Không có doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong tháng đầu năm 2023

Cập nhật: 17:02 | 07/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Ghi nhận tháng đầu năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp gần như nguội lạnh khi không có đợt phát hành nào trong tháng.

Sau giai đoạn phát triển nóng, thị trường trái phiếu doanh nghiệp trở nên trầm lắng. Theo dữ liệu Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), tính đến ngày 31/1/2023, không có đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nào trong tháng đầu năm 2023.

Các đợt phát hành được công bố trong tháng 1/2023 hầu hết đều được phát hành vào tháng 12/2022. Trong các đợt phát hành này, nhóm ngân hàng chiếm đa số với 3.269,5 tỷ phát hành trái phiếu riêng lẻ và 10.637,8 tỷ đồng phát hành ra công chúng. Ba đợt phát hành còn lại đến từ nhóm các công ty chứng khoán và bất động sản, chỉ chiếm khoảng 3%.

Trong tháng 1/2023, các doanh nghiệp đã thực hiện mua lại 8.068 tỷ đồng trái phiếu, tăng 56% so với cùng kỳ năm 2022. Trong năm 2023, sẽ có khoảng 285.178 tỷ đồng trái phiếu đáo hạn.

trái phiếu doanh nghiệp
Nhiều chuyên gia nhận định thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2023 vẫn tiếp tục trầm lắng. Ảnh minh hoạ

VBMA cho biết, kế hoạch phát hành sắp tới bao gồm: 1.500 tỷ đồng trái phiếu của CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) trong tháng 1 và tháng 2/2023. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có bảo đảm, kỳ hạn 60 tháng với mức lãi suất cố định 9,5% trong 2 kỳ tính lãi đầu tiên và lãi suất thả nổi là Lãi suất tham chiếu cộng (+) với 3,975%/năm trong các kỳ tính lãi còn lại.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Bắc Á (HNX: BAB) cũng dự kiến chào bán ra công chúng đợt 2 hơn 2.564 tỷ đồng trong tháng 1 và tháng 2/2023, kỳ hạn 7 và 8 năm với mức lãi suất thả nổi lần lượt là Lãi suất tham chiếu (LSTC) + 1,1%/năm; LSTC + 1,3%/năm và LSTC + 1,5%/năm.

Nhận định về thị trường vốn năm 2023, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) dự báo quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp tiếp tục thu hẹp do lượng trái phiếu đáo hạn lớn, trong khi khả năng phát hành mới, phát hành tái cơ cấu bị hạn chế đáng kể với Nghị định 65. Đồng thời, chi phí phát hành mới duy trì ở ngưỡng cao. Lượng trái phiếu mua lại trước hạn cũng sẽ tiếp tục làm giảm quy mô chung của thị trường.

Năm 2023 là thời điểm đẩy mạnh các hoạt động tái cấu trúc trái phiếu sắp tới hạn. Các thảo luận về Nghị định 65 sửa đổi sẽ mất nhiều thời gian để lấy ý kiến thị trường trước khi có hiệu lực chính thức.

Có phần đồng quan điêm, FiinRatings nhìn nhận thị trường TPDN sắp tới sẽ bước vào chu kỳ mới với nhiều thay đổi cốt lõi giúp kênh vốn này phát triển bền vững hơn. Tuy còn nhiều khó khăn, các nhà nghiên cứu đánh giá đây là cơ hội để sàng lọc sức khỏe tài chính của các chủ thể tham gia.

Việc kênh vốn này bị kiểm soát chặt hơn đã hỗ trợ cơ quan quản lý nhận diện các doanh nghiệp yếu kém để có các biện pháp khu trú riêng.

Mặt khác, các đơn vị phát hành với năng lực tài chính mạnh và mô hình kinh doanh tốt có thể tận dụng thời cơ để mở rộng thị phần kinh doanh của mình trong kỳ kinh doanh sắp tới.

Loạt vi phạm vừa qua đã gây tâm lý xáo trộn không đáng có, song cũng giúp thành phần tham gia hiểu rõ hơn về các vấn đề của thị trường. Nhà đầu tư cũng được hỗ trợ bởi các quy định mới, trong đó yêu cầu đơn vị phát hành, định chế trung gian công bố thông tin về tình hình tài chính và hồ sơ chào bán TPDN.

Theo FiinRatings, trong bối cảnh thanh khoản mắc kẹt, doanh nghiệp có chất lượng tín dụng kém có thể chứng kiến dòng tiền bị bào mòn và khó khăn tiếp cận vốn đảo nợ. Tuy nhiên, các đơn vị có dòng tiền mạnh và huy động được vốn quốc tế vẫn sẽ vượt qua được giai đoạn trên.

Thảo Nguyên