Khi nào giá heo hơi tăng trở lại?

Cập nhật: 14:30 | 21/10/2021 Theo dõi KTCK trên

Đại diện Viện Chăn nuôi cho rằng Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin hai mũi cho người đủ 18 tuổi, cấp thẻ xanh COVID-19 để đưa mọi hoạt động kinh tế trở lại trạng thái bình thường.

Thị trường heo hơi quý III/2021: Giá heo hơi đối mặt với nhiều thách thức

Giá heo hơi hôm nay 21/10/2021: Miền Bắc chững giá

Dự báo giá heo hơi ngày 21/10/2021: Giá thu mua sẽ tiếp tục đi xuống trong thời gian tới?

Đến tháng 6/2021, giá heo hơi sẽ tăng trở lại?

Khảo sát ngày 21/10, giá heo hơi ba miền chỉ còn 32.000 - 38.000 đồng/kg, giảm hơn 50% so với đầu năm. Giá thành nuôi 1 tạ heo hơi đối với hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đang dao động 5,5 - 6 triệu đồng vì giá thức ăn chăn nuôi tăng hơn 30% kể từ đầu năm. Với giá bán heo hiện tại, nông dân đang lỗ ít nhất 1,5 - 2 triệu đồng/tạ.

Ông Phạm Công Thiếu - Viện trưởng Viện Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết dịch COVID-19 đã tác động rất lớn đến thị trường, mức tiêu thụ thịt heo ở nhà hàng, trường học, khu công nghiệp giảm sút khiến tổng đàn heo quá lứa tồn đọng lên tới 8 triệu con.

"Giá heo hơi từ nay đến cho Tết Nguyên đán sẽ không tăng mạnh vì cung vẫn lớn hơn cầu, không thiếu thịt, trứng. Nếu có, giá heo hơi vào dịp Tết sẽ chỉ nhích một chút nhưng không đáng kể vì hiện nay người dân không dự trữ thực phẩm như trước. Bên cạnh đó, thu nhập người dân giảm vì dịch COVID-19, tiêu dùng tăng rau, giảm thịt. Do đó, tôi cho rằng tháng 6 - 7/2022, giá heo hơi mới tăng", ông Thiếu nói.

1732-heohoi2
Ảnh minh họa

Đại diện Viện Chăn nuôi cho rằng Chính phủ cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin hai mũi cho người đủ 18 tuổi, cấp thẻ xanh COVID-19 để đưa mọi hoạt động kinh tế trở lại trạng thái bình thường.

Hoạt động du lịch khôi phục, công nhân, sinh viên đi làm, đi học trở lại mới có thể kích cầu và đẩy giá heo hơi tăng.

Khác với ý kiến của Viện Chăn nuôi, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) và Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) lại dự báo giá heo hơi sẽ khôi phục vào quý IV, sớm nhất là tháng 11. Cục Xuất nhập khẩu nhận định đà giảm của giá heo hơi có thể kéo dài đến hết tháng 10 và sẽ bắt đầu tăng trở lại vào tháng 11.

Còn theo ông Nguyễn Văn Trọng - Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi, giá heo giảm sâu dưới 40.000 đồng/kg khiến người chăn nuôi nhỏ lẻ lỗ nặng, tâm lý ngại tái đàn, dẫn đến nguy cơ Tết Nguyên đán sắp tới thiếu thịt heo cục bộ là rất cao.

Do đó, Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi tiếp tục tái đàn, tăng đàn heo phục vụ tiêu dùng gia tăng trong những tháng cuối năm 2021, nhất là nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tăng từ 10-12% trước, trong và sau dịp tết Nguyên Đán 2022.

Giá heo hơi lao dốc do nhiều doanh nghiệp FDI tăng đàn?

Theo VOV, hiện nay, giá heo hơi ở Đông Nam bộ đã rơi xuống dưới 40.000 đồng/kg, chưa bằng 1/2 mức giá thời điểm giữa năm 2020. Giá xuống thấp nhưng người nuôi vẫn không bán được khiến lượng heo quá lứa ùn ứ trong các trại.

Tình trạng heo nuôi quá lứa không chỉ ùn ứ trong chuồng của nông dân mà tồn trong chuồng trại của cả các công ty lớn. Nhiều doanh nghiệp cũng đang tìm cách bán tháo heo quá lứa với giá dưới 40.000 đồng/kg. Cụ thể như Công ty CP Chăn nuôi CP Việt Nam tại Đồng Nai đang bán heo quá lứa chỉ từ 36.000 – 38.000 đồng/kg và còn khuyến mãi tặng thêm heo.

Theo nhiều người chăn nuôi, giá heo lao dốc không chỉ do ảnh hưởng dịch bệnh sức mua yếu, mà còn do thời gian qua khi giá heo tăng cao thì nhiều doanh nghiệp lớn tăng đàn, nhất là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Các doanh nghiệp FDI tăng đàn nhiều như Công ty CJ, Công ty Japfa, Công ty Newhope…Trong đó, riêng Công ty CJ tăng tổng đàn gấp nhiều lần và hiện công ty này có khoảng 130.000 con heo nái, 1 triệu con heo thịt.

Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng chuyển sang chăn nuôi heo như Công ty Hòa Phát, Công ty Greenfeed, Công ty Thaco Agri, Công ty Hoàng Anh Gia Lai…

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng giải pháp lâu dài cho chăn nuôi heo là cần có hạn ngạch. Một bất cập lớn của ngành chăn nuôi Việt Nam hiện nay là không quy định tổng đàn heo cho các doanh nghiệp chăn nuôi nên các doanh nghiệp có thể tự ý tăng đàn. Điều này dẫn đến ngành chức năng và địa phương khó kiểm soát tổng đàn, dễ xảy ra "khủng hoảng" thiếu và thừa.

Trên thế giới, hiếm nước nào dám cho doanh nghiệp FDI vừa kinh doanh thức ăn gia súc, con giống, thịt heo, thịt chế biến vừa chăn nuôi heo, cạnh tranh trực tiếp với nông dân. Trong khi ở Việt Nam, doanh nghiệp FDI thoải mái phát triển đàn heo, không phải xin hạn ngạch.

Rất khó dự đoán những tháng cuối năm giá heo có tiếp tục rơi tự do nữa hay không. Vì điều này đang phụ thuộc vào sức mua sau dịch bệnh trong trạng thái "bình thường mới", sự phục hồi hoạt động các chợ truyền thống, nhà hàng, quán ăn, bếp ăn công nghiệp…

Nếu các yếu tố này thuận lợi thì những tháng cuối năm giá heo khựng lại hoặc tăng nhẹ. Còn nếu ngược lại thì giá heo sẽ ở mức thấp kéo dài sang năm sau. Khi đó, nhiều người chăn nuôi sẽ không trụ được với nghề, ngành chăn nuôi heo có lẽ chỉ còn là "sân chơi" của những "ông lớn".

Cập nhật giá heo hơi hôm nay (21/10), tại miền Bắc dao động trong khoảng 32.000 - 33.000 đồng/kg, khu vực miền Trung, Tây Nguyên, thị trường heo hơi giảm 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua, dao động trong khoảng 33.000 - 38.000 đồng/kg. Và tại miền Nam, một số địa phương điều chỉnh giảm 1.000 - 2.000 đồng/kg, đang dao động trong khoảng 36.000 - 38.000 đồng/kg.

Thu Uyên (Tổng hợp)