Khối ngoại đẩy mạnh gom cổ phiếu ngân hàng ở vùng giá hấp dẫn

Cập nhật: 07:00 | 15/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong bối cảnh giá điều chỉnh mạnh trong đầu tháng 11, khối ngoại đã chi hàng nghìn tỷ đồng để gom nhiều mã cổ phiếu ngân hàng.

Bộ Tài chính: Rủi ro của trái phiếu vẫn là rủi ro của doanh nghiệp phát hành

Phiên giao dịch chứng khoán đầu tuần ghi nhận VN-Index đã giảm mạnh và tiếp tục nới rộng biên độ giảm khi bước sang đợt khớp lệnh liên tục trước áp lực bán gia tăng mạnh và lan rộng hơn trên thị trường. Chỉ số gần như không nhận được lực cầu đỡ giá và phần lớn thời gian giao dịch quanh 940 điểm.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng diễn biến tiêu cực ngay từ đầu phiên. Có thời điểm nhóm ngân hàng có vốn Nhà nước gồm VCB, BID và CTG tăng giá và nâng đỡ thị trường, tuy nhiên áp lực bán đã khiến BID và VCB quay đầu giảm tương ứng 0,5% và 0,3%. Duy nhất cổ phiếu CTG duy trì được nhịp tăng và kết phiên tăng 1,3% lên 23.900 đồng/cp.

Cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng rất hấp dẫn khi về gần mức thấp nhất 10 năm
Cổ phiếu ngân hàng đang ở vùng rất hấp dẫn khi về gần mức thấp nhất 10 năm. Ảnh minh họa

Chiều tăng giá ghi nhận thêm sự đảo chiều bất ngờ của mã STB. Từ vùng giá đỏ, đóng cửa cổ phiếu này tăng 1,6% lên 15.850 đồng/cp. Lực mua của khối ngoại giúp CP này hồi phục. Trong phiên cổ phiếu STB được khối ngoại mua ròng tới 338 tỷ đồng, đứng đầu danh mục mua của nhóm này. Phiên cuối tuần trước, mã STB cũng được gom mua tới 403 tỷ đồng.

Ở chiều giảm giá, các cổ phiếu nới rộng đà giảm về cuối phiên. Trong đó, cổ phiếu KLB giảm kịch sàn xuống 15.400 đồng/cp. Bên cạnh đó, cổ phiếu EIB giảm sàn phiên thứ tư liên tiếp xuống còn 22.500 đồng/cp. Khối lượng giao dịch của mã này chỉ đạt 124.000 đơn vị, chưa bằng 10% mức trung bình 10 phiên.

Nhiều cổ phiếu vốn hoá lớn cũng giảm mạnh trong phiên như MBB (-5%), SHB (-4,8%), LPB (-3,7%), VPB (-3,7%), TCB (-2,6%)...

Giá trị khớp lệnh nhóm ngân hàng đạt gần 2.200 tỷ đồng, dẫn đầu thị trường về thanh khoản. Ngoại trừ cổ phiếu STB ghi nhận khối lượng cải thiện, các mã còn lại đều giao dịch ảm đạm.

Phiên này, khối ngoại mua ròng mạnh gần 1.700 tỷ đồng, trong đó quy mô mua ròng tại cổ phiếu ngân hàng đạt 464 tỷ đồng. Ngoài mã STB được mua rất mạnh, nhà đầu tư nước ngoài còn tích cực gom một số mã khác như: CTG (79 tỷ đồng), HDB (34 tỷ đồng)...

Xu hướng mua ròng của các nhà đầu tư nước ngoài diễn ra trong bối cảnh nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh trong những phiên giao dịch đầu tháng 11, qua đó đưa định giá của nhiều mã về vùng hấp dẫn.

Mặt khác, trong báo cáo công bố mới đây, nhiều quỹ ngoại cũng đưa ra nhận định tích cực đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Theo VinaCapital, ngành ngân hàng tiếp tục có sức hấp dẫn cao trong dài hạn do tỷ suất lợi nhuận cao, chất lượng tài sản được kiểm soát tốt, tỷ lệ thâm nhập của các khoản vay thế chấp và bán lẻ thấp và thu nhập tăng. Điều đó hàm ý rằng Việt Nam vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển kinh tế, do đó ngành ngân hàng của đất nước chưa đến giai đoạn bão hòa.

Tuy nhiên, chuyên gia của VinaCapital cũng chỉ ra những lo lắng đối với ngành ngân hàng trong ngắn hạn. Theo đó, những lo ngại đối với ngành ngân hàng có thể đến từ: (1) biên lợi nhuận mỏng, do chi phí huy động vốn cao hơn và điều chỉnh lãi suất cho vay chậm hơn, một phần là do Chính phủ kêu gọi hạn chế tốc độ tăng lãi suất cho vay và (2) rủi ro được nhận thấy đối với chất lượng tài sản từ trái phiếu doanh nghiệp có khả năng không thể tái cấp vốn, chuyển nhượng hoặc hoàn trả trong bối cảnh các yêu cầu phát hành chặt chẽ hơn.

Trong khi đó, các chuyên gia của Dragon Capital Việt Nam nhận định, năm 2022, tín dụng được cải thiện, lợi nhuận bình quân toàn ngành có thể đạt mức tăng 30% so với năm 2021. Các thông tin khác hỗ trợ cổ phiếu ngân hàng là một số nhà băng đang triển khai kế hoạch bán vốn chiến lược, ghi nhận lợi nhuận đột biến từ bán bảo hiểm độc quyền, hay khả năng được chấp thuận tăng room ngoại.

Theo Dragon Capital, ngành ngân hàng tiếp tục công bố số liệu tích cực so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng 52%, song so với quý trước, lợi nhuận nhóm này giảm 4,1%. Trong bối cảnh chính sách tiền tệ đang thắt chặt, Dragon Capital dự báo triển vọng ngành ngân hàng khó vượt trội.

Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng nhiều rủi ro đã được phản ánh vào giá. Định giá thị trường đang ở vùng rất hấp dẫn khi về gần mức thấp nhất 10 năm. Cụ thể, P/E thị trường ở mức 10,7 lần cho 12 tháng gần nhất và 7,9 lần cho năm 2023.

Hoàng Hà