KBSV gợi ý 4 chủ đề đầu tư trong năm 2023

Cập nhật: 10:08 | 30/12/2022 Theo dõi KTCK trên

KBSV đưa ra 4 chủ đề đầu tư trong năm 2023 nhằm đón đầu xu hướng tái mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ nới lỏng chính sách; tận dụng cơ hội với những ngành được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công và tăng trưởng ổn định trong giai đoạn suy giảm.

Trong kịch bản cơ sở, Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV dự báo vùng điểm hợp lí của chỉ số VN-Index thời điểm cuối năm 2023 ở mức 1.240 điểm, tương ứng với mức tăng 8,05% của EPS bình quân các doanh nghiệp niêm yết trên sàn HSX, vùng P/E mục tiêu là 12 lần.

Xuyên suốt cả năm 2023, KBSV cho rằng 4 yếu tố mang tính định hình xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ có diễn biến như sau trong kịch bản cơ sở: i) Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Trung Quốc trở lại bình thường đầu quý 2/2023 sẽ mang lại một số tác động tích cực lên kinh tế Việt Nam nhưng không gây áp lực quá mạnh lên lạm phát toàn cầu; ii) FED sẽ chỉ có thêm 2 lần tăng 25 điểm cơ bản vào quý I/2023 và bắt đầu hạ lãi suất vào quý IV khi kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái nhẹ; iii) tốc độ tăng cung tiền M2 về gần mức trước dịch và mặt bằng lãi suất trong nước hạ nhiệt dù vẫn ở mức cao; iv) không có sự đổ vỡ trên diện rộng ở thị trường trái phiếu doanh nghiệp.

KBSV gợi ý 4 chủ đề đầu tư trong năm 2023
Trong kịch bản cơ sở, Công ty chứng khoán KB Việt Nam – KBSV dự báo vùng điểm hợp lí của chỉ số VN-Index thời điểm cuối năm 2023 ở mức 1.240 điểm. Hình minh họa

KBSV cho rằng thị trường sẽ có cơ hội mở rộng thêm đà hồi phục vào quý I/2023, tiếp nối nhịp hồi phục từ cuối năm 2022, khi nhà đầu tư kỳ vọng vào 2 động lực chính: 1) Trung Quốc mở cửa hoàn toàn nền kinh tế; và 2) FED chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất sau kỳ họp tháng 3.

Tuy nhiên, bước sang quý II là thời điểm các lo ngại suy thoái kinh tế sẽ gây áp lực lên thị trường chứng khoán toàn cầu khi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp có dấu hiệu suy yếu rõ ràng hơn, áp lực đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp lớn khiến rủi ro thị trường gia tăng và chỉ số VN-Index đứng trước nguy cơ quay lại xu hướng điều chỉnh.

Giai đoạn nửa cuối 2023, sự chú ý của thị trường sẽ tập trung vào khả năng nới lỏng chính sách của các NTHW lớn cũng như mức độ suy thoái của kinh tế Mỹ và EU. Kịch bản cơ sở với 1 cuộc suy thoái nhẹ xảy ra, đủ để các NHTW đảo ngược chính sách trong khi không gây tổn thất quá lớn đến kinh tế toàn cầu. Theo đó, thị trường chứng khoánViệt Nam sẽ có cơ hội hồi phục trở lại với động lực đến từ động thái nới lỏng chính sách của các NHTW, trong khi nền tảng vĩ mô trong nước duy trì ổn định.

KBSV cũng lưu ký, trong kịch bản tiêu cực khi các yếu tố trên thị trường diễn biến không thuận lợi, VN-Index có thể giảm về mốc 880 điểm cuối 2023, tương ứng EPS giảm 8% và P/E ở mức 10,x.

