Kế hoạch tái cơ cấu HAGL Agrico (HNG): Nếu bầu Đức rời đi...

Cập nhật: 08:33 | 15/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Nếu kế hoạch phát hành tăng vốn của HNG và mua lại toàn bộ sở hữu của HAG tại HNG của nhóm cổ đông Thaco thành hiện thực, nhiều khả năng bầu Đức và HAG sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi HNG...

3229-bduc
Bầu Đức sẽ "bỏ" HNG?

Dẫn nguồn tinnhanhchungkhoan.vn, được biết kết thúc đại kế hoạch tái cơ cấu HAG – HNG, các nguồn tin trên thị trường đang nghiêng về khả năng bầu Đức sẽ rút khỏi HNG đồng nghĩa với việc Thaco sẽ sở hữu hoàn toàn HNG.

Thực tế thời gian gần đây, giao dịch của bộ đôi cổ phiếu HAG - HNG đang ghi nhận diễn biến tích cực khi đón nhận những tin tức về kế hoạch phát hành tăng vốn của HNG với kỳ vọng nỗ lực tái cấu trúc bước vào giai đoạn cuối, giúp cải thiện bức tranh tài chính cho cả hai doanh nghiệp sau thời gian dài thua lỗ.

Mới nhất, CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HOSE: HNG) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng Quản trị thông qua quyết định hủy kế hoạch chốt danh sách vào ngày 15/12/2020 để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc chào bán cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn điều lệ. Thay vào đó, công ty sẽ chốt danh sách cổ đông vào ngày 25/12/2020 để tổ chức ĐHCĐ bất thường bàn phương án tăng vốn...

Thông tin chi tiết về kế hoạch tăng vốn của HNG chưa được công bố. Tuy vậy, theo một số nguồn tin, trong đợt phát hành này, sẽ có cổ đông mua cổ phần của HNG để hoán đổi khoản nợ hiện nay với giá trị khoảng 7.000 tỷ đồng. Sau đợt phát hành này, sở hữu của HAG tại HNG sẽ giảm xuống còn khoảng 20%. Sau đó, số cổ phần này cũng sẽ được đối tác mua lại với tổng giá trị khoảng 4.600 tỷ đồng.

Nếu HNG phát hành tăng vốn thành công và trở thành công ty liên kết hay khoản đầu tư tài chính của HAG thì sự cải thiện kết quả kinh doanh của HNG cũng sẽ giúp báo cáo tài chính của HAG “đẹp” hơn rất nhiều.

Đối tác mua cổ phần tăng vốn của HNG nhiều khả năng chính là nhóm cổ đông đã tham gia tái cơ cấu Công ty suốt thời gian qua là tỷ phú Trần Bá Dương và CTCP Tập đoàn Ô tô Trường Hải (Thaco).

Hiện nay, HNG có 2 nhóm cổ đông lớn, một là CTCP Hoàng Anh Gia Lai sở hữu 40,83% cổ phần và nhóm liên quan đến Thaco với sở hữu 37,17% cổ phần. Nhóm thứ 2 gồm ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco, sở hữu 4,58% cổ phần, Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Trân Oanh sở hữu 4,96% cổ phần; ông Nguyễn Hùng Minh, Phó Chủ tịch Thaco, sở hữu 0,99% cổ phần và Thaco trực tiếp nắm giữ 27,63% cổ phần HNG.

Tính đến 30/9/2020, báo cáo tài chính của HNG cho biết, Công ty có 12.245 tỷ đồng dư nợ vay ngắn và dài hạn, chiếm 50% nguồn vốn và gấp 1,43 lần vốn chủ sở hữu trong đó có 583 tỷ đồng nợ vay ngắn hạn, 2.185,8 tỷ đồng nợ vay dài hạn với CTCP Nông nghiệp Trường Hải (Thadi) và 1.918,9 tỷ đồng vay dài hạn với Thaco. Tổng dư nợ 3 khoản vay là 4.668 tỷ đồng, chiếm 38,12% nợ vay của HNG.

Ngoài Thaco, HNG cũng đang có dư nợ vay dài hạn 2.119,6 tỷ đồng với HAG, còn lại là các khoản vay ngân hàng, cá nhân và một số doanh nghiệp khác.

