Không thành lập ban Ban Thanh tra nhân dân tại doanh nghiệp tư nhân

Cập nhật: 14:41 | 10/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Doanh nghiệp tư nhân sẽ không cần lập Ban thanh tra nhân dân trong doanh nghiệp theo Luật Thực hiện dân chủ cơ sở vừa được Quốc hội thông qua với tỷ lệ tán thành 88,96%.

Thủ tướng Chính phủ: Đề xuất Quốc hội sửa đổi pháp luật về chứng khoán

Đã bán khoảng 10 tỷ USD cho các ông lớn xăng dầu

Chủ tịch Quốc hội tiếp Tổng Thư ký Quốc hội và Hội đồng Nhà nước Cuba

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV, sáng 10/11, với 88,96% đại biểu tán thành (443/455), Quốc hội đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, trong đó quy định tiếp tục thành lập Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước như hiện nay nhưng không áp dụng với doanh nghiệp tư nhân.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo giải trình tiếp thu dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày báo cáo giải trình tiếp thu dự thảo luật của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng cho biết, trên cơ sở tiếp thu ý kiến của đa số các vị đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho chỉnh lý dự thảo Luật theo hướng tiếp tục quy định việc thành lập Ban Thanh tra nhân dân ở xã, phường, thị trấn, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước như hiện nay; không quy định về thành lập Ban Thanh tra nhân dân tại doanh nghiệp và tổ chức khác có sử dụng lao động thuộc khu vực ngoài Nhà nước.

Do vấn đề đổi tên của chế định này chưa nhận được sự đồng thuận, thống nhất cao nên Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin phép Quốc hội cho giữ tên gọi là “Ban Thanh tra nhân dân” như hiện hành nhưng chức năng, nhiệm vụ của Ban này gồm kiểm tra, giám sát như ý kiến của đại biểu Quốc hội.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiếp thu các ý kiến đề nghị bổ sung nguyên tắc “việc thực hiện dân chủ tại tổ chức có sử dụng lao động không được làm ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của tổ chức có sử dụng lao động”; bổ sung quyền thụ hưởng kết quả việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở của công dân.

Đối với ý kiến về hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng chủ yếu tập trung vào việc theo dõi, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật của chủ đầu tư về chỉ giới đất đai và sử dụng đất, quy hoạch mặt bằng chi tiết phương án kiến trúc, xây dựng, xử lý chất thải, bảo vệ môi trường; tình hình triển khai và tiến độ thực hiện các chương trình, dự án; việc thực hiện công khai thông tin trong quá trình đầu tư,… mà không đi sâu vào các vấn đề có tính chi tiết, kỹ thuật.

Trên cơ sở đó phát hiện những việc làm xâm hại đến lợi ích của cộng đồng, tác động tiêu cực đến môi trường sống của cộng đồng hay những việc làm gây lãng phí, thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước, của cộng đồng.

Lâm Tuyền

Tin cũ hơn
Xem thêm