Khi 25 tuổi, liệu bạn có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống?

Cập nhật: 16:14 | 14/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Thực tế là, ở tuổi 25 và dưới 30, bạn không thể và không nên cố cân bằng giữa công việc với cuộc sống.

0944-canbang
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Ở tuổi 25 nói riêng và dưới 30 nói chung, chắc chắn bạn đã có một công việc đủ để kiếm ra tiền. Tuy nhiên, điều đó chưa chứng tỏ bạn đã ra đời đủ lâu để có kinh nghiệm sống. Nhiều khả năng là bạn mới chỉ mới có vài năm kinh nghiệm hoặc là bạn vừa mới tốt nghiệp sau khi học xong. Bạn chỉ mới đang bắt đầu sự nghiệp, đang hướng đến việc cải thiện/thăng tiến, thu thập thêm kỹ năng, tăng thu nhập, tìm kiếm những người bạn/cộng đồng, tìm kiếm mục đích/đam mê, tiết kiệm tiền để đi du lịch/mua nhà/cưới hỏi... Điểm mấu chốt là bạn vẫn còn cách rất xa giai đoạn chín chắn trong sự nghiệp.

Khi tuổi 25, đa phần chúng ta thậm chí còn có những món nợ chưa trả, phải sống xa gia đình, phải thuê nhà và tiết kiệm được chẳng đáng là bao.

Nếu bạn muốn mua nhà, mua xe, sống ổn định, bạn phải sống khác đi và phải chấp nhận hy sinh để có được nó. Bạn phải quyết định mạo hiểm, hy sinh sự thoải mái để kiếm được nhiều tiền nhất có thể.

Ở thời điểm đó, mấy ai còn có thể quan tâm đến việc cân bằng cuộc sống hay ổn định tâm lý? Chắc chắn không! Chúng ta chỉ đang cố gắng để tồn tại và sống qua nghịch cảnh.

Quãng thời gian dưới 30 của bạn vẫn còn rất nhiều điều phải học và cố gắng để thực sự hiểu được cân bằng giữa công việc và cuộc sống là như thế nào... Chẳng có một công thức hay hình mẫu nào giúp bạn hiểu được ý nghĩa cuộc sống hay giúp bạn có được một phong cách hay thái độ sống đúng đắn.

Chỉ khi phải chịu đựng những giờ làm việc mệt mỏi kéo dài, nhìn thấy được những hậu quả của căng thẳng, những đêm thức trắng, thị phi văn phòng, ăn uống thiếu chất và rượu bia triền miên, bạn sẽ biết được những thứ mà bản thân không muốn…

Khi cuộc sống của bạn thật sự chạm đáy, bạn mới có động lực để sống tốt hơn. Đó là bi kịch của tuổi trẻ, nhưng chúng đáng giá. Những sự mệt mỏi và vật lộn mà bạn phải trải qua đã tạo ra động lực cần có để bạn tạo ra những thay đổi. Mọi trải nghiệm, dù xấu hay tốt, đều có những tác động ở tuổi 20 và nó sẽ tạo ra nền móng mà bạn cần có ở tuổi 30.

Đúng là việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc rất quan trọng và bạn không nên để cho công việc ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng thực tế là, chúng ta không thể có được mọi thứ trong giai đoạn đầu của sự nghiệp.

Hãy làm việc để học hỏi nhiều nhất có thể ở tuổi 25 để cải thiện bản thân thay vì chỉ chú tâm quá nhiều đến tâm trạng của bản thân hay những gì bạn muốn. Khi bạn nghĩ quá nhiều về việc cân bằng cuộc sống và công việc tức là bạn đặt công việc ra khỏi cuộc sống của bản thân.

Thay vào đó, hãy học cách kết hợp cuộc sống và công việc – biến công việc hàng ngày trở thành một phần để tận hưởng mỗi ngày. Điều này hoàn toàn có thể, dù phải mất thời gian. Chỉ đừng quá tập trung vào việc cân bằng ở tuổi 25 khiến việc phát triển bản thân bị chậm lại. Đừng vì cố gắng cân bằng mà trở nên lười biếng hay tìm cách thoái thác công việc. Bởi thực chất, chỉ có công việc mới mang lại cho bạn cơ hội có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Để thấu hiểu một người, chỉ cần xem cách họ xử lý cơn tức giận của bản thân

Cơ sở để đánh giá chính xác một người không phải đến từ của cải, địa vị hay học vấn mà phải được căn cứ ...

Vì sao một tâm lý cân bằng quan trọng hơn tài năng xuất chúng?

Trong mọi lĩnh vực của đời sống - từ giáo dục, công việc cho đến sức khỏe – chính sức chịu đựng, tâm lý bền ...

4 quy luật bất biến mà người thành công nào cũng tỏ tường

Thành công không chỉ cần thông minh và may mắn, người chiến thắng cuối cùng tích lũy được rất nhiều bài học từ trong 4 ...

st

Tin liên quan