Kỳ vọng Fed “xoay trục” chính sách tiền tệ, giá vàng tuần mới liệu có bứt phá?

Cập nhật: 08:01 | 28/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhà đầu tư thế giới có vẻ hào hứng hơn với giá vàng vào cuối tuần qua khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể “xoay trục” chính sách tiền tệ vào tháng 12 tới đây.

NHNN: Lãi suất cho vay bình quân của ngân hàng thương mại chưa đến 10%/năm

Cổ phiếu ngân hàng tràn ngập trong sắc xanh: LPB tăng trần, khối ngoại gom mạnh CTG

Cuối tuần qua, Hội đồng quản trị của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nhất trí sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất, sau khi Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp tại cuộc họp đầu tháng 11/2022.

Giá vàng tuần mới liệu có bứt phá?
Giá vàng tuần mới liệu có bứt phá?

Hầu hết các thành viên hội đồng quản trị Fed cho biết họ ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 12/2022. Điều này thể hiện sự quan tâm đến việc Fed cần điều chỉnh quá trình tăng lãi suất khi nền kinh tế đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao nhất trong 40 năm qua.

Sau thông điệp này, đồng USD quay đầu giảm nhẹ, giá vàng diễn biến tích cực hơn, song không có sự đột phá rõ ràng.

Giá vàng quốc tế tuần qua đã phục hồi nhẹ lên 1.761 USD/oz sau khi giảm từ mức 1.786 USD/oz xuống 1.726 USD/oz và đóng cửa tuần ở mức 1.754 USD/oz.

Tại thị trường vàng Việt Nam, giá vàng miếng SJC cũng đã tăng từ mức 67,1 triệu đồng/lượng lên mức 67,6 triệu đồng/lượng với khối lượng giao dịch vàng khá trầm lắng.

Dự báo về diễn biến kim loại quý trong tuần tới, nhiều nhà phân tích không tin rằng vàng đã sẵn sàng bứt phá mà sẽ tiếp tục duy trì trạng thái đi ngang như tuần vừa qua. Vàng sẽ cần nghỉ ngơi thêm trong lúc chờ đợi một chất xúc tác mới – tức là nó sẽ khó có diễn biến đột biến cho đến khi Fed chính thức tăng lãi suất.

Tuần này, 16 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số đó, 7 nhà phân tích, tương đương 44% trung lập với vàng trong thời gian tới.

Có 6 nhà phân tích, tương đương 38%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và 3 nhà phân tích, tương đương 19%, cho rằng giá sẽ giảm.

Trong khi đó, các nhà đầu tư tỏ ra hào hứng hơn với kim loại quý khi có đến 1.054 nhà đầu tư bán lẻ đã tham gia cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street – con số cao nhất kể từ cuối tháng 9/2022. Trong số này, 63% dự đoán vàng sẽ tăng vào tuần tới; 24% dự đoán giảm và 13% còn lại có quan điểm trung lập.

Một sự kiện đáng chú ý vào ngày 30/11 tới, Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu về chính sách tiền tệ tại Viện Brookings ở Washington DC. Nếu ông Powell tiếp tục có quan điểm tiếp tục tăng mạnh lãi suất với tốc độ như hiện nay (tiếp tục tăng 0,75% lãi suất), thì sẽ khiến giá vàng giảm mạnh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Anh Hà (tổng hợp)