Không cần bằng lái muốn "chạy tẹt ga" nên chọn xe máy điện hay xe máy 50cc?

Cập nhật: 05:14 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Nhu cầu đi lại hiện nay ngày một tăng, cuộc sống hiện đại đòi hỏi chúng ta phải liên tục di chuyển. Các bậc phụ huynh hiện không thể đảm đương hết được nhiệm vụ đưa đón con cái đi học trên lớp, đi học thêm…Đối với nhóm đối tượng học sinh, sinh viên họ chỉ cần một phương tiện có thể đi lại trong quãng đường ngắn, nhanh và gọn. Vậy, giải pháp an toàn, tiết kiệm cho phụ huynh chính là lựa chọn mua xe máy điện hoặc xe 50 cc. Tuy nhiên “Loại nào tốt hơn?” vẫn là câu hỏi được thắc mắc nhiều nhất. Câu trả lời sẽ nằm trong bài viết này.

Xe máy điện KLARA S (2022): Giải pháp “trị” dứt điểm tình trạng xăng tăng ”nóng”

Xe máy điện Honda U-Go: Lựa chọn số 1 cho học sinh, sắp 'cập bến' thị trường Việt Nam

So sánh xe máy điện và xe máy 50cc

- Thiết kế và động cơ xe máy điện

Thiết kế

Xe máy điện luôn được ưa chuộng nhờ thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi. Tuy xuất hiện sau nhưng xe máy điện được phát triển và sử dụng rộng rãi với nhiều phong cách khác nhau. Xe máy điện đáp ứng được những mẫu mã kiểu cách cho các bạn nam và phong thái nhẹ nhàng của những bạn nữ.

Bảng giá xe máy Honda Future 2022 mới nhất ngày 28/6: “Thổi giá chóng mặt”
Không cần bằng lái muốn

Màu sắc và kiểu dáng của xe điện đa dạng. Từ kiểu cổ điển được thiết kế như phiên bản mini của những chiếc xe ga đến kiểu X-men góc cạnh, cá tính phối màu đen và các màu đỏ, xanh, cam,… Hiện những doanh nghiệp xe máy nổi tiếng như Honda, Vinfast,… cũng dần phát triển dòng xe điện và mang luồng gió mới cho thị trường này.

Động cơ và trang bị

Xe điện thường được sử dụng động cơ có chổi than hoặc động cơ không chổi than. Nguồn điện được cung cấp bởi pin ắc quy hoặc pin lithium. Phanh xe là phanh thắng hoặc phanh đĩa. Nguyên lý hoạt động của xe điện khá đơn giản. Xe sử dụng dòng điện được sạc truyền qua lõi động cơ để xuất hiện từ trường. Sự tương tác giữa 2 từ trường tạo ra chuyển động gọi là mô-men. Từ đó sẽ làm bánh xe di chuyển.

Khi sử dụng xe điện, người dùng cần đọc kỹ hướng dẫn và mang xe đi thay ắc quy định kỳ tại những cơ sở uy tín.

- Thiết kế và động cơ xe máy 50cc

Học sinh nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc?

Thiết kế

Xe máy 50cc cũng có nhiều mẫu mã đáp ứng nhu cầu người dùng không kém gì xe điện. Xe máy 50cc nhỏ gọn hơn xe máy thường và cách sử dụng cũng đơn giản hơn các loại xe máy khác.

Và khi nhắc đến xe 50cc, không thể nào không nói tới xe cub. Có thể bạn chưa biết: Trên thế giới đã có hơn 50 triệu chiếc xe Honda Cub được bán ra. Xe cub có dáng vẻ nhỏ gọn “vintage”, được rất nhiều bạn trẻ cũng như bậc phụ huynh ưa thích tin dùng. Xe Cub được bán với rất nhiều mẫu mã, màu sắc để lựa chọn.

Xe máy 50cc có nhiều lựa chọn như những loại xe ga hoặc xe số. Màu sắc và phong cách thiết kế phù hợp nhiều sở thích khác nhau.