Với việc dự báo các kịch bản của VN-Index, nhóm phân tích của KBSV cũng đưa ra 4 chủ đề đầu tư trong năm 2023 nhằm đón đầu xu hướng tái mở cửa nền kinh tế của Trung Quốc và chu kỳ nới lỏng chính sách; tận dụng cơ hội với những ngành được hưởng lợi từ việc đẩy mạnh đầu tư công và tăng trưởng ổn định trong giai đoạn suy giảm.

Với chủ đề "Trung Quốc mở cửa trở lại", KBSV gợi ý 3 cổ phiếu được hưởng lợi là GAS, HPG, HVN.

Cổ phiếu GAS

Nhu cầu khí khô từ các khách hàng nhà máy điện kỳ vọng phục hồi tích cực trong năm 2023.

GAS có động lực tăng trưởng dài hạn từ tiêu thụ khí LNG và dự án Lô B – Ô Môn. Nhiệt điện khí LNG sẽ được ưu tiên phát triển trong tương lai. GAS sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này khi đang là nhà đầu tư tiên phong khi sở hữu 9/14 kho LNG sẽ được xây dựng và khai thác trong giai đoạn tới

Giá dầu hồi phục khi Trung Quốc mở cửa.

Cổ phiếu HPG

Doanh nghiệp có biên lợi nhuận gộp cao nhất ngành thép, duy trì được lợi thế cạnh tranh và tăng thị phần tiêu thụ thép

Trung Quốc mở cửa kỳ vọng giúp nhu cầu thép cải thiện

Đầu tư công trong năm 2023 kỳ vọng sẽ thúc đẩy tiêu thụ thép nội địa

Dung Quất 2 là động lực tăng trưởng trong dài hạn của HPG.

Cổ phiếu HVN

Kỳ vọng Trung Quốc mở cửa giúp số lượng chuyến bay quốc tế gia tăng từ đó giúp kết quả kinh doanh HVN cải thiện.

Với chủ đề đầu tư "Đẩy mạnh đầu tư công", 3 cổ phiếu được gợi ý là PC1, ACV và DHA.

Cổ phiếu PC1

Đầu tư công và quy hoạch điện VIII là động lực tăng trưởng mảng xây lắp nhờ vị thế là doanh nghiệp đầu ngành trong mảng xây lắp đường truyền tải điện

Tiềm năng từ mỏ Nickel. Với tổng trữ lượng mỏ khoảng 14 triệu tấn, KBSV dự phóng vòng đời khai thác của mỏ sẽ đạt khoảng 12 - 13 năm với tổng doanh thu sẽ đạt khoảng 32,5 nghìn tỷ đồng và lãi sau thuế đạt 9,76 nghìn tỷ đồng.

Cổ phiếu ACV

Kỳ vọng Trung Quốc mở cửa giúp số lượng chuyến bay quốc tế gia tăng

Tiềm năng mở rông mạnh lưới sân bay tạo động lực tăng trưởng dài hạn

ACV làm chủ đầu tư dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án đầu tư công trọng điểm của Việt Nam giai đoạn 2022 - 2025.

Cổ phiếu DHA

DHA là doanh nghiệp sở hữu mỏ đá có vị trí thuận lợi gần các dự án trọng điểm lớn như sân bay Long Thành, dự án cao tốc Bắc Nam và còn nhiều trữ lượng khai thác

KBSV kỳ vọng sản lượng và giá bán các mỏ đá có vị trí tại Đồng Nai và Long Thành như cụm mỏ Tân Cang và Thiện Tân sẽ tăng kể từ cuối 2022

Với kỳ vọng đón đầu chu kỳ nới lỏng chính sách, nhóm phân tích của KBSV gợi ý đầu tư cổ phiếu nhóm chứng khoán, ngân hàng với 4 đại diện là SSI, HCM, ACB, STB.

Cổ phiếu SSI, HCM

Thuộc top doanh nghiệp đầu ngành về thị phần môi giới, dư nợ cho vay ký quỹ và sức mạnh tài chính - Kỳ vọng hưởng lợi khi yếu tố thanh khoản được cải thiện, môi trường lãi suất hạ nhiệt, dòng tiền chảy vào kênh chứng khoán - Kỳ vọng câu chuyện nâng hạng thị trường HCM - Ngành có Beta cao thường dẫn dắt xu hướng khi thị trường chung hồi phục.

