Lãi suất dự báo tiếp tục giảm trong những tháng cuối năm 2020

Cập nhật: 11:00 | 12/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Ảnh hưởng từ COVID-19 đã tác động không nhỏ đến kế hoạch kinh doanh của các Ngân hàng Thương mại Cổ phần. Dù đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay, nhưng hầu hết các ngân hàng vẫn dư thừa vốn...

5751-vcbt10
Ảnh minh họa (Nguồn: Vietcombank)

Thời gian vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều chỉ đạo nhằm giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, cá nhân vay tiêu dùng, nhằm thúc đẩy phát triển của nền kinh tế. Bởi, chỉ có lưu thông tiền tệ mới có thể đảm bảo tốc độ tăng trưởng kinh tế không âm trong năm 2020.

Đặc biệt, đối với lĩnh vực bán lẻ, cho vay tiêu dùng, các ngân hàng thương mại đã giảm biểu lãi suất xuống khá sâu, điển hình như Ngân hàng Quân đội (MB) với lãi suất siêu thấp khi cho vay mua nhà; hay Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB) cũng đã áp dụng gói lãi suất cho vay mua nhà tiêu dùng ưu đãi lên đến 3 năm....

Động thái tích cực của các ngân hàng trên nhằm cạnh tranh với khối các ngân hàng nước ngoài.

Về phía khối ngân hàng nước ngoài, các ngân hàng nước ngoài đang có mức lãi suất ưu đãi rất thấp nhằm thu hút lôi kéo các khách hàng có nguồn lực tài chính tốt sử dụng sản phẩm dịch vụ của mình.

Ngân hàng Shinhan (Shinhan Bank) đang áp dụng gói lãi suất cho vay mua nhà với các gói cố định 1, 2, 3 năm với lãi suất chỉ từ 6,9%.

Theo tìm hiểu, đây chỉ là gói lãi suất ưu đãi cơ bản dành cho khách hàng mới tham gia sử dụng dịch vụ của họ. Nếu khách hàng hiện hữu, khách hàng cũ hoặc khách hàng sử dụng các sản phẩm khác của ngân hàng, lãi suất áp dụng sẽ còn thấp hơn nữa.

Dự báo với tình hiện tại, nền kinh tế chưa thể phục hồi trong ngắn hạn sẽ là cơ sở để lãi suất cho vay tiếp tục giảm. Đây có thể coi là cơ hội cho những khách hàng có nguổn thu nhập ổn định có cơ hội đầu tư, mua sắm nhà, xe ở thời điểm hiện tại.

Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cũng nhận định lãi suất huy động sẽ tiếp tục giảm từ 0,8 - 1%/năm tại các kỳ hạn trong cả năm 2020. Ngoài nguyên nhân do thanh khoản ngân hàng dồi dào vì nhu cầu tín dụng giảm, còn do Ngân hàng Nhà nước giãn lộ trình giảm tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn thêm một năm so với quy định cũ.
Bản tin tài chính ngân hàng ngày 12/10: Bổ sung vốn cho các NHTM nhà nước

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 12/10/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lãi suất Ngân hàng Quốc Dân (NCB) mới nhất tháng 10/2020

Khảo sát Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) trong tháng 10, lãi suất giảm từ 0,25 đến 0,4% tại tất cả các kì hạn gửi. ...

Lãi suất TPBank mới nhất tháng 10/2020

Bước sang tháng 10, lãi suất Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đồng loạt tại tất cả các kì hạn gửi. Lãi suất cao nhất ...

PV