JPMorgan: Chứng khoán Việt Nam nằm trong top 3 thị trường triển vọng nhất Đông Nam Á

Cập nhật: 09:44 | 05/04/2022 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán Indonesia, Việt Nam và Singapore là ba lựa chọn hàng đầu của các nhà đầu tư Goldman Sachs, JPMorgan giữa căng thẳng địa chính trị.

4130-ck81
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Căng thẳng địa chính trị trên khắp thế giới đang gia tăng, nhưng thị trường Đông Nam Á có thể mang lại sự an toàn tương đối cho các nhà đầu tư, theo các ngân hàng đầu tư hàng đầu.

Bước sang quý 2 của năm 2022, CNBC đã có trao đổi với các nhà phân tích từ Goldman Sachs và JPMorgan Asset Management xem tại Đông Nam Á, thị trường nào là lựa chọn hàng đầu của họ.

Timothy Moe, Trưởng chiến lược gia cổ phiếu khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Goldman cho biết: Chứng khoán Đông Nam Á đã hoạt động kém hiệu quả và “phần lớn bị các nhà đầu tư toàn cầu phớt lờ trong một thập kỷ”.

Tuy nhiên, Indonesia là một lựa chọn hàng đầu ở Đông Nam Á đối với cả các ngân hàng ở Phố Wall.

Indonesia: Phát triển ngân hàng và hàng hóa

Desmond Loh, Giám đốc danh mục đầu tư tại JPMorgan Asset Management, cho biết: “Tại Indonesia, các ngân hàng đang tích cực cơ cấu do nhiều người dân chưa tiếp cận được các dịch vụ của ngân hàng. Hiện các ngân hàng tư nhân và quốc doanh đang chủ động thúc đẩy áp dụng kỹ thuật số để tăng tốc độ thâm nhập tài chính”.

Giá hàng hóa mạnh cũng có lợi cho thu nhập xuất khẩu ở Indonesia cũng như cán cân thương mại của nước này và điều đó được thiết lập để hỗ trợ đồng Rupi của Indonesia cũng như triển vọng tăng trưởng trong thời gian tới ở Indonesia, ông nói.

Giá hàng hóa toàn cầu đã tăng vọt kể từ khi xung đột giữa Nga - Ukraine nổ ra vào cuối tháng 2. Nga là nước sản xuất dầu lớn trong khi Ukraine là nước xuất khẩu lớn các mặt hàng khác như lúa mì và ngô.

Tính đến sáng thứ Hai tại châu Á, giá dầu thô Brent giao sau chuẩn quốc tế đã tăng hơn 30% trong năm nay.

Việt Nam và Singapore

JPMorgan Asset Management cũng bày tỏ quan tâm tới thị trường Việt Nam, Loh đánh giá Việt Nam là một ngôi sao về khả năng phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Ông nói thêm, Việt Nam là một trong số ít nền kinh tế trên toàn cầu có tốc độ tăng trưởng kinh tế tích cực trong suốt đại dịch.

Trong khi đó, Singapore là quốc gia Đông Nam Á khác mà Goldman Sachs ưa thích. Moe cho biết, có ba lý do chính khiến ngân hàng đầu tư thích Indonesia cũng như Singapore.

Cải thiện đà tăng trưởng và kinh tế từ một khu vực đang phục hồi muộn màng sau những thất bại liên quan đến COVID-19.

Một khu vực ngân hàng có tỷ trọng lớn trong các chỉ số chứng khoán và được hưởng lợi từ việc chuyển sang chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và lãi suất tăng.

Sự “xuất hiện dần dần” của các công ty kinh tế kỹ thuật số đang được đưa vào các chỉ số của Indonesia và Singapore.

Jakarta Composite của Indonesia đã tăng hơn 7% trong năm nay, trong khi VN-Index của Việt Nam tăng khoảng 1% trong cùng kỳ. Chỉ số Straits Times của Singapore đã tăng hơn 9%.

Trong khi đó, chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á - Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản đã giảm 6%.

Tại Phố Wall, chỉ số S&P 500 đã giảm 4,6% tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay, trong khi chỉ số Stoxx 600 của thị trường châu Âu đã giảm khoảng 6%.

Các nhà đầu tư trong những tuần gần đây đang phải vật lộn với một loạt lo ngại, từ giá hàng hóa tăng đột biến do Nga xâm lược Ukraine đến môi trường lãi suất tăng khi các ngân hàng trung ương lớn như Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tìm cách chống lạm phát.

Tin tức chứng khoán 9h00’ hôm nay 5/4/2022: AGG, SKG, YEG, DVG, SMC, CTC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới ...

Tin tức doanh nghiệp niêm yết nổi bật hôm nay 5/4/2022

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam xin cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin vắn nổi bật liên ...

Anh Khôi