Đáng chú ý, trong 9 tháng đầu năm 2020, trong khi các khoản vay ngân hàng của HNG có xu hướng giảm thì cả hai khoản vay với HAG và nhóm Thaco đều tăng mạnh. Dư nợ vay với HAG đến cuối quý III/2020 đã tăng 3,26 lần so với đầu năm, trong khi khoản vay từ nhóm Nông nghiệp Trường Hải và Thaco đã tăng 2,94 lần.

Như vậy, HAG và nhóm Thaco đã tiếp tục đẩy mạnh cung cấp vốn cho HNG để vừa thực hiện thanh toán các khoản nợ đến hạn, đồng thời có dòng tiền tiếp tục đầu tư trong bối cảnh lợi nhuận kinh doanh thua lỗ và cấu trúc vốn phụ thuộc vào vay nợ khiến khả năng đi vay cũng như chi phí đi vay bị ảnh hưởng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2020, báo cáo tài chính của HNG cho biết, công ty đã đạt 1.766 tỷ đồng doanh thu, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận gộp theo đó cũng tăng 34%, đạt 337,9 tỷ đồng. Tuy vậy, chi phí bán hàng, chi phí quản lý và chi phí tài chính ở mức cao, trong khi doanh thu tài chính giảm mạnh đã khiến kết quả không đủ bù đắp chi phí và Công ty báo lỗ 343 tỷ đồng, trong đó phần lỗ của cổ đông công ty mẹ là 339 tỷ đồng.

Cần lưu ý thêm là HNG đã trải qua 2 năm thua lỗ trong năm 2018 và 2019, như vậy cổ phiếu HNG đang đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc do lỗ 3 năm liên tiếp nếu lợi nhuận trên báo cáo tài chính kiểm toán trong năm 2020 tiếp tục âm và doanh nghiệp buộc phải báo lãi đột biến trong quý IV/2020 nếu không muốn nhận án rời sàn.

Dù sao, kết quả lợi nhuận trong quý III/2020 của HNG vẫn được nhìn nhận là khá tích cực khi đã giảm lỗ đến 80% so với cùng kỳ năm ngoái trong đó có đóng góp đáng kể từ việc chi phí tài chính giảm mạnh từ 557 tỷ đồng về 200,8 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm nay bao gồm chi phí lãi vay giảm từ 456 tỷ đồng về 291,5 tỷ đồng.

Dù vậy, có thể thấy, chi phí lãi vay vẫn đang là gánh nặng đáng kể ăn mòn lợi nhuận của HNG. Trong bối cảnh đó, nếu phương án phát hành tăng vốn thành công (dù là hoán đổi công nợ hay tăng vốn mới và lấy tiền trả nợ) đều sẽ giúp cải thiện đáng kể cơ cấu tài chính, giảm gánh nặng công nợ, giảm chi phí lãi vay và cải thiện lợi nhuận. Khi đó, HNG có thể tiếp cận với các nguồn vốn vay dễ hơn với lãi suất ưu đãi hơn hiện nay. Tuy vậy, với tiềm lực tài chính dồi dào của đối tác, HNG hoàn toàn có thể nhận được thêm nguồn vốn đầu tư với chi phí thấp hơn đi vay ngân hàng.

Nếu kế hoạch phát hành tăng vốn của HNG và mua lại toàn bộ sở hữu của HAG tại HNG của nhóm cổ đông Thaco thành hiện thực thì bầu Đức và HAG sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi HNG.

HAGL Agrico miễn nhiệm 2 Phó Tổng Giám đốc trước thềm ĐHĐCĐ bất thường

HĐQT Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - Mã: HNG) mới đây đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh Phó ...

Chuyện tăng vốn tại HAGL Agrico sẽ không bàn trong năm nay

Thay vì lấy ý kiến cổ đông, việc chào bán riêng lẻ cổ phiếu để tăng vốn điều lệ sẽ được HAGL Agrico bàn tại ...

Hoàng Anh Gia Lai (HAG): Vườn chuối sinh lời, các khoản lỗ bắt đầu giảm

CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HOSE: HAG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 với doanh thu 647 tỷ đồng, tăng khá ...

Minh Thuận

Tin cũ hơn
Xem thêm