KBSV: Áp lực giảm giá VND đang ngày càng rõ nét

Cập nhật: 10:06 | 14/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Việc tăng giá của USD trên thị trường thế giới, kết hợp với khoảng cách giữa tỷ giá tự do và tỷ giá liên ngân hàng được nới rộng đang khiến áp lực phải giảm giá VND càng rõ nét hơn.

5823-vnd14
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vừa công bố báo cáo triển vọng kinh tế vĩ mô quý II/2021 với nhận định đồng VND đang đứng trước áp lực giảm giá khi USD có thể tăng giá trong năm nay.

Theo quan sát của KBSV, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng liên tục giảm trong quý I và chỉ nhích tăng nhe vào cuối tháng 3 do áp lực tăng giá từ đồng USD.

Diễn biễn này là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chuyển từ mua ngoại tệ bổ sung giao ngay sang mua kỳ hạn để bổ sung dự trữ ngoại hối kể từ tháng 1/2021 và tần suất mua ngoại tệ kỳ hạn cũng giảm từ hàng ngày sang hàng tuần.

Tính đến cuối tháng 3, tỷ giá trung tâm tăng 0,5% so với đầu năm, trong khi tỷ giá liên ngân hàng giảm 0,1%. Tỷ giá niêm yết tại các ngân hàng thương mại cũng có xu hướng tương đồng, hiện ở mức 22,970/23,180 do nguồn cung ngoại tệ dồi dào nhờ cán cân thương mại thặng dư (ước tính khoảng 2 tỷ USD trong quý I).

Và vì nguồn cung ngoại tệ dư thừa, KBSV ước tính trong quý đầu năm 2021 có khoảng 6,5 tỷ USD được ngân hàng thương mại bán kỳ hạn cho NHNN.

KBSV nhận định chênh lệch giá vàng trong nước – quốc tế nới rộng là lý do đẩy tỷ giá trên thị trường tự do tăng mạnh trong thời gian qua. Tính đến hết tháng 3, tỷ giá mua/bán là 23.800/23.850, tăng 2% so với cuối năm 2020.

Trên thị trường quốc tế, tỷ giá danh nghĩa đa phương (NEER) và tỷ giá thực tế đa phương (REER) quay trở lại xu hướng tăng từ cuối tháng 2, phản ánh diễn biến biến tăng giá của đồng USD trên thế giới.

"Kết hợp với khoảng cách giữa tỷ giá chợ đen và tỷ giá liên ngân hàng được nới rộng, áp lực phải giảm giá VND càng rõ nét hơn", nhóm phân tích đánh giá.

5405-vnd
Nguồn: KBSV

Dự báo trong năm 2021, KBSV tính toán đồng VND sẽ giảm giá khoảng 0,5 - 1% do áp lực tăng giá của USD.

Theo nhóm phân tích, xu hướng của đồng USD nghiêng nhiều về phía tăng giá trong năm 2021 do sự phục hồi của kinh tế Mỹ tốt hơn phần còn lại của thế giới, đặc biệt là khối G10 và lợi suất trái phiếu chính phủ tăng mạnh là yếu tố hỗ trợ đồng USD tăng.

Đồng thời, các chuyên gia KBSV cũng cho rằng thị trường hiện đang kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu tăng lãi suất kể từ năm 2023, trong khi ECB và BOJ sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất âm trong thời gian dài. Điều này sẽ tạo ra sự phân hóa lãi suất (tương tự giai đoạn 2018 - 2019) và hỗ trợ cho đồng USD.

Nhóm phân tích cho rằng yếu tố tích cực vẫn duy trì là nguồn cung ngoại tệ tích cực. Cụ thể, nguồn cung ngoại tệ được đánh giá vẫn duy trì trạng thái dồi dào 2021, khi hoạt động xuất nhập khẩu diễn ra sôi động và kỳ vọng dòng vốn FDI chảy mạnh về Việt Nam.

"IMF đã dự báo khối lượng thương mại toàn cầu sẽ tăng khoảng 8% vào năm 2021 và với tỷ trọng đóng góp ngày càng cao trong xuất khẩu toàn cầu, Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ xu hướng này. Bên cạnh đó, dòng vốn FDI giải ngân cũng kỳ vọng tích cực nhờ sự dịch chuyển sản xuất và hiệu quả của vắc xin COVID-19", các chuyên gia KBSV nhận định.

Ngoài ra, động thái điều chỉnh chính sách điều hành tỷ giá của NHNN cũng hỗ trợ xu hướng tăng của USD/VND.

Mặt khác, KBSV đánh giá rủi ro lớn nhất của VND chính là tiếp tục bị cáo buộc thao túng tiền tệ từ Mỹ.

Nhóm phân tích cho rằng ngoại trừ trường hợp Việt Nam đàm phán thành công với Bộ Tài chính Mỹ trong giai đoạn tới đây, mác thao túng tiền tệ của Việt Nam sẽ vẫn được duy trì trong kỳ đánh giá tiếp theo.

Tuy nhiên, những động thái thay đổi chính sách quản lý ngoại hối của NHNN cho thấy NHNN đã và sẽ không còn tích cực can thiệp vào thị trường ngoại tệ một chiều và đồng VND sẽ được điều tiết theo cung cầu của thị trường.

Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/4/2021: USD thế giới tiếp tục mất giá

Tỷ giá ngoại tệ ngày 14/4/2021, đồng USD thế giới tiếp tục giảm sau khi Mỹ công bố chỉ số giá tiêu dùng tăng khá ...

Hàng tỷ cổ phiếu ngân hàng có thể lên sàn năm 2021

Nhiều nhà băng trình kế hoạch tăng vốn, phát hành cổ phiếu trong năm nay để tăng vốn điều lệ. Cụ thể, hơn 7 tỷ ...

Thừa tiền, nhiều ngân hàng không 'mặn mà' việc huy động vốn

Dư thừa tiền giúp các ngân hàng duy trì mặt bằng lãi suất thấp, thậm chí nhiều ngân hàng không “mặn mà” với việc huy ...

Linh Đan