HSC báo cáo: VietinBank có thể bị lỗ 765 tỷ trong quý IV

Cập nhật: 18:27 | 19/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Công ty chứng khoán TP. HCM (HSC) vừa có báo cáo phân tích về Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank - CTG) có thể bị lỗ 765 tỷ trong quý IV.  

hsc bao cao vietinbank co the bi lo 765 ty trong quy iv VietinBank 3 lần thay đổi người đại diện phần vốn Nhà nước
hsc bao cao vietinbank co the bi lo 765 ty trong quy iv Ông Trần Minh Bình làm người đại diện 30% vốn Nhà nước tại VietinBank
hsc bao cao vietinbank co the bi lo 765 ty trong quy iv Sau ĐHCĐ bất thường, vốn hóa VietinBank giảm hơn 6.300 tỉ, hết tình trạng ‘cạn room’ khối ngoại

Theo HSC, sau những thông tin được công bố sau ĐHĐCĐ bất thường của VietinBank, nhóm phân tích đã giảm đánh giá xuống kém khả quan.

Triển vọng kinh doanh của ngân hàng bị giảm đánh giá xuống kém khả quan, HSC điều chỉnh dự báo lợi nhuận cả năm của VietinBank chỉ ở mức hơn 6.800 tỷ đồng.

hsc bao cao vietinbank co the bi lo 765 ty trong quy iv
Ảnh: Nguồn Internet

Và với dự báo này, VietinBank khả năng sẽ ghi nhận lỗ khoảng 765 tỷ đồng trong Quý 4, chủ yếu là do chi phí dự phòng tăng và/hoặc thoái lãi dự thu (do VietinBank có tỷ lệ lãi dự thu khá cao so với dư nợ nhóm 1, là 1,75% vào cuối Qúy 3/2018).

Cũng theo HSC, tăng trưởng tín dụng cả năm của VietinBank sẽ chỉ ở mức 9% và tăng trưởng huy động khách hàng khoảng 10%. Dự báo thu nhập lãi thuần tăng trưởng 6,9% đạt 28.930 tỷ đồng trong khi thu nhập ngoài lãi tăng đạt 6.058 tỷ đồng (tăng trưởng 9,2%) nhờ lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tăng trưởng 32,6%.

Một yếu tố quan trọng là VietinBank phải nâng vốn vì hệ số CAR thấp. Tuy nhiên việc tăng vốn gặp nhiều khó khăn khi mà room dành cho nhà đầu tư nước ngoài đã kín và dư địa để phát hành trái phiếu nâng vốn cấp 2 cũng không còn nhiều. Định giá của VietinBank hiện ở mức thấp so với hầu hết các ngân hàng khác. Tuy nhiên do kế hoạch tăng vốn đã được chờ đợi từ lâu vẫn chưa có triển vọng gì rõ ràng cùng với những chi phí phát sinh cho xử lý nợ xấu tồn đọng, nên theo HSC, định giá của VietinBank sẽ tiếp tục thấp hơn bình quân ngành.

Thu Hoài

Tin liên quan