Góc chuyên gia:

Khi nào nên sử dụng những chỉ báo kỹ thuật?

Cập nhật: 09:55 | 27/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi dòng tiền vào rất nhiều và thị trường biến động rất mạnh, nhà đầu tư lúc này sử dụng những chỉ báo kỹ thuật sẽ rất tốt. Ngược lại, ở dạng thị trường có xu hướng đi ngang thì phải sử dụng các chỉ báo khác để định giá.

Tại chương trình “Khớp lệnh” của VTV Digital, ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FiinPeace cho rằng, trong bất kỳ thời điểm nào nhà đầu tư cần có một trading plan – còn gọi là kế hoạch giao dịch cho bản thân.

Có những nhà đầu tư đi vay tiền để giao dịch, đến một lúc nào đó cổ phiếu giảm quá sâu và họ lập tức rơi vào trạng thái sợ không dám cắt lỗ (cutloss). Nỗi sợ này sẽ dẫn đến một xu hướng trong trading online mang tên “xóa app”. Đây một xu hướng rất tệ bởi vì thực chất nhà đầu tư chỉ đang trốn tránh hiện thực. Việc tắt app đi không có nghĩa là chứng khoán sẽ không xuống. “Nếu như không kiên trì chăm sóc khoản đầu tư của mình thì các bạn sẽ rất khó thành công sau này”, ông Nguyễn Tuấn Anh khẳng định.

Hình minh họa
Hình minh họa
Khi nào nên sử dụng những chỉ báo kỹ thuật?

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Nhà sáng lập FinPeace.

Chia sẻ về cách thức giao dịch trong các bối cảnh cụ thể, nhà sáng lập FinPeace cho rằng, thị trường chứng khoán thường sẽ chia thành 2 giai đoạn khác nhau.

Giai đoạn thứ nhất khi dòng tiền vào rất nhiều và thị trường biến động rất mạnh, nhà đầu tư lúc này sử dụng những chỉ báo kỹ thuật sẽ rất tốt. Ngược lại, ở dạng thị trường có xu hướng đi ngang thì phải sử dụng các chỉ báo khác để định giá. Vì vậy một lời khuyên nữa mà chuyên gia dành cho các nhà đầu tư là nên xác định thị trường gì để sử dụng công cụ hợp lý.

Ở thị trường đi ngang, nhà đầu tư nên sử dụng các chỉ báo ngắn, chỉ báo nhanh phát hiện kịp thời, ví dụ như chỉ báo momentum để đo lường tốc độ thay đổi của giá chứng khoán trong một khoảng thời gian nhất định.

Trong câu chuyện so sánh phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật, ông Tuấn Anh cho rằng, khi thị trường thanh khoản thấp thì phân tích kỹ thuật sẽ không hiệu quả so với cơ bản. Thế nhưng, trong trường hợp ngược lại khi thị trường có mức thanh khoản rất cao thì phân tích kỹ thuật sẽ chiếm lợi thế bởi khả năng định giá chính xác hơn.

“Đây được coi là một công cụ siêu việt trong việc quan sát cung cầu. Ví dụ, khi nhà đầu tư quan tâm đến các mã cổ phiếu của nhóm ngành đầu cơ thì họ nên để ý thêm các phân tích kỹ thuật”, nhà sáng lập của FinPeace khẳng định.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Dòng tiền cá nhân trở lại mua ròng, tổ chức nội vẫn tiếp tục "xả" phiên 26/7

Trong phiên VN-Index gần như đóng cửa ở mốc thấp nhất, nhà đầu tư cá nhân đảo chiều mua ròng sau 3 phiên rút vốn ...

Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau cảnh báo lợi nhuận của Walmart

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày 26/7 sau khi Walmart hạ dự báo lợi nhuận, khiến các cổ phiếu bán lẻ khác suy giảm ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 27/7/2022: KPF, VNE, MHC, AGM, GVT

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Việt Hoàng