Khối ngoại duy trì mua ròng gần 5.300 tỷ đồng trong tuần 14 - 18/11

Cập nhật: 07:54 | 21/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Tuần VN-Index dao động cực mạnh, khối ngoại vẫn tiếp tục giải ngân mạnh mẽ trên thị trường, giá trị mua ròng đạt 5.268 tỷ đồng.

Khối ngoại bán ròng nhẹ trên HOSE, tâm điểm xả DGC phiên cuối tuần 18/11

Sau chuỗi ngày VN-Index lầm lũi đi ngược với diễn biến tích cực của các thị trường lớn trên thế giới, nhà đầu tư đã có lúc hoảng loạn bán tháo. Cùng với hiện tượng “margin call” của các công ty chứng khoán, VN-Index đã thủng mốc 900 và chạm mức thấp nhất tại 873 trong phiên ngày 16/11. Điều bất ngờ đã xuất hiện khi lực cầu đã trở lại, hấp thụ hầu hết các lệnh bán tháo và giúp chỉ số bật tăng mạnh để chốt phiên 16/11 trên mốc 940. Hai phiên cuối tuần khả quan khi chỉ số duy trì được trạng thái tăng điểm để chốt tuần tại 969,33, tăng 14,8 điểm tương ứng 1,55% so với tuần trước đó.

VIC, VHM cùng với HPG là 3 trụ cột chính giúp VN-Index hồi phục trong tuần, riêng 3 mã này đã giúp chỉ số chính tăng 19,1 điểm. Chiều giảm điểm vẫn chịu ảnh hưởng lớn từ NVL khi cổ phiếu này mất thanh khoản trong cả 5 phiên và giảm 30,1% trong tuần, lấy đi 6,2 điểm lên VN-Index.

Về diễn biến giao dịch khối ngoại, nhà đầu tư nước ngoài tuần qua vẫn tiếp tục giải ngân mạnh mẽ trên thị trường, giá trị mua ròng đạt 5.268 tỷ đồng. Cụ thể, nếu chỉ xét trên kênh khớp lệnh thì nhà đầu tư ngoại mua ròng 4.997 tỷ đồng, đồng thời mua ròng thêm 271 tỷ đồng trên kênh thỏa thuận - qua đó nới rộng thêm đà gom ròng trong cả tuần.

Khối ngoại duy trì mua ròng gần 5.300 tỷ đồng trong tuần 14 - 18/11

Xét riêng theo từng mã cổ phiếu, dòng tiền ngoại ghi nhận giá trị giao dịch mua ròng mạnh nhất tại mã cổ phiếu ngân hàng STB với giá trị trên ngưỡng 800 tỷ đồng. Ngoài ra, nhà đầu tư ngoại tuần này gom mạnh cổ phiếu HPG, SSI, KDH, VIC và VHM với giá trị trên 300 tỷ đồng tại mỗi mã. Giá trị mua ròng trăm tỷ ghi nhận tại hàng loạt cổ phiếu khác.

Ngược lại, cổ phiếu ngành hoá chất DGC tuần qua bị khối ngoại bán ròng mạnh nhất, giá trị đạt hơn 90 tỷ đồng. Cổ phiếu MBB cũng bị khối ngoại bán ròng trong tuần này, giá trị cũng vượt ngưỡng 80 tỷ đồng, tập trung toàn bộ trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, các mã khác như VCB, SAB, KDC,... cũng bị bán ròng trong tuần qua.

Trên sàn HoSE, khối ngoại tiếp tục mua ròng mạnh , giá trị đạt 5.028 tỷ đồng. Cụ thể nhà đầu tư ngoại mua ròng 4.758 tỷ đồng thông qua khớp lệnh trên sàn, đồng thời mua ròng thêm 270 tỷ đồng tại kênh thỏa thuận .

