Kết quả tích cực trong phát triển BHXH tự nguyện tại Lâm Đồng

Cập nhật: 12:11 | 01/10/2020 Theo dõi KTCK trên

Hiện nay, tỉnh Lâm Đồng có 9.259 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 2.435 người so với tháng 12/2019. Từ nay đến cuối năm, BHXH tỉnh sẽ tổ chức các đợt ra quân để thực hiện tốt hơn công tác này.

BHXH tỉnh Cà Mau: Nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội vì sự phát triển bền vững

BHXH Thanh Hóa: Giao lưu, tư vấn, đối thoại chính sách BHYT học sinh, sinh viên

0942-byo-hiym

Trên thực tế, việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện ngày càng khó khăn. Một bộ phân người dân chưa quan tâm, chưa nhận thức đầy đủ lợi ích và sự cần thiết tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người tham gia BHXH tự nguyện còn thấp. Hiện mức hỗ trợ bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo; bằng 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo và bằng 10% đối với các hộ gia đình khác.

Trong khi đó, những người thuộc nhóm khuyến khích tham gia thường làm nghề tự do, nông dân, có việc làm không ổn định, thu nhập thấp, thu nhập không thường xuyên. Mặt khác, người tham gia BHXH tự nguyện cần đóng tiền trong một thời gian dài, khi đủ các điều kiện mới được hưởng chế độ hưu trí nên chưa thể tạo được hiệu ứng ngay với người tham gia.

Một yếu tố không kém phần quan trọng khiến công tác phát triển BHXH tự nguyện khó khăn hơn đó là do dịch Covid-19. Ngay từ những tháng đầu năm 2020, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, dẫn đến giảm sút thu nhập. Do vậy, nhiều người càng thêm đắn đo khi quyết định tham gia BHXH tự nguyện.

Xác định tuyên truyền, vận động trực tiếp là giải pháp tối ưu nhằm gia tăng BHXH tự nguyện, ngay từ đầu năm 2020, BHXH tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng kế hoạch ra quân từng tháng, từng quý. Trong đó, phối hợp chặt chẽ với Bưu điện tỉnh để tổ chức ra quân hàng tháng, phối hợp với UBND các huyện, thành phố để tổ chức ra quân theo chuyên đề.

Tính đến cuối tháng 8/2020, BHXH tỉnh đã tổ chức 4 đợt ra quân. Trong đó, phối hợp với Bưu điện tổ chức 3 đợt. Trong đợt ra quân ngày 23/5 đã phát triển được 801 người tham gia BHXH tự nguyện và 513 người tham gia BHYT hộ gia đình. Riêng đợt ra quân trên địa bàn TP.Đà Lạt ngày 6/6 đã phát triển được 116 người tham gia BHXH tự nguyện, 245 người tham gia BHYT hộ gia đình.

Trong đợt ra quân ngày 11/7, toàn tỉnh phát triển được 914 người tham gia BHXH tự nguyện và 522 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đợt ra quân ngày 22/8 vừa qua, toàn tỉnh phát triển được 833 người tham gia BHXH tự nguyện và 657 người tham gia BHYT hộ gia đình. Qua các đợt ra quân, một số địa phương như: Đạ Tẻh, Đam Rông, Di Linh, Lạc Dương, Lâm Hà, Đức Trọng... đã thu được kết quả tốt.

Có thể nói, hiệu quả của các đợt ra quân tuyên truyền, vận động trực tiếp đã mang lại những kết quả tốt, tạo hiệu ứng lan tỏa chính sách BHXH trong cộng đồng dân cư.

PV

Tin liên quan