iPad sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào giữa năm 2021?

Cập nhật: 10:42 | 28/01/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo nguồn của Nikkei, Apple dự kiến việc sản xuất máy tính bảng iPad sẽ bắt đầu tại Việt Nam sớm nhất vào giữa năm nay. Đây sẽ là lần đầu tiên hãng công nghệ Mỹ sản xuất máy tính bảng với số lượng lớn bên ngoài Trung Quốc.

Cận Tết, giá thịt heo liên tục "nhảy múa"

Giá gas hôm nay 28/1/2021: Giá khí đốt tiếp tục tăng hơn 1%

Bảng giá xe ô tô Audi mới nhất tháng 2/2021

Đồng thời, Apple sẽ triển khai sản xuất iPhone tại Ấn Độ - địa bàn sản xuất lớn thứ hai cho dòng điện thoại biểu tượng của hãng. Tại Ấn Độ, Apple sẽ bắt đầu với dòng dòng sản phẩm mới iPhone 12 - điện thoại 5G đầu tiên của hãng, sớm nhất trong quý 1/2021.

Trong chiến lược đa dạng hóa mới, Apple cũng đang đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm gồm loa thông minh, tai nghe và máy tính tại Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Apple sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất dòng loa thông minh mới nhất HomePod mini. Sản phẩm này đã bắt đầu được sản xuất tại Việt Nam từ thời điểm ra mắt thị trường vào năm ngoái. Bên cạnh đó, sản lượng tai nghe AirPods của Apple tại Việt Nam cũng sẽ được tăng lên trong năm nay.

3850-ipad
iPad có thể bắt đầu được sản xuất tại Việt Nam từ giữa năm nay

Theo một nguồn tin khác của Nikkei, Apple đã chuyển một sản dây chuyền sản xuất máy tính Mac mini sang Malaysia và dự kiến chuyển một phần sản xuất MacBook sang Việt Nam trong năm nay. Hiện tại, hầu hết máy tính Mac của hãng này vẫn được sản xuất tại Trung Quốc.

Apple và nhiều công ty công nghệ khác đều muốn tăng cường năng lực sản xuất bên ngoài Trung Quốc và quá trình này không diễn ra chậm lại bất chấp việc Mỹ có Tổng thống mới. Apple nhắm đến mục tiêu xây dựng các cơ sở mới, phần lớn ở Đông Nam Á, cho nhiều sản phẩm cốt lõi như iPhone, iPad, MacBook, AirPods... Thật khó nghĩ đến viễn cảnh này hai năm trước. Nhưng bây giờ không có gì là không thể thay đổi", giám đốc mỗi chuỗi cung ứng cho biết.

Thật khó nghĩ đến viễn cảnh này hai năm trước. Nhưng bây giờ không có gì là không thể thay đổi

Theo Nikkei, hiện các nhà cung cấp của Apple đang làm việc để đáp ứng mong muốn của khách hàng về đa dạng hóa cơ sở sản xuất. Nhà cung cấp số 1 của Apple, Foxconn đã đầu tư 270 triệu USD lập công ty con ở Việt Nam cuối năm ngoái để tăng công suất tại đây. Luxshare Precision Industry cũng tăng sản xuất HomePod mini ở miền Bắc.

3854-ipad2
Apple sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất tại Việt Nam

Động thái của Apple là một phần trong xu hướng chung của các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu muốn giảm sự phụ thuộc vào sản xuất vào Trung Quốc, nơi lâu nay được mệnh danh là công xưởng của thế giới.

Hiện chi phí lao động tại Trung Quốc đang ngày càng tăng. Cùng với đó là căng thẳng thương mại kéo dài giữa Washington và Bắc Kinh, kết hợp với sự bùng phát của đại dịch COVID-19 làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng. Những điều này dẫn đến rủi ro lớn nếu chuỗi cung ứng phụ thuộc quá nhiều vào một quốc gia. Ngoài ra mới đây, theo Nikkei, Chính phủ Mỹ đã phát động chiến dịch "tái cấu trúc chuỗi cung ứng" và kêu gọi các hãng công nghệ rời Trung Quốc.

Trước đó, vào cuối năm 2018, Goertek, đối tác lắp ráp AirPods của Apple, đã yêu cầu toàn bộ nhà cung ứng của mình đánh giá khả năng chuyển dịch sản xuất sang Việt Nam. Goertek là đối tác đầu tiên của Apple xác nhận chuyển dịch sản xuất.

Vào năm 2019, Apple đã yêu cầu nhiều nhà cung cấp nghiên cứu tác động chi phí của việc chuyển khoảng 15% đến 30% sản lượng ra khỏi Trung Quốc cho một loạt các dòng sản phẩm. Dòng AirPods của hãng, xuất xưởng khoảng 90 triệu chiếc mỗi năm, lần đầu tiên được đưa vào sản xuất thử nghiệm tại Việt Nam vào mùa hè năm 2019, với việc sản xuất hàng loạt sau đó vào năm 2020. Một phần sản xuất AirPods Pro, AirPods Max và HomePod mini cũng đã được phân bổ đến Việt Nam vào năm ngoái. Apple bắt đầu sản xuất iPhone 11 tại Ấn Độ vào năm 2020.

Thu Uyên (Tổng hợp)