e magazine
Khi “danh ca” làm doanh nhân: Người dễ kiếm tiền tỷ, kẻ dính “lùm xùm” bê bối

07:05 | 11/10/2023

Tận dụng sức hút tên tuổi, hàng loạt sao Việt một ngày đẹp trời bỗng chuyển hướng sang kinh doanh, gia nhập đội ngũ doanh nhân nức tiếng. Với người may mắn, có khiếu kinh doanh thì việc kiếm tiền tỷ khá dễ dàng, song cũng không ít người lại cay đắng vì thua lỗ, hay dính vào bê bối đáng tiếc.
Khi “danh ca” làm doanh nhân: Người dễ kiếm tiền tỷ, kẻ dính “lùm xùm” bê bối
Với người may mắn, có khiếu kinh doanh thì việc kiếm tiền tỷ khá dễ dàng, song cũng không ít người lại cay đắng vì thua lỗ, hay dính vào bê bối đáng tiếc.

Khi “danh ca” làm doanh nhân: Người dễ kiếm tiền tỷ, kẻ dính “lùm xùm” bê bối

Tận dụng sức hút tên tuổi, hàng loạt sao Việt một ngày đẹp trời bỗng chuyển hướng sang kinh doanh, gia nhập đội ngũ doanh nhân nức tiếng. Với người may mắn, có khiếu kinh doanh thì việc kiếm tiền tỷ khá dễ dàng, song cũng không ít người lại cay đắng vì thua lỗ, hay dính vào bê bối đáng tiếc.

Nghệ sĩ Showbiz Việt lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh không phải là câu chuyện mới lạ. Với lợi thế tên tuổi trong làng âm nhạc, có lượng khán giả nhất định, nhiều ca sĩ đã đóng chân vào một ngành nghề tay trái, từ nhà hàng, công ty truyền thông, cho đến bất động sản, trang sức đá quý... những lĩnh vực kinh doanh giàu tiềm năng.

Song, có một thực tế đặt ra: ca sĩ là nghề đòi hỏi bản năng rất lớn, sự lãng mạn tột cùng để có thể thả hồn vào mỗi tác phẩm, dâng hiến cho công chúng thưởng thức và vì thế mà rất được xã hội trân trọng.

Trong khi công việc kinh doanh lại là sự tính toán lạnh lùng, thậm chí cần cả mưu mẹo để có thể cạnh tranh và đứng vững trên "thương trường là chiến trường".

Liệu máu kinh doanh có làm hỏng đi chất nghệ sĩ rất cần có của ca sĩ khi họ muốn trở thành một doanh nhân thành đạt, hay chất nghệ sĩ sẽ đè bẹp chiếc ghế ông chủ của họ?

Khi các “danh ca” chuyển hướng sang làm kinh doanh, người thu về tiền tỷ, người dính vào “lùm xùm” bê bối

Ồn ào của ca sĩ Khánh Phương

Với các khán giả 8x, 9x thì Khánh Phương không phải là cái tên quá xa lạ. Anh từng là người sáng lập và là cựu thành viên của nhóm nhạc MP5. Sau khi hoạt động solo, Khánh Phương tạo được tiếng vang khi cho ra mắt ca khúc Chiếc khăn gió ấm.

Chất giọng khàn ấm đặc trưng cũng tạo cho nam ca sĩ thương hiệu riêng trong lòng công chúng. Một số bài hát khác cũng nổi tiếng của Khánh Phương là Mưa thủy tinh, Hối hận, Nước mắt đàn ông...

Hiện tại, Khánh Phương vẫn hoạt động nghệ thuật nhưng không mạnh mẽ như trước. Hiện tại, giọng ca này đang dành thời gian cho công việc kinh doanh của mình.

Khánh Phương cho biết, là một trong những người đầu tiên trong giới bước chân vào thị trường chứng khoán từ cách đây hơn 20 năm. Từ thời còn phải đến các công ty chứng khoán để bốc thăm đặt lệnh giao dịch mua cổ phiếu.

Những cổ phiếu mà anh nắm giữ đầu tiên là cổ phiếu SAM của Công ty CP Sam Holdings và REE của Công ty CP Cơ điện lạnh và đã gặt hái được nhiều thành công trong giai đoạn ấy.

