HSBC: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể đạt 3%

Cập nhật: 14:17 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo một báo cáo mới đây của Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu HSBC về triển vọng kinh tế Việt Nam, khả năng phục hồi kinh tế của Việt Nam là "chưa bao giờ hết gây ngạc nhiên".

1659 kte

Mặc dù tăng trưởng quý I so với cùng kỳ yếu nhất trong lịch sử, tuy nhiên trong quý II vẫn ghi nhận mức tăng trưởng tích cực đáng ngạc nhiên cho thị trường, bất chấp những dự đoán về sự thu hẹp trong hoạt động kinh tế.

Phân tích chi tiết, các chuyên gia chỉ ra dịch vụ là lực cản lớn nhất đối với tăng trưởng quý II. Sau khi tăng trung bình 7% trong những năm gần đây, lĩnh vực này đã giảm 1,8% so với cùng kỳ, do tác động của các biện pháp đối phó dịch bệnh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dịch vụ đều có tác động như nhau. Mặc dù giảm so với mức tăng 9% năm 2019, lĩnh vực bán lẻ và bán buôn vẫn tăng trưởng 3%. Điều này có thể báo hiệu sự phục hồi mạnh mẽ hơn dự kiến của nhu cầu trong nước.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp trong nước,như tài chính, giáo dục, thông tin truyền thông… cũng cho thấy dấu hiệu tích cực.

Trong khi đó, lĩnh vực sản xuất có kết quả tốt hơn dự đoán với mức tăng trưởng 3,2% trong quý II. Ngoài ra, chỉ số PMI tháng 6 đã tăng mạnh lên 51,1 báo hiệu sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất.

Chính vì vậy, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 lên 3% thay vì mức 1,6% như dự báo trước đó. Ngoài ra, HSBC cũng giảm mức dự báo tăng trưởng năm 2021 từ mức 9,1% xuống còn 8,5%.

Ngoài tăng trưởng, áp lực lạm phát của Việt Nam cũng đang giảm dần. Tuy nhiên, do giá thực phẩm tăng tăng 12% so với cùng kỳ trong quý II, thậm chí còn lớn hơn tốc độ tăng của quý I (10%) nên HSBC nâng dự báo lạm phát Việt Nam năm nay lên 3,3% từ mức 2,7% trước đó.

Việt Nam đứng đầu về tăng trưởng tại Đông Nam Á giữa dịch Covid-19, Thái Lan xếp cuối bảng

Theo Bloomberg, nền kinh tế Việt Nam được đánh giá là có tiềm năng hồi phục mạnh nhất khu vực. Trong khi đó, Thái Lan ...

Dự báo sớm tình hình tín dụng 6 tháng cuối năm

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tính đến hết tháng 6/2020, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ở mức 3,26%, bằng nửa năm ngoái và ...

Phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bến Tre tầm nhìn 2050

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký Quyết định số 916/QĐ-TTg phê duyệt Nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Bến Tre thời ...

Yến Thanh