Kiến nghị lùi thời gian công bố biểu giá điện sửa đổi

Cập nhật: 11:53 | 07/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Bộ Công Thương vừa gửi Quốc hội báo cáo kết quả triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về hoạt động chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV.

Liên quan đến vấn đề sửa biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt, Bộ Công Thương cho biết ngày 30/12/2019, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã có công văn gửi Bộ Công Thương báo cáo về Đề án "Cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện".

Trên cơ sở báo cáo của EVN, Bộ Công Thương đã xây dựng các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá điện bán lẻ và có công văn lấy ý kiến các cơ quan, bộ, ngành, ủy ban của Quốc hội, UBND và đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố và các tổ chức, hiệp hội.

Đến hết ngày 26/3/2020, Bộ đã nhận được 130/154 ý kiến góp ý của các cơ quan đơn vị và tổng hợp ý kiến đầy đủ của các đơn vị, hoàn chỉnh các phương án để báo cáo Thủ tướng xem xét.

kien nghi lui thoi gian cong bo bieu gia dien sua doi

Tuy nhiên, ngày 31/3 vừa qua, bộ này đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ cho phép lùi thời gian báo cáo phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt trong thời điểm hiện nay do Chính phủ, các bộ ngành đang tập trung các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách ứng phó với dịch COVID-19.

"Sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, Bộ Công Thương sẽ báo cáo phương án sửa đổi biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt để tổng hợp vào dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg ngày 7/4/2014 của Thủ tướng", Bộ Công Thương cho biết.

Trước đó, Bộ Công Thương đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến nhằm hoàn thiện dự thảo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện thay thế quyết định số 28, để trình Thủ tướng xem xét, quyết định trong đó, Bộ Công Thương đề nghị lấy phương án giá điện sinh hoạt bao gồm 5 bậc thang, tức rút gọn 1 bậc so với biểu giá hiện hành.

Với phương án này, cơ quan soạn thảo đưa ra hai kịch bản.

Kịch bản 1, bậc 1 từ 0 - 100 KWh, bậc 2 từ 101 - 200 KWh; bậc 3 từ 201 - 400 KWh; bậc 4 từ 401 - 700 KWh; bậc 5 từ 701 KWh trở lên.

Kịch bản 2, với giá bán lẻ điện bình quân cho sinh hoạt không đổi, cơ quan soạn thảo để xuất gộp bậc 1 và bậc 2 với giá điện giữ nguyên theo bậc 1 nhằm đảm bảo ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ chính sách xã hội không thay đổi; phần doanh thu thiếu được bù vào bậc trên 700 KWh.

Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang theo kịch bản 1 nhằm bảo đảm mức tăng giá điện hợp lý giữa các bậc, toàn bộ số hộ có mức sử dụng điện dưới 700 KWh (chiếm 98,2% tổng số hộ) có mức tiền điện không tăng hoặc giảm khi áp dụng biểu giá điện mới.

Liên quan đến vấn đề giá điện, trong tháng 4/2020, sau khi Bộ Công Thương ban hành Công văn số 2698/BCT-ĐTĐL ngày 16/4 về việc hỗ trợ giảm giá điện, giảm tiền điện cho khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chính thức triển khai thực hiện giá điện mới.

Theo đó, EVN đã ban hành mẫu hóa đơn có diễn giải cụ thể mức hỗ trợ do dịch với các nội dung: lượng điện tiêu thụ, đơn giá cũ, đơn giá mới, số tiền được giảm, số tiền cần thanh toán... Sau thời hạn giảm giá điện, giảm tiền điện, ngành điện sẽ áp dụng giá bán điện hiện hành.

Ngành điện áp dụng giảm giá với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trong các tháng 4, 5 và 6, tương ứng các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7. Đối với khách hàng sử dụng điện ngoài sinh hoạt như sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp..., thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất kể từ ngày 16/4. Đối với các khách hàng là cơ sở lưu trú du lịch, các đơn vị điện lực thông báo chính sách chuyển sang giá sản xuất qua các phương tiện truyền thông và phương tiện điện tử (SMS, email, Zalo, app, website chăm sóc khách hàng…) và cam kết bảo đảm đầy đủ quyền lợi cho hộ đủ điều kiện từ kỳ hóa đơn gần nhất tính từ ngày 16/4.

"EVN đang khẩn trương triển khai nâng cấp công cụ tính toán hóa đơn trực tuyến tại chuyên mục EVN & Khách hàng trên website của tập đoàn, trong đó có chức năng phục vụ tính toán thay đổi giá điện với mức được hỗ trợ theo quy định. Số tiền điện được giảm, được hỗ trợ sẽ thể hiện rõ ràng trên bản thể hiện hóa đơn điện tử và thông báo tiền điện gửi đến khách hàng", đại diện EVN cho biết.

Theo ngành điện, tất cả 26,6 triệu hộ gia đình đều được giảm 10% giá điện của 4 bậc thang đầu. Trong đó, có 22,8 triệu hộ sử dụng điện sinh hoạt sử dụng dưới 300 KWh/tháng (tương ứng 4 bậc thang đầu), chiếm tỉ lệ 85,7%. Với mức giảm giá 10% này, hộ gia đình sử dụng đến 50 KWh được giảm 8.390 đồng; hộ gia đình sử dụng đến 300 KWh và nhiều hơn sẽ được giảm 62.500 đồng/tháng.

kien nghi lui thoi gian cong bo bieu gia dien sua doi Giá lợn và nguồn cung: Có hay không những "khuất tất", lợi ích nhóm?

KTCKVN - Tại phiên hợp thường kỳ Chính phủ tháng 4/2020 vừa diễn ra ngày 5/5, một số ý kiến đặt quan điểm, "có hay không ...

kien nghi lui thoi gian cong bo bieu gia dien sua doi Thống kê tác động của dịch COVID-19 đến kinh tế Việt Nam

KTCKVN - Sáng 5/5, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội tiến hành phiên họp thẩm tra báo cáo đánh giá bổ sung kết quả ...

kien nghi lui thoi gian cong bo bieu gia dien sua doi Cập nhật bảng giá điện thoại Nokia cuối tháng 4/2020

KTCKVN - Dưới đây là bảng giá điện thoại Nokia mới nhất cuối tháng 4/2020 quý độc giả có thể tham khảo trước khi mua máy. Giá mua ...

Quốc Trung

Tin cũ hơn
Xem thêm