Mới đây, ca sĩ Khánh Phương bất ngờ nổi lên như một hiện tượng trong giới đầu tư khi đổ một lượng lớn tiền mua cổ phiếu SJC của Công ty CP Sông Đà 1.01 và “tạm lãi” hàng chục tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, năm 2022, Sông Đà 1.01 bất ngờ công bố một thành viên HĐQT có tên Phạm Khánh Phương (ca sĩ Khánh Phương). Theo đó, ông Phạm Khánh Phương trở thành cổ đông lớn nhất của Sông Đà 1.01 khi mua vào thành công gần 3,156 triệu cổ phiếu SJC, tương đương tỷ lệ sở hữu 45,51% mặc dù không sở hữu một cổ phiếu SJC nào và cũng không có người liên quan tại doanh nghiệp.

Tuy nhiên, thương vụ này cùng rất nhiều giao dịch sau đó của nam ca sĩ đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) “sờ gáy”.

Cụ thể, UBCKNN đã ban hành quyết định xử phạt hành chính với ca sĩ Khánh Phương với tổng số tiền 245 triệu đồng do các vi phạm về công bố thông tin.

Đáng nói, động thái thoái sạch vốn của ca sĩ Khánh Phương tại Sông Đà 1.01 diễn ra chỉ 3 tháng sau khi giọng ca này tuyên bố muốn giữ sự kiểm soát lâu dài đối với SJC để biến nó thành một mã cổ phiếu có thực lực thật sự chứ không phải là cơn sốt ảo.

Chưa dừng lại ở đó, cách đây không lâu, Sở Tư pháp tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi các tổ chức công chứng trên địa bàn tỉnh yêu cầu thực hiện tạm dừng giao dịch tài sản của Ông Phạm Khánh Phương và pháp nhân có liên quan là Công ty CP Đầu tư Nam Nhật Khang cùng 11 cá nhân khác để phục vụ cho công tác điều tra hành vi lừa đảo tại Bất động sản Nhật Nam của bà Vũ Thị Thuý.

Doanh nghiệp có liên quan là Công ty CP Đầu tư Nhật Nam Khang, trụ sở tại tầng 17 tòa nhà Vincom Center, phường Bến Nghé, quận 1, TP. Hồ Chí Minh, do ông Phạm Khánh Phương làm đại diện pháp luật kiêm Chủ tịch HĐQT.

Cũng cần nói thêm, bà Vũ Thị Thuý hiện là vợ của ca sĩ Khánh Phương. Mối quan hệ này được hé lộ qua báo cáo giao dịch cổ phiếu SJC của nam ca sĩ tại Công ty CP Sông Đà 1.01.

Hiện, bà Vũ Thi Thuý- Chủ tịch HĐQT và Giám đốc công ty Nhật Nam đang bị cơ quan chức năng ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam (4 tháng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cũng bởi những mối liên hệ này, thời điểm bà Vũ Thị Thúy bị bắt, cái tên ca sĩ Khánh Phương cũng được truyền thông “réo gọi”. Tuy nhiên, khi đó, nam ca sĩ đã lên tiếng yêu cầu truyền thông không gắn tên mình với những việc làm sai trái: “Nếu trong vụ việc này, cá nhân nào phát hiện tôi sai phạm thì cứ tố cáo, chắc chắn các cơ quan chức năng, pháp luật sẽ đứng ra điều tra làm rõ và có hình thức xử lý.

Tôi chỉ mong truyền thông đừng lôi tên tôi vào vụ việc liên quan đến Thúy. Ai là người vi phạm, công ty nào thì hãy đưa thẳng tên, làm ơn đừng kéo tên tôi vào nếu nó không quá liên quan. Còn việc tôi có liên quan đến hay không, các cơ quan chức năng sẽ xác minh. Tôi không muốn người thân, khán giả của mình phải lo lắng, hỏi thăm vì những thông tin này”.

Khi các “danh ca” chuyển hướng sang làm kinh doanh, người thu về tiền tỷ, người dính vào “lùm xùm” bê bối

Ca sĩ Tuấn Hưng bán đồng hồ kém chất lượng?

Ca sĩ Tuấn Hưng có cá tính, thậm chí là có chút "ngông", thế nhưng những bài anh hát thường rất nhẹ nhàng, sâu lắng. Giọng ca Nắm Lấy Tay Anh cũng là một trong những ca sĩ Nam tiến rất thành công.

Tính tới thời điểm hiện tại, Tuấn Hưng đã bước chân vào nghề ca hát được hơn 2 thập kỷ, có phong cách âm nhạc riêng, sở hữu 18 album với nhiều bài hát đa dạng, từng nằm trong danh sách Làn Sóng Xanh nhiều năm, gặt hái được những thành công nhất định cho sự nghiệp của mình.

