Kiên quyết xử lý nghiêm, loại cán bộ tham nhũng ra khỏi bộ máy

Cập nhật: 15:34 | 11/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy đối với những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc… là những nhiệm vụ trọng tâm mà Thủ tướng đặt ra đối với công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương về công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020.

Văn bản nêu rõ, để thực hiện có hiệu quả công tác thanh tra, phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 6 tháng cuối năm 2020, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ.

2916 05ximr 15607901465372033044478 crop 15607901502871599351550 1594450222
Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy cán bộ tham nhũng (Ảnh minh họa)

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 59/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật này, Chỉ thị số 10 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cùng với đó là tăng cường công tác tự kiểm tra, phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị. Kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc.

Cơ quan thanh tra, cơ quan được giao chức năng thanh tra chuyên ngành quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 84 ngày 29/5 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19; Nghị quyết số 35 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; Chỉ thị 20 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp.

Thủ tướng cũng yêu cầu sớm xây dựng định hướng chương trình thanh tra 2021 bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng yêu cầu về công tác phòng, chống tham nhũng, trong đó tập trung vào lĩnh vực đất đai; xây dựng; cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; đầu tư, mua sắm tài sản công; khai thác tài nguyên, khoáng sản, tránh trùng lặp, chồng chéo trong thanh tra, kiêm tra và không được gây khó khăn cho sản xuất kinh doanh trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành; giải quyết kịp thời các bức xúc, phản ánh, kiến nghị của công dân ngay từ khi mới phát sinh, không để tạo thành “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.

Thanh tra Chính phủ khẩn trương triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra năm 2020 đã được ban hành; tập trung thúc đẩy tiến độ hoàn thiện dự thảo, ban hành kết luận thanh tra đối với các cuộc thanh tra đã kết thúc thanh tra.

Thủ tướng yêu cầu đưa ngay lao động Việt tại Guinea Xích Đạo về nước

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các cơ quan chức năng phối hợp tổ chức chuyến bay ...

Chuẩn bị các nội dung cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Khối các cơ quan TW

Tại Hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào nhiều nội dung quan trọng: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai ...

Tiếp tục triển khai hiệu quả "đối ngoại trực tuyến" và "ngoại giao Covid"

Thời gian qua, “đối ngoại trực tuyến” và “ngoại giao Covid” đã được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, qua đó tiếp tục duy ...

Anh Khôi

Tin cũ hơn
Xem thêm