Ông Nguyễn Thanh Tùng - Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết, các ngân hàng thương mại đã nhóm họp và cùng đồng thuận sẽ hạ lãi suất huy động, từ đó có cơ sở để giảm lãi suất cho vay đối với doanh nghiệp.

“Big 4” ngân hàng gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV đều đang công bố trên website và tại quầy mức lãi suất 7,4%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 tháng. Mức lãi suất này được các ngân hàng duy trì suốt nhiều tháng qua. Trong khi đó, biểu lãi suất tiền gửi tiết kiệm ở các ngân hàng thương mại cổ phần hiện đang ở mức 9,5%/năm.

Mới nhất, một số ngân hàng thương mại công bố điều chỉnh giảm lãi suất như Techcombank giảm 0,5%, xuống còn 9%/năm đồng loạt ở các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Ngân hàng NCB từng huy động lãi suất cao trong những tháng cuối năm 2022 thì mới đây công bố giảm từ 0,2 - 0,5%/năm, xuống còn 9,3%/năm cho kỳ hạn 6 - 9 tháng.

Bảng lãi suất của Vietcombank.
Bảng lãi suất của Vietcombank.
Bảng lãi suất của VietinBank.
Bảng lãi suất của VietinBank.

Dưới góc nhìn của PGS.TS Phạm Thế Anh - Trưởng Bộ môn Kinh tế vĩ mô, Đại học Kinh tế Quốc dân, bên cạnh vấn đề lạm phát, hành động của các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng sẽ là một yếu tố có thể ảnh hưởng đến lãi suất trong nước.

Hiện lạm phát Mỹ cũng đã tạo đỉnh. Lãi suất điều hành của của quốc gia cũng đã lên đến 4,75%, tương đối cao trong nhiều năm trở lại đây. Đến khoảng tháng 5, lạm phát Mỹ có thể chỉ còn khoảng 3,5% và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất là rất thấp.

Trong trường hợp xấu, FED có thể tăng lãi suất một lần nữa vào tháng 3 mức tăng sẽ vào khoảng 0,25%. Đến kỳ họp tháng 5, cơ quan này có thể dừng việc tăng lãi suất. Do đó, các sức ép làm lãi suất Việt Nam có thể tăng tiếp bao gồm lạm phát cũng như áp lực từ lãi suất bên ngoài còn rất ít. Lãi suất Việt Nam hiện nay đã ở mức đỉnh và đang trên đà đi xuống.

"Việc lãi suất giảm nhanh hay chậm chủ yếu phụ thuộc vào quan điểm của nhà điều hành. Nếu thận trọng, các cơ quan này có thể quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn về lạm phát và dấu hiệu về việc dừng đà tăng lãi suất từ FED (có thể vào tháng 5/20230). Sau đó, nhà điều hành có thể hạ lãi suất. Nếu lạc quan, các cơ quan này có thể làm điều đó sớm hơn", PGS.TS Phạm Thế Anh nhận định.

Sức chống chịu của ngân hàng Việt đang ở mức nào?

Trước những rủi ro về nợ xấu gia tăng, nhiều ngân hàng đã có sự chủ động trích lập dự phòng tương đối sớm, có ...

Cổ phiếu ngân hàng tăng điểm tích cực, khối ngoại tiếp tục bán ròng mạnh STB

Kết phiên giao dịch hôm nay 16/2, toàn ngành ngân hàng ghi nhận 24 mã tăng và chỉ 3 mã giảm giá. Khối ngoại tiếp ...

Bất thường trong giao dịch, VSD nói thẳng về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sacombank

Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) đã đưa ra phản hồi chính thức sau lùm xùm về tỷ lệ sở hữu của ...

Thu Thủy