Chia sẻ với truyền thông, Tuấn Hưng cho biết, không xuất thân trong gia đình có truyền thống âm nhạc, cũng không phải là người đi theo con đường ca hát được đào tạo chuyên nghiệp ngay từ đầu. Tuấn Hưng nhận ra niềm đam mê âm nhạc khi còn là cậu học sinh lớp 11, lúc anh tham gia văn nghệ hát chào mừng ngày lễ Nhà Giáo Việt Nam 20/11 và cũng từ ấy, giấc mơ được gắn bó với nghệ thuật trong Tuấn Hưng được nhen nhóm.

Đến năm 1989, nam ca sĩ ra mắt với nhóm nhạc có tên là Dưa Hấu, đây được xem là nhóm nhạc nổi tiếng của Hà Nội vào những năm cuối thế kỉ 20.

Đặc biệt, giọng ca này đã từng nổi đình nổi đám với những ca khúc như: Cầu vồng khuyết, Dĩ vãng cuộc tình, Gửi ngàn lời yêu, Nắm lấy tay anh, Tìm lại bầu trời, Anh nhớ em...

Dấu ấn đáng chú ý trong sự nghiệp của Tuấn Hưng là khi anh được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.Hà Nội bầu làm Phó Chủ tịch Hội nghệ sĩ trẻ thời điểm tháng 9/2022.

Thời gian gần đây, bên cạnh sự nghiệp ca hát, nam ca sĩ này còn là người sáng lập và sở hữu quyền và thương hiệu Đồng hồ Tuấn Hưng, được thành lập vào năm 2017, có trụ sở đăng ký tại số 19 Hàng Khay, Phường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật tại thời điểm hiện tại là bà Vũ Thị Duyên.

Công ty chuyên phân phối mặt hàng các thương hiệu đồng hồ nổi tiếng như: Orient, Garmin, Bonest Gatti... Riêng dòng sản phẩm Bonest Gatti được Đồng hồ Tuấn Hưng bán ra với giá từ dao động trong khoảng 20 - 40 triệu đồng/sản phẩm, cá biệt có sản phẩm có giá lên tới gần 70 triệu đồng.

Dù buôn toàn mặt hàng xa xỉ, nhưng tổng tài sản của Đồng hồ Tuấn Hưng vào cuối năm 2021 rất khiêm tốn chỉ khoảng 3 tỷ đồng. Vốn điều lệ đăng ký của công ty ở mức 9 tỷ đồng.

Đáng chú ý là vốn chủ sở hữu tại thời điểm hiện tại chỉ vỏn vẹn 3,25 tỷ đồng. Với việc chỉ lãi lỗ trên dưới trăm triệu mỗi năm, tính đến cuối năm 2021, Đồng hồ Tuấn Hưng chỉ lỗ lũy kế vài chục triệu.

Tuy nhiên, đầu năm 2023 thương hiệu đồng hồ Tuấn Hưng bị phát hiện bán đồ kém chất lượng, chủ yếu các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng lại “nhập nhèm” quảng cáo là từ nước Đức. Sự việc này đã đánh vào niềm tin của người tiêu dùng, người hâm mộ đã ủng hộ ca sĩ Tuấn Hưng và thương hiệu do nam ca sĩ này sáng lập.

Cụ thể, theo thông tin được Đồng hồ Tuấn Hưng quảng cáo trên chính trang web donghotuanhung.com thì thương hiệu đồng hồ Bonest Gatti được “sản sinh từ đất nước Đức”.

Thế nhưng, khi tìm kiếm thương hiệu Bonest Gatti trên google kỹ hơn, bên cạnh những bài viết quảng cáo thì một số thông tin cho thấy thương hiệu này không phải của Đức mà lại được giới thiệu là sản xuất tại Trung Quốc.

Sau khi các cơ quan báo chí tìm hiểu và làm việc với các đơn vị có liên quan và phát hiện sự thật về đơn vị nhập khẩu, cũng như xuất xứ của sản phẩm đồng hồ Bonest Gatti do Đồng hồ Tuấn Hưng đã phân phối là hàng nhập khẩu từ Trung Quốc không phải là đồng hồ Đức.

