Khối ngoại nhào vào bắt đáy, chuyên gia nói gì?

Cập nhật: 10:31 | 27/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh không khí ảm đạm bao trùm thị trường, giao dịch khối ngoại trở thành điểm sáng đáng chú ý. Theo số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), từ đầu tháng 4 tới nay, khối ngoại đã trở lại mua ròng hơn 3.300 tỷ đồng trên HOSE. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng thị trường ngắt mạch giảm và ổn định sau quãng thời gian bất ổn vừa qua.

2417-10511xran-1629475724
Khối ngoại nhào vào bắt đáy, chuyên gia nói gì?

Chứng khoán Việt Nam khởi đầu tháng 4/2022 đầy tích cực khi chỉ số VN-Index tăng mạnh lên vùng đỉnh lịch sử 1.530 điểm. Tuy nhiên, chuỗi ngày sau đó lại là "ác mộng" với phần lớn nhà đầu tư.

VN-Index liên tiếp giảm mạnh đồng thời xuyên thủng hàng loạt ngưỡng hỗ trợ và có thời điểm lùi xuống dưới mốc 1.300 điểm trong phiên 25/4. So với chỉ ít ngày đầu tháng 4, VN-Index đã mất đi gần 250 điểm - kịch bản mà gần như chẳng nhà đầu tư nào có thể nghĩ tới.

Trong bối cảnh không khí ảm đạm bao trùm thị trường, giao dịch khối ngoại trở thành điểm sáng đáng chú ý khi Số liệu từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) cho biết, từ đầu tháng 4 tới nay, khối ngoại đã trở lại mua ròng hơn 3.300 tỷ đồng trên HOSE - trái ngược với việc bán ròng gần 75.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2020 – 2021 cũng như bán ròng 7.000 tỷ đồng trong quý I/2022.

Đà mua ròng của khối ngoại những ngày qua có đóng góp không nhỏ từ các nhà đầu tư đến từ Thái Lan và Đài Loan (Trung Quốc) khi họ thực hiện giao dịch thông qua các quỹ ETF như DCVFM VN30 ETF, DCVFM VNDiamond ETF hay Fubon FTSE Vietnam ETF.

Cụ thể, từ đầu tháng 4, DCVFM VNDiamond ETF đã phát hành ròng 24,1 triệu chứng chỉ quỹ, tương ứng giá trị 722 tỷ đồng, nâng lượng vốn đổ ròng vào quỹ từ đầu năm tới nay lên hơn 800 tỷ đồng.

DCVFM VNDiamond ETF cũng là quỹ ETF hút vốn mạnh nhất thị trường từ đầu năm tới nay. Dòng vốn đổ vào quỹ có đóng góp không nhỏ từ các nhà đầu tư Thái Lan khi mà mới đây Công ty chứng khoán Bualuang Securities đã phát hành DR Diamond ETF (chứng chỉ lưu ký bảo đảm bằng chứng chỉ quỹ DCVFM VNDiamond ETF) và niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET), giúp nhà đầu tư Thái Lan có thể dễ dàng đầu tư vào chứng khoán Việt Nam thông qua chứng chỉ DCVFM VNDiamond ETF.

Cũng có tín hiệu tích cực, DCVFM VN30 ETF sau giai đoạn bị rút vốn khá mạnh cũng đang hút vốn trở lại trong những ngày gần đây khi thị trường chứng khoán Việt Nam giảm sâu.

Tính từ 19 - 25/4/2022, DCVFM VN30 ETF đã hút ròng khoảng 780 tỷ đồng. Nếu tính chung trong tháng 4, quỹ mới chỉ hút ròng 108 tỷ đồng.

Trong khi đó, quỹ ETF đến từ Đài Loan (Trung Quốc) là Fubon FTSE Vietnam ETF đã hút ròng lượng vốn lên tới gần 16 triệu USD (khoảng 360 tỷ đồng) từ đầu tháng 4 tới nay (toàn bộ đã được giải ngân vào cổ phiếu Việt Nam).

Như vậy, ước tính 3 quỹ ETF lớn nhất thị trường lúc này là DCVFM VN30 ETF, DCVFM VNDiamond ETF và Fubon ETF đã giải ngân thêm khoảng 1.200 tỷ đồng vào chứng khoán Việt Nam từ đầu tháng 4. Phần lớn người mua là nhà đầu tư Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc).

Đưa ra nhận định về chuyển động dòng tiền ngoại, theo quan điểm của ông Nguyễn Hữu Bình, Giám đốc đầu tư, Tổng CTCP Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), thực chất giao dịch của khối ngoại không đến từ những quỹ chủ động mà hầu hết thực hiện qua các quỹ ETF nên rất khó để nói họ đang mua vào vì rẻ.

Tích cực hơn, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán Agriseco đánh giá: Đây là động thái lạc quan sau một thời gian khối ngoại miệt mài bán ròng. Những hành động thanh kiểm tra của Chính phủ và các cơ quan thời gian qua cũng giúp thị trường trở nên lành mạnh và minh bạch, nâng cao niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tuy nhiên, tính từ thời điểm đầu năm, khối ngoại vẫn đang thực hiện bán ròng cả nghìn tỷ đồng.

Ông Khoa kỳ vọng điều này sẽ đảo ngược vào thời điểm 6 tháng cuối năm, thông qua kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sớm phục hồi và phát triển.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đang cố gắng thực hiện các biện pháp cần thiết để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ cận biên lên mới nổi trong thời gian sớm nhất để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài.

Hơn 100.000 tỷ đồng gửi tại các công ty chứng khoán - Lực cầu bắt đáy đầy tiềm năng

Theo ông Phan Linh, Giám đốc Chuyên môn sản phẩm Công ty Tư vấn và Đầu tư Take Profit Việt Nam, 100.000 tỷ đồng là ...

Giải pháp đưa thị trường chứng khoán Việt Nam vào Top 30

Sau loạt động thái thanh lọc thị trường từ phía các cơ quan chức năng, thị trường liên tục biến động mạnh. Giới chuyên môn ...

Cổ phiếu ngân hàng “sống dậy”, thanh khoản dẫn đầu với giá trị đạt gần 4.000 tỷ đồng

Phiên giao dịch hôm nay (26/4) ghi nhận đà tăng hiện diện tại tất cả các ngành, trong đó cổ phiếu ngân hàng dẫn dắt ...

Khánh Vân