Động cơ và trang bị

Những mẫu xe 50cc sử dụng động cơ khá nhanh nhàng giúp người dùng dễ dàng vận hành. Các động cơ này cũng được đánh giá cao về sự an toàn với người điều khiển và cả hành khách trên xe. Điểm nổi bật của những chiếc xe này là khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt bậc. Xe 50cc được trang bị đủ như những chiếc xe bình thường.

So sánh về tiện ích

- Xe máy điện

Xe điện đặc biệt tiện dụng đối với nhu cầu sử dụng xe trong những quãng đường ngắn. Đối với xe điện, bạn cần sạc xe tầm 8-10 tiếng để đầy điện cho sử dụng. Thống kê cho thấy, chúng ta tốn hơn 7.000 đồng để sạc đầy một chiếc xe điện dùng 4 bình ắc quy 12V. Sử dụng xe điện tiết kiệm được nhiều về chi phí đi lại cũng như đảm bảo an toàn cho môi trường. Đặc biệt khi đi xe điện, người lái sẽ thoải mái hơn vì chiếc xe hầu như không gây ra tiếng ồn nào.

Đối với xe máy điện, các công ty đưa ra thời gian sử dụng ắc quy xe là tầm 2-3 năm. Sau đó ắc quy sẽ bị chai và cần thay mới. Nhưng thực tế đa số các dòng xe đều chỉ dùng ắc quy được tầm 1 năm là phải thay. Giá thành ắc quy cho một chiếc dao động khoảng 1 - 2 triệu tùy từng loại. Đây cũng là điều bạn nên cân nhắc khi chọn mua xe điện.

- Xe máy 50cc

Khi sử dụng xe 50cc, chúng ta cần chi trả các chi phí xăng dầu và sửa chữa. Trung bình để đi hết quãng đường 100km, một chiếc xe Cub sẽ tốn gần 30.000 đồng. Khi xe đi được 1.500km, chủ xe cần thay 1 bình nhớt cho xe với giá dao động từ 80.000 trở lên tùy từng loại.

Tuy nhiên, những con số về xăng hay tiêu thụ điện kia chỉ là con số mà nhà sản xuất đưa ra, trên thực tế sẽ có chênh lệch cao hơn. Cần cân nhắc kĩ mục đích sử dụng phương tiện mà đưa ra sự lựa chọn đúng đắn.

So sánh tuổi thọ của phương tiện

Đây là một trong những thắc mắc lớn nhất của các bậc phụ huynh. Một chiếc xe nhỏ, rẻ như vậy có đi được lâu hay không? Trung bình với một chiếc xe máy điện, tuổi thọ thường từ 5-7 năm. Xe máy 50cc có thể dùng từ 5-10 năm. Thống kê chung là vậy nhưng tùy cách sử dụng, giữ gìn của chủ xe mà chiếc xe có thể tăng hoặc giảm tuổi thọ. Việc mua đúng loại xe, chính hãng và chuẩn cũng ảnh hưởng nhiều tới chất lượng của xe.

Tóm lại, hai loại xe trên đều có những thế mạnh, điểm yếu riêng. Từng gia đình sẽ có những nhu cầu sử dụng khác nhau mà do đó lựa chọn xe. Nếu muốn mua xe đi lâu dài mà không ngại chi phí đổ xăng, nên chọn mua loại xe máy 50cc. Mua xe để dùng ngắn hạn rồi đổi xe khác hoặc mua xe đi đường ngắn thì nên dùng xe máy điện.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #Khuyến nghị đầu tư #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Học sinh nên mua xe máy điện hay xe máy xăng 50cc?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều phụ huynh và học sinh băn khoăn. Hãy cùng so sánh các điểm lợi, điểm hạn chế của ...

Xe máy điện KLARA S (2022): Giải pháp “trị” dứt điểm tình trạng xăng tăng ”nóng”

Không ít người dùng có xu hướng cân nhắc chuyển sang dùng xe máy điện để tiết kiệm chi phí trong giai đoạn giá xăng ...

So sánh xe máy điện và xe máy xăng: Lựa chọn nào thông mình trong thời xăng lên đỉnh?

Để lựa chọn được một chiếc xe máy điện hay xe máy xăng sao cho vừa tiện lợi, giá thành phải chăng mà còn phải ...

Minh Đức

Tin cũ hơn
Xem thêm