Khi các “danh ca” chuyển hướng sang làm kinh doanh, người thu về tiền tỷ, người dính vào “lùm xùm” bê bối

Hồ Ngọc Hà với thương hiệu M.O.I Cosmetics đình đám

Bước chân vào showbiz từ năm 15 tuổi, sau hơn 20 năm miệt mài hoạt động nghệ thuật, Hồ Ngọc Hà đã gặt hái được không ít thành công cũng như giải thưởng quan trọng. Giọng ca "Cả một trời thương nhớ" cũng được đánh giá là nghệ sĩ đa tài khi thành công ở nhiều lĩnh vực từ âm nhạc, sàn diễn đến điện ảnh.

Mặc dù trong quá khứ vướng phải không ít lùm xùm về đời tư nhưng, ở thời điểm hiện tại, "Nữ hoàng giải trí" khiến nhiều người ngưỡng mộ về cuộc sống hôn nhân hạnh phúc với Kim Lý cùng cặp song sinh đáng yêu Lisa - Lion.

Sự nghiệp nghệ thuật thành công, đời tư hạnh phúc, Hồ Ngọc Hà còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi lấn sân sang một lĩnh vực mới: kinh doanh thương hiệu mỹ phẩm của riêng mình với tên gọi M.O.I.

Theo giới thiệu trên website moicosmetics.vn, M.O.I là thương hiệu mỹ phẩm trang điểm chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam, có sự đồng hành của các chuyên gia hàng đầu trong ngành mỹ phẩm thế giới, đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá thành hợp lý so với thu nhập của người Việt.

Tất cả sản phẩm của M.O.I Cosmetics đều được sản xuất bằng công nghệ hiện đại tối ưu và xuất xứ từ Hàn Quốc (Made in Korea), được cấp giấy phép chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ở 2 quốc gia Hàn Quốc – Việt Nam.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH M.O.I Cosmetics (M.O.I Cosmetics) được thành lập vào tháng 10/2017, bởi bà Hồ Thị Ngọc Hà (ca sĩ Hồ Ngọc Hà - Hà Hồ) và ông Lâm Thành Kim, có trụ sở tầng 9, Tòa nhà Ree Tower, số 9 Đoàn Văn Bơ, phường 12, quận 4, TP. HCM.

Theo đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, khi được thành lập, M.O.I Cosmetics có vốn điều lệ ban đầu là 6,8 tỷ đồng do ca sĩ Hà Hồ góp 55% vốn, ông Lâm Thành Kim góp 45% vốn.

Tuy nhiên, tháng 10/2019, tròn 2 năm sau khi thành lập, M.O.I Cosmetics thay đổi pháp nhân đó là chủ doanh nghiệp mới là M.O.I International Limited, trụ sở chính tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Tuy nhiên, ca sĩ Hồ Ngọc Hà vẫn còn được ủy quyền một nửa phần vốn tại doanh nghiệp trị giá 3,4 tỷ đồng và còn lại do cá nhân tên Randy Gene Dobson (quốc tịch Trung Quốc) được ủy quyền.

Về tình hình kinh doanh, chỉ sau 3 năm ra mắt, M.O.I Cosmetics hiện đã chính thức có lợi nhuận sau thuế 7 tỷ đồng.

Hồ Ngọc Hà cũng từng chia sẻ với báo chí, ngay năm đầu tiên M.O.I đã không phải đau đầu chuyện doanh thu và lợi nhuận.

Hiện, công ty cho biết kênh bán hàng của M.O.I có độ phủ rộng với hơn 1.000 đại lý phân phối khắp cả nước, có mặt tại hơn 90 cửa hàng của các hệ thống phân phối như Guardian, BeautyBox, Hasaki, MediCare, AB Beauty World, chuỗi hệ thống trong sân bay IPP.

Hơn thế, thương hiệu cũng nhiều lần lập nên thành tích sold out chỉ trong 24 giờ ra mắt sản phẩm mới, nhiều lần thông báo "cháy hàng" vì sức mua "khủng".

Khi các “danh ca” chuyển hướng sang làm kinh doanh, người thu về tiền tỷ, người dính vào “lùm xùm” bê bối

Chủ tịch Sơn Tùng M-TP với 3 công ty truyền thông trong tay, ở tuổi 25

Hoạt động trong showbiz Việt hơn 10 năm, Sơn Tùng vẫn giữ được độ hot cho tên tuổi của mình. Nam ca sĩ gốc Thái Bình ghi dấu ấn trong lòng công chúng qua loạt hit đình đám như Nắng ấm xa dần, Em của ngày hôm qua... Sơn Tùng giờ đã trở thành giọng ca nổi tiếng nhất Việt Nam, dù bên cạnh những sản phẩm âm nhạc của anh luôn dính tin đồn đạo nhái.