Tại chiều mua, khối ngoại tuần này tỏ ra ưa thích cổ phiếu STB, đây là tâm điểm mua ròng tuần qua với giá trị mua ròng đạt 806 tỷ đồng, toàn bộ đều là mua ròng khớp lệnh. Bên cạnh đó, lực mua ròng mạnh của khối ngoại trong tuần qua còn ghi nhận tại mã ngành théo HPG với 619 tỷ đồng, cổ phiếu này vừa thiết lập chuỗi 3 phiên tăng trần liên tiếp, thông tin khởi sắc sau giai đoạn downtrend trước đó. Danh sách TOP 10 cổ phiếu được mua ròng trăm tỷ trong tuần qua tại sàn HoSE còn có SSI (379 tỷ đồng), KDH (369 tỷ đồng), VIC (345 tỷ đồng),... Chứng chỉ quỹ Diamond ETF FUEVFVND tuần qua cũng được mua ròng gần 248 tỷ đồng.

Trong khi đó, tâm điểm dòng vốn ngoại rút ròng ghi nhận tại cổ phiếu ngành ngành hoá chất DGC và mã ngânhàng MBB, giá trị lần lượt đạt 93 tỷ đồng và 86 tỷ đồng tại mỗi mã. Bên cạnh đó, áp lực bán ròng ghi nhận tại hai cổ phiếu ngân hàng là VCB và VPB với giá trị lần lượt là 62 tỷ đồng và 45 tỷ đồng. Các mã khác như SAB, KDC hay chứng chỉ quỹ FUESSVFL cũng đều bị bán ròng sau 5 phiên giao dịch của tuần vừa qua.

Trên sàn HNX, khối ngoại giao dịch tích cực khi mua ròng 184 tỷ đồng trong cả tuần, chủ yếu trên kênh khớp lệnh .

Khối ngoại tiếp tục mua ròng trên sàn HNX nhiều nhất tại cổ phiếu PVS với giá trị 113 tỷ đồng. Ngoài ra, IDCvà TNG cũng lần lượt được mua ròng khoảng 41 tỷ đồng và 7 tỷ đồng. Các cổ phiếu được mua ròng trong tuần qua còn có CEO, VCS, SHS, PVI...

Ngược lại, giao dịch chiều bán tại HNX ghi nhận giá trị bán ròng lớn nhất tại HAT với hơn 1 tỷ đồng. Những cái tên trong danh sách bán ròng nhiều nhất sàn HNX trong tuần qua còn có CDN, IVD, HTP, KHS.., giá trị bán ròng tại mỗi mã chỉ vài trăm triệu đồng.

Trên sàn UPCoM, nhà đầu tư nước ngoài tuần này cũng tiếp tục mua ròng 56 tỷ đồng, toàn bộ giao dịch mua ròng được ghi nhận trên kênh khớp lệnh.

Cổ phiếu VEA tuần này là điểm sáng khi được nhà đầu tư ngoại mua ròng nhiều nhất với gần 14 tỷ đồng, BSR và MCH cũng được mua ròng 12 tỷ đồng và 9 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng vốn ngoại cũng tìm đến ACV, QNS, LTG, OIL, HPP...

Tại phía bán ra, cổ phiếu WSB dẫn đầu danh sách bán ròng tuần qua khi bị khối ngoại bán ròng gần 4 tỷ đồng, toàn bộ trên kênh khớp lệnh. Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bị bán ròng từ nhà đầu tư ngoại tuần qua trên UPCoM còn có SKH và VTP với giá trị từ 2 - 3 tỷ đồng tại mỗi mã.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nhận định chứng khoán ngày 21/11/2022: Xu hướng thị trường phái sinh

Các chuyên gia phân tích và công ty chứng khoán đưa ra nhận định về thị trường phái sinh cho ngày giao dịch 21/11/2022. Tạp ...

Phiên giao dịch ngày 21/11/2022: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Nhận định chứng khoán ngày 21/11/2022: Thị trường cần phải tích lũy thêm

VN-Index có phiên tăng điểm thứ ba liên tiếp. Khối lượng giao dịch gia tăng mạnh trên mức bình quân 10 và 20 phiên, hàm ...

Anh Khôi