Cổ phiếu ACB

Cơ cấu cho vay an toàn khi không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, danh mục cho vay bất động sản thấp, chỉ khoảng 1,5% tổng dư nợ (thuộc nhóm thấp nhất ngành)

Duy trì tăng trưởng ổn định từ 20 - 25% trong năm 2023 nhờ danh mục cho vay hấp thụ tốt mức tăng trong lãi suất huy động; chi phí vốn được kiểm soát hợp lý và tỷ lệ CASA đang đứng thứ 4 toàn ngành với 24,1%; ngân hàng vẫn còn dư địa mở rộng nguồn thu ngoài lãi thông qua Banca cùng định hướng đẩy mạnh khai thác mảng Upas L/C và thẻ tín dụng.

Cổ phiếu STB

Sacombank được kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận vượt trội cho giai đoạn 2023- 2025 nhờ (1) Hoàn thành phân bổ lãi dự thu nên NIM sẽ được cải thiện rõ rệt quanh mức 4-4.5%; (2) đẩy mạnh trích lập VAMC trong năm 2022 và đang tiến dần tới việc tất toán toàn bộ trong 2023; (4) Định giá được kỳ vọng sẽ được cải thiện nhờ chất lượng tài sản tốt hơn - Sacombank không đầu tư trái phiếu doanh nghiệp và ảnh hưởng từ thị trường bất động sản lên danh mục cho vay của ngân hàng là rất nhỏ

Cuối cùng, với chủ đề đầu tư "Tăng trưởng ổn định, sức đề kháng tốt trong giai đoạn suy giảm", 3 cổ phiếu được gợi ý có FPT, REE và NT2.

Cổ phiếu FPT

FPT kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng ở mức 2 chữ số. Trong dài hạn, triển vọng tăng trưởng của FPT vẫn ở mức cao nhờ nhu cầu đối với ngành công nghệ thông tin còn khá lớn.

Cổ phiếu REE

- Mảng cho thuê văn phòng của REE sẽ giữ được tăng trưởng doanh thu ổn định với CAGR 2022 - 2026 đạt 9,6%/năm.

- Trong trung hạn, với vị thế nhà thầu thi công cơ điện hàng đầu, KBSV cho rằng REE sẽ trúng thầu các dự án lớn như nhà ga T3 Tân Sơn Nhất và sân bay Quốc tế Long Thành, đảm bảo tiềm năng tăng trưởng trong trung hạn của mảng M&E với CAGR 2022 - 2026 ước tính khoảng 21,5%/năm.

Cổ phiếu NT2

Nhu cầu tiêu điện dự kiến ổn định và tăng lên trong năm 2023.Tỷ trọng huy động từ thủy điện sẽ giảm xuống khi không còn hưởng lợi từ thời tiết, tạo dư địa cho các doanh nghiệp nhiệt điện. Cổ phiếu phòng thủ với tỷ suất chi trả cổ phiếu cao.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Chuyên gia Chứng khoán gợi ý cách đầu tư tích sản cổ phiếu hiệu quả

Theo quan điểm của ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng của Công ty CP Chứng khoán SSI, mọi người hay nói nhiều đến tích ...

Nhiều yếu tố hỗ trợ giúp thị trường chứng khoán 2023 hồi phục

Thị trường chứng khoán trong năm 2022 biến động khá mạnh và phần lớn là đi theo xu hướng điều chỉnh giảm trong khi kinh ...

8 mã cổ phiếu đáng đầu tư từ những doanh nghiệp mở rộng công suất năm 2023

Theo Chứng khoán Agribank (Agriseco Research), bước sang năm 2023, thị trường chứng khoán khả năng sẽ phân hóa rõ nét và việc lựa chọn ...

Đức Anh