Năm 2016, sau khi chia tay với công ty của nhạc sĩ Quang Huy, chàng ca sĩ trẻ gốc Thái Bình còn gây bất ngờ khi "ra riêng" bằng việc thành lập công ty giải trí mang thương hiệu M-TP là Công ty TNHH M-TP Entertainment (M-TP Entertainment).

Theo tìm hiểu, M-TP Entertainment được thành lập tháng 11/2016, có trụ sở tại 25/25 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, với số vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp.

Thời điểm mới thành lập, người đại diện pháp luật là bà Trần Song Hạnh Nhân (1988). Đến tháng 10/2020, người đại diện pháp luật của M-TP Entertainment là ông Nguyễn Thanh Tùng (Sơn Tùng M-TP). Ngay những năm đầu thành lập kết quả kinh doanh của M-TP Entertainment khá ấn tượng

Cụ thể, năm 2016, nhưng trong những năm tiếp theo, M-TP Entertainment nhanh chóng đạt được mức doanh thu quanh ngưỡng 40 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế từ 15 – 20 tỷ đồng.

Sau những thành công nhất định với M-TP Entertainment, Sơn Tùng M-TP đã thành lập thêm 2 công ty khác.

Cụ thể, Công ty TNHH M-TP Talent (M-TP Talent) được thành vào năm 2017, có trụ sở tại số 77 Hoàng Văn Thái, phường Tân Phú, quận 7, TP. HCM, với ngành nghề kinh doanh chính là tổ chức, biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, do ông Nguyễn Thanh Tùng làm Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật.

M-TP Talent chuyên quản lý các nghệ sĩ độc quyền như nam ca sĩ Kay Trần, nữ diễn viên Hải Tú, giám đốc nghệ thuật Ben Phạm, producer Long Halo…

Ban đầu, M-TP Talent có vốn điều lệ là 3 tỷ đồng, trong đó, ông Nguyễn Thanh Tùng góp 2,85 tỷ đồng, nắm giữ 95% cổ phần tại doanh nghiệp, 5% cổ phần còn lại do bà Trần Song Hạnh Nhân sở hữu. Đến năm 2020, M-TP Talent tăng vốn điều lệ lên 30 tỷ đồng, đồng thời cũng có sự xuất hiện của nhiều cổ đông mới.

Về kết quả kinh doanh, năm 2019, M-TP Talent ghi nhận doanh thu thuần đạt 73 tỷ đồng, cao gấp 5,3 lần so với năm trước; báo lãi thuần ở mức 22,8 tỷ đồng, trong khi năm 2018 lỗ 9,45 tỷ đồng.

Còn Công ty CP M-TP & Friends do nam ca sĩ và các bạn bè của mình thành lập vào năm 2018 với vốn điều lệ là 2 tỷ đồng. Trong đó, Sơn Tùng góp 1,6 tỷ đồng, tương ứng 80% cổ phần tại M-TP & Friends. Phần vốn còn lại được chia đều cho ông Lê Ngọc Châu và ông Nguyễn Trần Dương, mỗi người nắm giữ 10%. Ngành nghề kinh doanh chính của các công ty là hoạt động, tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Năm 2019, M-TP Friends báo lỗ thuần ở mức 2 tỷ đồng.

Liên tục gây bất ngờ trong lĩnh vực kinh doanh giải trí, Sơn Tùng M-TP còn tiếp tục lấn sân sang đầu tư vào startup mà nổi tiếng là thương vụ rót vốn vào nền tảng Luxstay - một nền tảng gây được tiếng vang với mô hình home sharing, kết nối trực tuyến giữa chủ nhà với người có nhu cầu thuê nhà lưu trú ngắn hạn, do doanh nhân trẻ tuổi Nguyễn Văn Dũng (Steve Nguyễn) làm founder kiêm CEO. Đây cũng là một doanh nhân từng gây sốt trên chương trình Shark Tank với kịch bản gọi vốn rất drama.

Tuy nhiên, năm 2020 với đại dịch Covid-19 thì Luxstay có lẽ gặp rất nhiều khó khăn và vụ đầu tư đầu tiên của Sơn Tùng sẽ còn phải “đốt vốn” trong thời gian tới.