Jack Ma bất ngờ tuyên bố sắp rời Alibaba để đi dạy học trở lại

Cập nhật: 09:11 | 08/09/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tỷ phú công nghệ Jack Ma cho biết đã sẵn sàng để từ bỏ Alibaba, “Tôi nghĩ một ngày nào đó, và sớm thôi, tôi sẽ quay trở lại với công việc dạy học”.  

Hãng thương mại điện tử Alibaba - Công ty Jack Ma đồng sáng lập và dẫn dắt trở thành đế chế thương mại điện tử khổng lồ, đưa ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới hiện nay với khối tài sản 38,6 tỷ USD (tính đến tháng 8/2018).

jack ma bat ngo tuyen bo sap roi alibaba de di day hoc tro lai
Tỷ phú Jack Ma

Chia sẻ trong buổi phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, Jack Ma, chủ tịch hãng thương mại điện tử Alibaba cho biết ông đang giành nhiều thời gian và tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện bằng cách tạo một quỹ từ thiện mang tên mình, tập trung vào giáo dục, giống như những gì mà tỷ phú Bill Gates đang thực hiện.

Jack Ma cho biết rằng, ông chỉ tình cờ bước vào thế giới kinh doanh khi thành lập Alibaba gần 20 năm trước, nhưng Jack Ma đã trở thành một trong những doanh nhân thành công nhất trong lịch sử khi đưa Alibaba trở thành một trong những hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

“Có rất nhiều điều tôi có thể học từ Bill Gates. Tôi có thể không giàu như ông ấy, nhưng một điều tôi có thể làm tốt hơn đó là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma chia sẻ trong buổi phỏng vấn. “Tôi nghĩ một ngày nào đó, và sớm thôi, tôi sẽ quay trở lại với công việc dạy học. Đó là điều tôi nghĩ rằng mình có thể làm tốt hơn là trở thành CEO của Alibaba”.

Khi được hỏi cụ thể về thời gian, Jack Ma nhún vai và cười. Ông cũng không nói rõ sẽ cho tiền làm từ thiện hay để vào một quỹ tín thác như những tỷ phú khác.

"Bạn sẽ sớm biết thôi. Tôi đã chuẩn bị cho Jack Ma Foundation. Tất cả những thứ này tôi đã chuẩn bị trong suốt 10 năm".

Jack Ma từng là một giáo viên dạy tiếng Anh trước khi khởi nghiệp thành công với Alibaba và Jack Ma cũng đã từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục. Vậy nên, quyết định tập trung đầu tư vào giáo dục của Jack Ma không phải là quá ngạc nhiên.

“Tôi không được xem là một học sinh giỏi khi còn đi học, nhưng tôi đã cố gắng cải thiện. Chúng tôi luôn học hỏi mọi lúc. Vì vậy, tôi muốn dành phần lớn thời gian của mình cho việc học”, Jack Ma chia sẻ.

jack ma bat ngo tuyen bo sap roi alibaba de di day hoc tro lai

Jack Ma sinh vào tháng 9/1964 tại Hàng Châu. Ông khởi nghiệp Alibaba.com vào năm 1999 như một nền tảng giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp với số vốn 60.000 USD gom góp được cùng 18 đồng sáng lập.

Sau gần 20 năm tồn tại và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Jack Ma, Alibaba không chỉ là một sàn thương mại điện tử đơn thuần mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm đấu giá trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thương mại di động.. Hiện giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba ước tính đạt 414 triệu USD. Trụ sở chính của Alibaba được đặt tại thành phố Hàng Châu, quê nhà của Jack Ma, cũng đã góp phần giúp Hàng Châu trở thành một trung tâm công nghệ và là “cái nôi” của khởi nghiệp.

Jack Ma cũng trở thành tâm điểm khi ông liên tiếp là khách mời của những hội nghị trên khắp thế giới. Tuy nhiên ông từng chia sẻ rằng không cảm thấy hạnh phúc khi là người giàu nhất Trung Quốc.

"Người Trung Quốc và người Mỹ có một điểm chung là trái tim biết yêu thương và sự tôn trọng. Đó chính là ngôn ngữ chung của 2 quốc gia. Cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã gây ra Chiến tranh thế giới lần thứ nhất, cách mạng công nghiệp lần thứ 2 gây ra chiến tranh thế giới lần hai và hiện tại chúng ta đang trải qua cách mạng công nghệ lần thứ 3. Liệu điều gì có thể xảy ra? Đó có thể là cuộc chiến chống nghèo đói, bệnh tật".

CEO của Alibaba còn chia sẻ sự tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo của công ty khi ông rời khỏi, “Tôi hoàn toàn tin vào đội ngũ của mình và cấu trúc các đối tác. Đó là một hệ thống mà tôi đã cùng xây dựng cùng với nhóm của mình để giúp cho công ty tồn tại lâu dài”.

Nhân Mã

Tin liên quan